Những câu hát dân gian về vẻ đẹp quê hương
Việt Nam quê hương ta
Về bài ca dao "Đứng bên ni đồng, ngó bên tê đồng…"
Thực hành Tiếng Việt bài 3 trang 67
Hoa bìm bịp
Viết: Làm thơ lục bát
Viết: Ghi lại cảm xúc về một bài thơ lục bát
Nói và nghe: Trình bày cảm xúc về một bài thơ lục bát
Ôn tập bài 3 trang 79
Bài đọc
>> Xem chi tiết: Văn bản Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ - CTST
Nội dung chính
Tác phẩm đưa ra một cách cảm nhận thiên nhiên xung quanh ta: cảm nhận bằng mọi giác quan. Đồng thời gửi đến thông điệp về món quà và cách gửi quà, nhận quà. Qua đó cho thấy tình yêu thiên nhiên, tình cha con và tình cảm với những "món quà" của các nhân vật. |
Câu 1
Câu 1 (trang 100 SGK Ngữ văn 6 tập 1)
Phương pháp giải:
Câu nói của bố là bài học dạy con trai, em suy nghĩ xem hàm ý của câu nói ấy là gì.
Lời giải chi tiết:
Câu nói của nhân vật bố có thể hiểu: món quà chính là tấm lòng của người tặng. Cách chúng ta trân trọng món quà của người tặng cũng thể hiện nét đẹp của chính mình.
Câu 2
Câu 2 (trang 100 SGK Ngữ văn 6 tập 1)
Phương pháp giải:
Theo dõi xem tình cha con trong văn bản này có gì đặc biệt, người cha đã dạy con những bài học gì.
Lời giải chi tiết:
Tình cảm cha con gắn bó tha thiết, người cha đã thể hiện tình yêu thương với đứa con thông qua những bài học sâu sắc từ cuộc sống.
Câu 3
Câu 3 (trang 100 SGK Ngữ văn 6 tập 1)
Phương pháp giải:
Đọc kĩ câu văn và tìm hàm ý mà người bố muốn gửi gắm trong đó.
Lời giải chi tiết:
- Câu văn “những bông hoa chính là người đưa đường” cho ta hiểu “thế giới” chính là những điều thân thuộc. Khi nhắm mắt lại và cảm nhận bằng mọi giác quan, bạn sẽ thấy con đường đi của riêng mình.
- Qua đó, chúng ta thấy tác giả đã thể hiện thái độ trân trọng, yêu thương thế giới tự nhiên.
Câu 4
Câu 4 (trang 100 SGK Ngữ văn 6 tập 1)
Phương pháp giải:
Câu nói của bố là bài học dạy con trai, em suy nghĩ xem hàm ý của câu nói ấy là gì.
Lời giải chi tiết:
- Em đồng tình với thái độ của người bố khi nhận món quà của Tý vì dù không thích ăn nhưng vì Tý mà vẫn ăn. Qua đấy thể hiện thái độ trân trọng, biết ơn của người bố với món quà mà mình được nhận.
- Từ đó em rút ra được bài học trong cách ứng xử: cần trân trọng, biết ơn tấm lòng của người khác dành cho mình.
Câu 5
Câu 5 (trang 100 SGK Ngữ văn 6 tập 1)
Phương pháp giải:
Xem những hành động, cảm nhận của nhân vật “tôi” với hoa cỏ, thế giới xung quanh và trả lời.
Lời giải chi tiết:
- Cách cảm nhận của nhân vật tôi trong câu chuyện đã dần dần thay đổi.
- Cách cảm nhận ấy đem lại sự tươi đẹp cho cuộc sống của chúng ta. Khi ta cảm nhận bằng cả tâm hồn ta sẽ phát hiện được những vẻ đẹp, những giá trị từ những điều bình dị nhất.
Chủ đề 3. XÂY DỰNG TÌNH BẠN, TÌNH THẦY TRÒ
BÀI 2
Chương III - TRANG PHỤC VÀ THỜI TRANG
SBT TIẾNG ANH 6 TẬP 1 - GLOBAL SUCCESS (PEARSON)
BÀI 7: ỨNG PHÓ VỚI TÌNH HUỐNG NGUY HIỂM
Đề thi, đề kiểm tra Văn - Cánh diều Lớp 6
Bài tập trắc nghiệm Văn - Kết nối tri thức
Bài tập trắc nghiệm Văn - Chân trời sáng tạo
Đề thi, đề kiểm tra Văn - Kết nối tri thức
Bài tập trắc nghiệm Văn - Cánh diều
Bài giảng ôn luyện kiến thức môn Ngữ Văn lớp 6
Đề thi, đề kiểm tra Văn - Chân trời sáng tạo Lớp 6
Đề thi, đề kiểm tra Văn - Kết nối tri thức Lớp 6
SBT Văn - Chân trời sáng tạo Lớp 6
Ôn tập hè Văn Lớp 6
SBT Văn - Cánh diều Lớp 6
SBT Văn - Kết nối tri thức Lớp 6
Soạn văn chi tiết - Cánh diều Lớp 6
Soạn văn siêu ngắn - Cánh diều Lớp 6
Soạn văn chi tiết - CTST Lớp 6
Soạn văn chi tiết - KNTT Lớp 6
Soạn văn siêu ngắn - KNTT Lớp 6
Tác giả - Tác phẩm văn Lớp 6
Văn mẫu - Cánh Diều Lớp 6
Văn mẫu - Kết nối tri thức Lớp 6
Văn mẫu - Chân trời sáng tạo Lớp 6
Vở thực hành văn Lớp 6