Câu 1
Bối cảnh câu truyện diễn ra ở đâu?
A. Một cô nhi viện ở Sài Gòn trong ngày cuối của chiến tranh.
B. Một nhà thờ, nơi các sơ của Cô nhi viện ở nhờ.
C. Một đài quan sát của các chiến sĩ ở gần Cô nhi viện.
D. Một trường học làm nơi ở của Cô nhi viện
Phương pháp giải:
Đọc và tìm hiểu kĩ tác phẩm
Lời giải chi tiết:
Đáp án: C
→ “Khi các chiến sĩ đang thay nhau đứng trên đài quan sát, các đồng đội vào nói những việc lạ thường của Cô nhi viện”
Câu 2
Trong phần 1, truyện gì làm đảo lộn công việc của các chiến sĩ?
A. Các Ma sơ ngăn cản không cho các chiến sĩ vào ở cùng trong ngôi trường
B. Binh nhất Ruân, con chiên xứ đạo gốc Hải Hậu đi tìm phòng cầu nguyện
C. Mối nghi ngờ Giám đốc Cô nhi viện đã giấu ai đó trong nhà nguyện
D. Tiểu đội trưởng Vinh đi kiếm rau dền, rau rệu quanh trường và gặp địch
Phương pháp giải:
Đọc và tìm hiểu kĩ tác phẩm
Lời giải chi tiết:
Đáp án: C
→ Khi nghe mọi người về báo cáo những thứ lạ và mọi người nghi ngờ có điều giấu diếm của ma sơ.
Câu 3
Tình huống nào ở cuối truyện khiến Ma sơ Giám đốc Cô nhi viện phải xuất hiện?
A. Bọn trẻ trong nhà nguyện khóc khi các chiến sĩ giải phóng đập cửa
B. Nhà nguyện, nơi giấu các em bé có thể trúng bom đạn, máy bay
C. Khi nghe được lệnh phá khóa, gọi hàng người trốn trong nhà nguyện
D. Khi nghe tin Thành phố Sài Gòn đã được giải phóng
Phương pháp giải:
Đọc và tìm hiểu kĩ tác phẩm
Lời giải chi tiết:
Đáp án: C
→ Khi nghe lệnh phá khóa bắn đạn vào trong, bởi trong đó có những đứa trẻ.
Câu 4
Lí do các Ma sơ giấu “ba đưa trẻ lai” trong nhà nguyện là gì?
A. Chăm sóc trẻ em mồ côi
B. Lo sợ bị quân giải phóng trả thù
C. Thương sót những đứa trẻ con lai
D. Tránh bom rơi, đạn lạc
Phương pháp giải:
Đọc kĩ tác phẩm
Lời giải chi tiết:
Đáp án: C
→ Bởi trẻ con chúng không có tội, đây là chiến tranh của người lời tại sao lại bắt ép đổ lên đầu bọn trẻ không biết gì.
Câu 5
Chi tiết nào trong phần kết thúc đã giải tỏa những lo lắng, nghi ngờ của bà Giám đốc Cô nhi viện đối với các chiến sĩ giải phóng?
A. Bà cúi xuống, đôi tay gầy guộc run rẩy lần tìm chiếc chìa khóa nhà nguyện
B. Và bất đồ đổ ụp dưới chân tôi, bà lấc lên
C. Mới chỉ qua một đêm, Ma sơ đã gầy guộc hẳn đi
D. Người chiến sĩ nói: Lấy sữa trong balo pha cho các cháu mau đi!
Phương pháp giải:
Đọc và tìm hiểu kĩ tác phẩm
Lời giải chi tiết:
Đáp án D
→ Đây là tình người, tinh thần yêu thương của con người Việt Nam.
Câu 6
Trong phần 1, những người lính giải phóng và các Ma sơ ở trong tình huống nào? Tình huống đó có vai trò như thế nào trong việc xây dựng cốt truyện?
Phương pháp giải:
Đọc lại tác phẩm, xác định đúng yêu cầu đề bài
Lời giải chi tiết:
→ Những người lính và ma sơ trong tình huống: người thì hỏi giờ hành lễ nhưng ma sợ lại vờ như không nghe, nhưng khi nghe nói con của Chúa thì ma sơ lại nói làm lễ rồi trong khi mọi người đến đây từ sớm thì làm gì có buổi lễ nào diễn ra. Tiếp đến khi lính đi kiếm rau thì thấy nhà nguyện hé rồi lại đóng cửa vào tiến gần thì nghe thấy có tiếng động.
→ Tình huồng tạo sự hấp dẫn và kịch tính cho tác phẩm, tạo ra nhiều sự to mò cho độc giả đã đọng lại dư vị nhói lòng và ám ảnh.
