Phần I
Cô giáo yêu cầu học sinh làm gì?
□ Quan sát bức tranh của bạn.
□ Quan sát bức tranh gia đình em mang đến lớp.
□ Quan sát và nêu nhận xét về bức tranh cô mang đến.
Phương pháp giải:
Em đọc kĩ đoạn văn thứ nhất, chú ý phần đầu.
Lời giải chi tiết:
Cô giáo yêu cầu học sinh quan sát và nêu nhận xét về bức tranh cô mang đến.
Câu 2
Vì sao Hoàng nhận ra bạn trai trong bức tranh cô mang đến là con nuôi?
□ Vì màu tóc và khuôn mặt bạn đó khác hẳn mọi người.
□ Vì bạn đó cắt tóc khác hẳn mọi người.
□ Vì bạn đó nhỏ hơn tất cả mọi người.
Phương pháp giải:
Em đọc kĩ đoạn văn thứ 1, chú ý phần cuối.
Lời giải chi tiết:
Hoàng nhận ra bạn trai trong bức tranh là con nuôi bởi vì bạn đó có màu tóc và khuôn mặt khác hẳn mọi người.
Câu 3
Theo Ngọc, tình cảm giữa mọi người trong bức tranh thế nào?
□ Mọi người trong tranh rất giống nhau.
□ Mọi người trong tranh rất yêu quý nhau.
□ Mọi người trong tranh có khuôn mặt không giống nhau.
Phương pháp giải:
Em đọc kĩ đoạn văn thứ 2, chú ý lời Ngọc nói.
Lời giải chi tiết:
Theo Ngọc, tình cảm giữa mọi người trong bức tranh là rất yêu quý nhau.
Câu 4
Gạch dưới câu nói trong đoạn 3 giúp em hiểu: Bạn Ngọc được bố mẹ nuôi rất yêu thương?
- Con nuôi là gì? – Một học sinh hỏi.
Không một chút chần chừ, Ngọc kiêu hãnh trả lời:
- Bố mẹ tớ bảo: “Con nuôi không được cha mẹ sinh ra nhưng được nuôi dưỡng và lớn lên từ trái tim yêu thương của cha mẹ.”
Cô giáo và tất cả các bạn trong lớp dành cho Ngọc một tràng vỗ tay thật ấm áp.
Phương pháp giải:
Em đọc kĩ đoạn 3, chú ý lời Ngọc nói.
Lời giải chi tiết:
Câu nói trong đoạn 3 giúp em hiểu: Bạn Ngọc được bố mẹ nuôi rất yêu thương là: “Con nuôi không được cha mẹ sinh ra nhưng được nuôi dưỡng và lớn lên từ trái tim yêu thương của cha mẹ.
Phần II
Nói lời đồng ý của em:
a. Với nhận xét của bạn Ngọc về bức tranh.
b. Với câu nói của bố mẹ bạn Ngọc.
Phương pháp giải:
Em làm theo yêu cầu của bài tập.
Lời giải chi tiết:
Nói lời đồng ý của em.
a. Mình đồng ý với nhận xét của Ngọc. Mình cũng thấy các thành viên trong gia đình rất yêu quý nhau.
b. Mình đồng ý với nhận xét của Ngọc. Con nuôi tuy không được cha mẹ sinh ra nhưng được nuôi dưỡng và lớn lên bằng tình yêu thương của cha mẹ.
Câu 2
Đặt câu theo mẫu Ai thế nào? Để nói về:
a) Tình cảm của bố mẹ nuôi với bạn Ngọc.
b) Tình cảm của bạn Ngọc với bố mẹ nuôi.
Phương pháp giải:
Em làm theo yêu cầu của bài tập.
Lời giải chi tiết:
a. Bố mẹ nuôi rất yêu thương Ngọc.
b. Ngọc rất yêu quý và biết ơn bố mẹ nuôi.
Phần III
Dựa vào những điều vừa kể ở bài tập 1, hãy viết một đoạn văn (ít nhất 4 – 5 câu) kể về một việc bố mẹ đã làm để chăm sóc em.
Phương pháp giải:
Em dựa vào các gợi ý sau để hoàn thành bài tập:
- Việc đó là việc gì?
- Bố mẹ em đã làm việc đó như thế nào?
- Được bố mẹ chăm sóc, em cảm thấy thế nào?
Lời giải chi tiết:
Bố mẹ luôn là người quan tâm và chăm sóc cho em hằng ngày. Có lần em bị sốt rất cao, bố mẹ là những người đã luon ở bên cạnh em khi ấy. Mẹ nấu cháo cho em ăn. Bố đi mua thuốc rồi dỗ cho em uống. Cả đêm hôm ấy, bố mẹ thay phiên nhau trông nom và chăm sóc cho em. Sáng hôm sau, em đã đỡ sốt. Bố mẹ vì em mà vất vả như vậy, em thấy rất cảm động và thấy yêu bố mẹ nhiều hơn nữa.
Văn miêu tả
Bài giảng ôn luyện kiến thức giữa học kì 2 môn Tiếng Việt lớp 2
Chủ đề: Gia đình thân thương
Unit 4: My face
Unit 5: Where's the ball?
Tiếng Việt - Kết nối tri thức Lớp 2
Bài giảng ôn luyện kiến thức môn Tiếng Việt lớp 2
Tiếng Việt - Chân trời sáng tạo Lớp 2
Tiếng Việt - Cánh Diều Lớp 2
Văn mẫu - Kết nối tri thức Lớp 2
Văn mẫu - Chân trời sáng tạo Lớp 2
Văn mẫu - Cánh diều Lớp 2
VBT Tiếng Việt - Kết nối tri thức Lớp 2
VBT Tiếng Việt - Chân trời sáng tạo Lớp 2
Cùng em học Tiếng Việt Lớp 2