Phần I
Gạch chân những chi tiết cho thấy Hà và các bạn rất háo hức mong chờ ngôi trường mới:
Vậy là Hà đã được học ở ngôi trường mới. Nhớ lại năm ngoái, giờ ra chơi, em và các bạn thường trò chuyện về ngôi trường đang xây và tưởng tượng biết bao điều. Giờ đây, những mơ ước ấy đã thành hiện thực.
Phương pháp giải:
Em đọc kĩ đoạn văn và tìm các từ ngữ cho thấy sự háo hức, mong chờ của Hà và các bạn.
Lời giải chi tiết:
Vậy là Hà đã được học ở ngôi trường mới. Nhớ lại năm ngoái, giờ ra chơi, em và các bạn thường trò chuyện về ngôi trường đang xây và tưởng tượng biết bao điều. Giờ đây, những mơ ước ấy đã thành hiện thực.
Câu 2
Hà và các bạn thích những gì ở ngôi trường mới? Khoanh tròn chữ cái trước những ý đúng:
a. Sân trường giờ ra chơi.
b. Tấm biển trường nền nã.
c. Cổng trường, các lớp học được khoác tấm áo mới thật đẹp.
d. Khu vườn trường có đủ các loại cây.
e. Thư viện xanh với nhiều sách hay.
g. Khu vệ sinh rộng rãi, sạch sẽ.
Phương pháp giải:
Em đọc đoạn văn thứ 2 của bài đọc để chọn các ý đúng.
Lời giải chi tiết:
Những điểm mà Hà và các bạn thích ở ngôi trường mới là:
d. Khu vườn trường có đủ các loại cây.
e. Thư viện xanh với nhiều sách hay.
g. Khu vệ sinh rộng rãi, sạch sẽ.
Câu 3
Theo em, vì sao trường mới trở thành “ngôi nhà thứ hai” của Hà và các bạn? Viết tiếp, hoàn thành câu:
Trường mới trở thành “ngôi nhà thứ hai” của Hà Và các bạn vì….
Phương pháp giải:
Em suy nghĩa và viết tiếp các từ ngữ để hoàn thành câu.
Lời giải chi tiết:
Trường mới trở thành “ngôi nhà thứ hai” của Hà Và các bạn vì trường có thầy cô và bạn bè. Mọi người luôn yêu thương và gắn bó với nhau. Thời gian mà Hà và các bạn ở trường cũng rất nhiều, mỗi một khu vực trong trường như vườn trường, thư viện,… đều khiến Hà và các bạn yêu thích.
Phần II
Đặt câu hỏi cho bộ phận câu in đậm:
a. Học sinh trò chuyện về ngôi trường đang xây.
b. Các bạn hẹn nhau ở thư viện sau mỗi buổi học.
Phương pháp giải:
Em đọc kĩ các câu và xác định các từ ngữ in đậm trả lời cho câu hỏi gì.
Lời giải chi tiết:
a. Học sinh làm gì?
b. Các bạn làm gì?
Câu 2
Theo em, các bạn học sinh sẽ làm gì để ngôi trường mới luôn đẹp? Đặt 1 câu theo mẫu để trả lời câu hỏi trên.
Ai (con gì, cái gì) | làm gì? |
M: Các bạn | sẽ trồng nhiều hoa trong vườn trường. |
|
|
Phương pháp giải:
Em dựa vào mẫu để hoàn thành bài tập.
Lời giải chi tiết:
Ai (con gì, cái gì) | làm gì? |
Các bạn | sẽ giữ gìn bàn ghế trong lớp học thật sạch đẹp. |
Phần III
Viết lại cho đúng chính tả những tên riêng viết chưa đúng:
a. Lê học ở Trường Tiểu học Kim liên, quận Đống đa.
b. Nam học ở Trường Tiểu học Vĩnh xuân, huyện trà Ôn.
M: Mai học ở Trường Tiểu học Quang Trung, quận Sơn Trà.
Phương pháp giải:
Em dựa vào mẫu để sửa lại những từ viết sai trong hai câu trên.
Lời giải chi tiết:
a. Lê học ở Trường Tiểu học Kim Liên, quận Đống Đa.
b. Nam học ở Trường Tiểu học Vĩnh Xuân, huyện Trà Ôn.
Câu 2
Giả sử thầy (cô) hiệu trưởng hỏi nguyện vọng của học sinh, em sẽ đề nghị bổ sung điều gì trong bản Nội quy học sinh. Viết đề nghị của em.
Phương pháp giải:
Em suy nghĩ và viết lời đề nghị của mình.
Lời giải chi tiết:
- Học sinh cần không làm việc riêng trong giờ.
- Học sinh cần hăng hái tham gia các hoạt động tập thể của trường.
Tiếng Việt - Kết nối tri thức Lớp 2
Bài giảng ôn luyện kiến thức môn Tiếng Việt lớp 2
Tiếng Việt - Chân trời sáng tạo Lớp 2
Tiếng Việt - Cánh Diều Lớp 2
Văn mẫu - Kết nối tri thức Lớp 2
Văn mẫu - Chân trời sáng tạo Lớp 2
Văn mẫu - Cánh diều Lớp 2
VBT Tiếng Việt - Kết nối tri thức Lớp 2
VBT Tiếng Việt - Chân trời sáng tạo Lớp 2
Cùng em học Tiếng Việt Lớp 2