Câu 7
Tìm những chi tiết trong phần 2 của văn bản miêu tả tâm trạng của người lính giải phóng trong đêm cuối cùng của chiến tranh.
Phương pháp giải:
Đọc và tìm hiểu kĩ tác phẩm
Lời giải chi tiết:
=> Thân xác căng hết lên, lắng nghe tiếng bước chân chiến thắng của đồng đội, lo làm nhiệm vụ được giao và tuyệt nhiên mọi người không ai chớp mắt.
=> Khi tuần thì phát hiện bóng đen và chúng tôi theo dõi nhưng khi đến nhà nguyện thì bóng đen không may bước hụt nhưng rất nhanh bóng đen đấy vụt mất và chúng tôi không đuổi theo.
Câu 8
Tìm những chi tiết miêu tả thái độ của Ma sơ Giám đốc Cô nhi viện lúc được yêu cầu mở của nhà nguyện. Nêu nhận xét về nhân vật này.
Phương pháp giải:
Đọc kĩ tác phẩm
Lời giải chi tiết:
→ Khi đến thì biết tin Giám đốc ma sơ đang ốm và chìa khóa là do Giám đốc cầm, khi nghe tin bị phong tỏa thì ma sơ dơ làm dấu thánh rồi tất bật đi luôn và nửa giờ sau không quay lại.
→ Mới chỉ qua một đêm, ma xơ đã gầy rộc hẳn đi. Bà cúi xuống, đôi tay gầy guộc run rẩy lần tìm chiếc chìa khóa nhà nguyện. Có lẽ bà đã đếm qua nó cả chục lần nhưng vẫn tìm, tìm hoài. Cuối cùng thì bà cũng giữ lấy một chiếc.
→ Giám đốc Cô nhi viện là nhân vật có lòng thương người, bà hiểu được tình cảnh bấy giờ ra sao và bà quyết giữ những đứa trẻ lại cho dù có phải mất mạng. Tuy trong phần 2 bà có chút nói dối nhưng lời nói ấy chỉ mong sao các anh lính không kiểm tra nhà nguyện và những đứa trẻ kia an toàn.
Câu 9
Nhận xét về phần kết thúc của truyện ngắn Ngày cuối cùng cùng của chiến tranh.
Phương pháp giải:
Đọc kĩ tác phẩm
Lời giải chi tiết:
→ Kết thúc truyện thật là ngoài sự tưởng tượng của nhiều người bởi nếu như vào những người khác thì có lẽ tính mạng của những đứa con lai kia sẽ mất chứ không phải là được cho sữa uống, đây có thể lòng thương người của người lính Việt Nam, khi chứng kiến sự hốc hác, gầy guộc, run rẩy của những đứa trẻ, người chỉ huy dày dặn đã rơi nước mắt. Và những giọt nước mắt, câu chuyện đong đầy tình người ấy như một soi chiếu giá trị sâu sắc về góc khuất của cuộc chiến mà tới tận ngày hôm nay, nhân loại, chúng ta hãy còn nhắc nhớ.
Chủ đề 3: Giữ gìn truyền thống nhà trường
Chương 2. Bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học và định luật tuần hoàn
Unit 7: Tourism
Chương 3. Liên kết hóa học
Chương V. Một số nền văn minh trên đất nước Việt Nam (trước 1858)
Chuyên đề học tập Văn - Cánh diều Lớp 10
Đề thi, đề kiểm tra Ngữ văn - Kết nối tri thức lớp 10
Đề thi, đề kiểm tra Ngữ văn - Cánh diều lớp 10
Văn mẫu - Cánh diều Lớp 10
Văn mẫu - Kết nối tri thức
Đề thi, đề kiểm tra Ngữ văn - Chân trời sáng tạo lớp 10
Văn mẫu - Chân trời sáng tạo
Bài giảng ôn luyện kiến thức môn Ngữ Văn lớp 10
Chuyên đề học tập Văn - Chân trời sáng tạo Lớp 10
Chuyên đề học tập Văn - Kết nối tri thức Lớp 10
Lý thuyết Văn Lớp 10
SBT Văn - Cánh diều Lớp 10
SBT Văn - Chân trời sáng tạo Lớp 10
SBT Văn - Kết nối tri thức Lớp 10
Soạn văn - Cánh Diều - chi tiết Lớp 10
Soạn văn - Chân trời sáng tạo - chi tiết Lớp 10
Soạn văn - Chân trời sáng tạo - siêu ngắn Lớp 10
Soạn văn - Kết nối tri thức - chi tiết Lớp 10
Soạn văn - Kết nối tri thức - siêu ngắn Lớp 10
Tác giả tác phẩm Lớp 10