Đẽo cày giữa đường, Ếch ngồi đáy giếng, Con mối và con kiến
Thực hành tiếng Việt trang 10
Một số câu tục ngữ Việt Nam
Thực hành tiếng Việt trang 13
Con hổ có nghĩa
Viết bài văn nghị luận về một vấn đề trong đời sống
Kể lại một truyện ngụ ngôn
Củng cố, mở rộng bài 6
Cuộc chạm trán trên đại dương
Thực hành tiếng Việt trang 34
Đường vào trung tâm vũ trụ
Thực hành tiếng Việt trang 41
Dấu ấn Hồ Khanh
Viết bài văn kể lại sự việc có thật liên quan đến một nhân vật lịch sử
Thảo luận về vai trò của công nghệ với đời sống con người
Củng cố, mở rộng bài 7
Thủy tiên tháng Một
Thực hành tiếng Việt trang 83
Lễ rửa làng của người Lô Lô
Bản tin về hoa anh đào
Thực hành tiếng Việt trang 90
Viết bài văn thuyết minh về quy tắc hoặc luật lệ trong trò chơi hay hoạt động
Giải thích quy tắc hoặc luật lệ trong một trò chơi hay hoạt động
Củng cố mở rộng bài 9
Bài đọc
Bài đọc
>> Xem chi tiết: Văn bản Đẽo cày giữa đường, Ếch ngồi đáy giếng, Con mối và con kiến
Nội dung chính
Nội dung chính
- Đẽo cày giữa đường: Thông qua câu chuyện ông cha ta muốn khuyên nhủ mọi người hãy giữ vững quan điểm lập trường kiên định bền gan bền trí để đạt được mục tiêu của chính mình, không giao động và lắng nghe ý kiến người khác một cách chọn lọc, có cân nhắc, có suy nghĩ đúng đắn. - Ếch ngồi đáy giếng: Từ câu chuyện về cách nhìn thế giới bên ngoài chỉ qua miệng giếng nhỏ hẹp của chú ếch, truyện “Ếch ngồi đáy giếng” ngụ ý phê phán những kẻ hiểu biết cạn hẹp mà huênh hoang, khuyên nhủ người ta phải cố gắng mở rộng tầm hiểu biết của mình, không được chủ quan, kiêu ngạo. - Con mối và con kiến: Câu chuyện thông qua cuộc hội thoại giữa hai con vật là kiến và mối để nói lên sự đối lập giữa lối sống của hai bộ phận con người trong xã hội hiện nay. Từ đó khẳng định rằng chỉ có chăm chỉ cần cù làm lụng cuộc sống mới có thể ấm êm, bền vững. |
Trước khi đọc 1
Trước khi đọc 1
Câu 1 (trang 6 SGK Ngữ văn 7, tập 2)
Phương pháp giải:
Em nhớ lại văn bản đã để lại nhiều ấn tượng cho em và để lại cho em những bài học kinh nghiệm sâu sắc.
Lời giải chi tiết:
Truyện Thầy bói xem voi em được đọc khi còn nhỏ đã để lại nhiều ấn tượng sâu sắc trong lòng em vì bài học kinh nghiệm mà nó để lại. Qua hình ảnh của những ông thầy bói mù khi xem và nhận xét về một chú voi đã giúp em nhận được bài học về sự xem xét toàn diện. Để đánh giá được sự việc chúng ta cần có sự quan sát toàn diện, không lấy cái lẻ để chỉ cái toàn diện.
Trước khi đọc 2
Trước khi đọc 2
Câu 2 (trang 6 SGK Ngữ văn 7, tập 2)
Phương pháp giải:
Em suy nghĩ về câu nói để trả lời câu hỏi.
Lời giải chi tiết:
Nhân vật “anh ta” nhận ra được tầm nhận thức của bản thân về vấn đề trong cuộc sống rất hạn hẹp, chủ quan.
