Đề 1
Trả lời đề 1 (trang 37 SGK Ngữ văn 8, tập 1)
Kể lại những kỉ niệm về ngày đầu tiên đi học
Gợi ý dàn bài:
1. Mở bài: Nhắc lại kỉ niệm ngày đầu tiên đi học em thấy ấn tượng nhất (thời gian, địa điểm…).
2. Thân bài:
- Cảm xúc đêm trước ngày khai trường:
+ Vui mừng, háo hức chuẩn bị đồ đạc (cặp sách, quần áo…).
+ Hồi hộp, lo lắng, không ngủ được.
- Cảnh vật trên đường tới trường.
+ Con đường tới trường với bố/ mẹ khác trở nên lạ thường.
+ Cảnh bầu trời, hàng cây, chim chóc….
- Tả về ngôi trường mới
+ Quang cảnh sân trường: bạn bè mới, thầy cô mới, học sinh khóa trên…
+ Cảnh lớp học: bàn ghế, cách trang trí lớp học.
- Tả về cảnh buổi lễ khai giảng
+ Xếp hàng chào cờ và dự lễ khai giảng.
+ Thầy/ cô hiệu trưởng phát biểu, đánh trống chào năm học mới.
+ Các tiết mục văn nghệ chào mừng lễ khai giảng.
+ Cảm xúc khi được trở thành học sinh ngồi phía dưới lắng nghe thầy cô.
- Vào nhận lớp học
+ Cảm xúc khi gặp và nghe cô giáo chủ nhiệm làm quen với lớp.
+ Cảm xúc khi có chỗ ngồi riêng, có bạn mới bên cạnh.
3. Kết bài: Khẳng định kỉ niệm ngày đầu tiên đi học luôn sâu đậm, đó là một phần của tuổi thơ.
Đề 2
Trả lời đề 2 (trang 37 SGK Ngữ văn 8, tập 1)
Người ấy (bạn, thầy giáo, cô giáo, người thân...) sống mãi trong lòng tôi
Gợi ý dàn bài:
1. Mở bài: giới thiệu về người thân luôn sống mãi trong trái tim em (cha, mẹ, người thân gia đình, bạn thân, thầy cô, …)
2. Thân bài:
- Giới thiệu bao quát: những đặc điểm nổi bật về ngoại hình:
+ Hình dáng, nước da, mái tóc, nụ cười, giọng nói.
+ Đặc tả điểm đặc biệt nhất của ngoại hình (tự chọn).
- Điểm qua về tính cách, sở thích, thái độ, nghề nghiệp, tuổi tác.
+ Chọn đặc điểm quan trọng về tính cách, thái độ khiến em thấy ấn tượng, đáng học hỏi.
- Kỉ niệm đáng nhớ nhất với người đặc biệt đó.
- Cảm xúc của em dành cho người "sống mãi trong lòng".
3. Kết bài: Khẳng định tình cảm của mình dành cho người đặc biệt đó.
Đề 3
Trả lời đề 3 (trang 37 SGK Ngữ văn 8, tập 1)
Tôi thấy mình đã lớn khôn.
Gợi ý dàn bài:
1. Mở bài: Thời điểm em nhận ra sự trưởng thành của mình.
2. Thân bài
Sự trưởng thành về mặt: thể chất, tinh thần, suy nghĩ…
- Đối với nữ
+ Ngoại hình, vóc dáng:
+ Chiều cao: cao hơn trước.
+ Giọng nói: trong trẻo và ngọt ngào hơn.
+ Cơ thể: cơ thể phát triển tốt trông dịu dàng, nữ tính hơn.
+ Trí tuệ: Cảm tháy bản thân hiểu rõ mình, giải quyết vấn đề nhanh và sâu sắc hơn.
- Tính cách:
+ Bớt vội vàng hơn trước, làm mọi việc cẩn thận và suy nghĩ chín chắn hơn.
+ Chăm chải chuốt, chăm lo cho vẻ bên ngoài nhiều hơn trước khi đứng trước người khác.
+ Biết quan tâm tới mọi người xung quanh, biết thương yêu và giữ ý hơn trước.
+ Hay thẹn thùng trước các bạn khác giới.
- Các biểu hiện của sự khôn lớn:
+ Tự giác trong các hoạt động chăm sóc, vệ sinh cá nhân mà không cần mẹ phải nhắc nhở.
+ Giúp đỡ bố mẹ công việc nhà một cách tự giác và làm chỉn chu.
+ Nhường nhịn em nhỏ ít tuổi hơn
+ Biết thương yêu và quan tâm tới bố mẹ.
+ Biết tự chăm sóc bản thân chu đáo hơn.
3. Kết bài:
- Quá trình khôn lớn, trưởng thành là điều thú vị, hạnh phúc.
- Nêu cảm nghĩ của bản thân về sự trưởng thành và những dự định khi ta đã lớn.
Bài 17
Bài giảng ôn luyện kiến thức cuối học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8
Test yourself 3
Unit 3: Teenagers
Câu hỏi tự luyện Sử 8
Tuyển tập những bài văn hay Ngữ văn 8 - Chân trời sáng tạo
SBT Ngữ văn 8 - Chân trời sáng tạo
Tuyển tập những bài văn hay Ngữ văn 8 - Kết nối tri thức với cuộc sống
SBT Ngữ văn 8 - Kết nối tri thức với cuộc sống
SGK Ngữ văn 8 - Cánh Diều
VBT Ngữ văn 8 - Kết nối tri thức với cuộc sống
Bài giảng ôn luyện kiến thức môn Ngữ Văn lớp 8
Tổng hợp Lí thuyết Ngữ văn 8
SGK Ngữ văn 8 - Kết nối tri thức với cuộc sống
Tuyển tập những bài văn hay Ngữ văn 8 - Cánh Diều
SGK Ngữ văn 8 - Chân trời sáng tạo
SBT Ngữ văn 8 - Cánh Diều
Soạn văn chi tiết Lớp 8
Tác giả - Tác phẩm văn Lớp 8
Văn mẫu Lớp 8
Vở bài tập Ngữ văn Lớp 8