Đọc văn bản 1
Đọc văn bản 1
Câu 1 (trang 7 SGK Ngữ văn 7, tập 2)
Phương pháp giải:
Em đọc lại văn bản và suy nghĩ của bản thân sau mỗi lần nhân vật đều thay đổi quyết định để tìm câu trả lời
Lời giải chi tiết:
Vì anh ta làm theo lời khuyên của mọi người qua đường mà không có chính kiến của bản thân.
Đọc văn bản 2
Đọc văn bản 2
Câu 2 (trang 8 SGK Ngữ văn 7, tập 2)
Phương pháp giải:
Em đọc bản lời thoại của mối để tìm câu trả lời
Lời giải chi tiết:
Mối đã trêu trọc và giương oai
Đọc văn bản 3
Đọc văn bản 3
Câu 3 (trang 8 SGK Ngữ văn 7, tập 2)
Phương pháp giải:
Em đọc bản lời thoại của kiến để tìm câu trả lời
Lời giải chi tiết:
Kiến đã rất không đồng tình với thái độ sống của mối
Đọc văn bản 4
Đọc văn bản 4
Câu 4 (trang 8 SGK Ngữ văn 7, tập 2)
Phương pháp giải:
Em đọc bản văn bản, suy ngẫm và trả lời
Lời giải chi tiết:
Gây hậu quả đến chính nhân cách và phẩm chất của mối cũng như những vật và người xung quanh, đồng thời những đồ vật bị nó đục khoét đều sụp đổ hết.
Sau khi đọc 1
Sau khi đọc 1
Câu 1 (trang 10 SGK Ngữ văn 7, tập 2)
Phương pháp giải:
Em đọc bán lại căn bản Đẽo cày giữa đường để tìm câu trả lời.
Lời giải chi tiết:
Anh ta đều làm theo mà không hề suy nghĩ
Sau khi đọc 2
Sau khi đọc 2
Câu 2 (trang 10 SGK Ngữ văn 7, tập 2)
Phương pháp giải:
Em nêu suy nghĩ của bản thân
Lời giải chi tiết:
Em sẽ cảm ơn những lời góp ý từ những người qua đường và sẽ xem xét, tìm hiểu kĩ sự đúng đắn trong lời góp ý của từng người.
Sau khi đọc 3
Sau khi đọc 3
Câu 3 (trang 10 SGK Ngữ văn 7, tập 2)
Phương pháp giải:
Em đọc bản qua lời của ếch để trả lời câu hỏi
Lời giải chi tiết:
Ếch cảm thấy sung sướng vì: có cuộc sống tự do, thấy những con vật khác không bằng mình, nó tự hào với địa vị “chúa tể” của mình ở trong giếng, đến mức khoe khoang với rùa về “thế giới trong giếng” của mình.
Sau khi đọc 4
Sau khi đọc 4
Câu 4 (trang 10 SGK Ngữ văn 7, tập 2)
Phương pháp giải:
Em đọc toàn bộ văn bản qua lời của ếch và rùa để trả lời câu hỏi
Lời giải chi tiết:
- Ếch sống trong một không gian hẹp, tiếp xúc với những con vật nhỏ bé => sung sướng với cái “thế giới” nhỏ bé của mình và thực sự choáng ngợp trước cái vĩ đại của biển
- Rùa sống ở một không gian rộng, sống lâu, chứng kiến nhiều điều =>kể cho ếch về niềm sung sướng mà rùa được trải nghiệm
Sau khi đọc 5
Sau khi đọc 5
Câu 5 (trang 10 SGK Ngữ văn 7, tập 2)
Phương pháp giải:
Em nêu suy nghĩ của bản thân dựa vào nội dung của văn bản
Lời giải chi tiết:
Vì sự vĩ đại của biển nằm ngoài hiểu biết của nó, nó cảm giác nhỏ bé, mất niềm tin và xấu hổ vào những điều nó tự hào trước đây.
Sau khi đọc 6
Sau khi đọc 6
Câu 6 (trang 10 SGK Ngữ văn 7, tập 2)
Phương pháp giải:
Em đọc kĩ lời thoại của kiến và mối để trả lời câu hỏi
Lời giải chi tiết:
Quan điểm sống của mối: không muốn lao động, sợ vất vả, chỉ biết hưởng thụ trước mắt, chỉ nghĩ đến bản thân mình
Quan điểm sống của kiến: không ngại vất vả, chăm chỉ lao động; biết lo xa, biết sống có trách nhiệm với cộng đồng, sống vì mọi người
Sau khi đọc 7
Sau khi đọc 7
Câu 7 (trang 10 SGK Ngữ văn 7, tập 2)
Phương pháp giải:
Em suy ngẫm và nêu quan điểm của bản thân
Lời giải chi tiết:
Thiện cảm của người kể chuyện được dành cho kiến vì kiến có một quan điểm sống rất đúng đắn, tích cực
Sau khi đọc 8
Sau khi đọc 8
Câu 8 (trang 10 SGK Ngữ văn 7, tập 2)
Phương pháp giải:
Em suy ngẫm và nêu quan điểm của bản thân
Lời giải chi tiết:
Điểm giống nhau của ba câu chuyện này, đó là:
- Đều mượn lời của nhân vật là con vật để nói lên những tư tưởng, quan điểm của bản thân.
- Đều để lại những kinh nghiệm quý báu cho nhân dân ta
Viết kết nối với đọc
Viết kết nối với đọc
(trang 10 SGK Ngữ văn 7, tập 2)
Lời giải chi tiết:
Ý kiến của mỗi con người về một vấn đề nào đó trong cuộc sống rất quan trọng. Bản thân chúng ta sẽ tự quyết định được tương lai, sự thành công, hạnh phúc hay là khổ đau. Con người ai cũng có cuộc sống riêng, có suy nghĩ riêng, đó chính là điểm khác nhau tạo nên sự độc đáo mỗi người trong cuộc sống này. Vậy mà vẫn còn có rất nhiều con người sống không có ý kiến cá nhân, sống đẽo cày giữa đường, phó mặc cuộc sống tươi đẹp này cho sự hèn nhát. Mỗi người phải học cách chủ động và có chính kiến của mình trong bất cứ công việc nào đừng để những lời nói bên ngoài ảnh hưởng tới công việc mà bạn là người hiểu rõ nhất. Hãy luôn tin vào chính bản thân mình thành công sẽ chờ bạn ở cuối con đường.
Chủ đề 3. Phân tử
Unit 2. Health
Bài 18: Bộ máy nhà nước cấp cơ sở (xã, phường, thị trấn)
Writing
Unit 8. Festivals around the World
Đề thi, đề kiểm tra Văn - Cánh diều Lớp 7
Bài tập trắc nghiệm Văn 7 - Kết nối tri thức
Bài tập trắc nghiệm Văn 7 - Cánh diều
Bài tập trắc nghiệm Văn 7 - Chân trời sáng tạo
Bài giảng ôn luyện kiến thức môn Ngữ Văn lớp 7
Đề thi, đề kiểm tra Văn - Chân trời sáng tạo Lớp 7
Đề thi, đề kiểm tra Văn - Kết nối tri thức Lớp 7
Lý thuyết Văn Lớp 7
SBT Văn - Cánh diều Lớp 7
SBT Văn - Chân trời sáng tạo Lớp 7
SBT Văn - Kết nối tri thức Lớp 7
Soạn văn chi tiết - Cánh diều Lớp 7
Soạn văn siêu ngắn - Cánh diều Lớp 7
Soạn văn chi tiết - CTST Lớp 7
Soạn văn siêu ngắn - CTST Lớp 7
Soạn văn chi tiết - KNTT Lớp 7
Tác giả - Tác phẩm văn Lớp 7
Văn mẫu - Cánh Diều Lớp 7
Văn mẫu - Chân trời sáng tạo Lớp 7
Văn mẫu - Kết nối tri thức Lớp 7
Vở thực hành văn Lớp 7