Đẽo cày giữa đường, Ếch ngồi đáy giếng, Con mối và con kiến
Thực hành tiếng Việt trang 10
Một số câu tục ngữ Việt Nam
Thực hành tiếng Việt trang 13
Con hổ có nghĩa
Viết bài văn nghị luận về một vấn đề trong đời sống
Kể lại một truyện ngụ ngôn
Củng cố, mở rộng bài 6
Cuộc chạm trán trên đại dương
Thực hành tiếng Việt trang 34
Đường vào trung tâm vũ trụ
Thực hành tiếng Việt trang 41
Dấu ấn Hồ Khanh
Viết bài văn kể lại sự việc có thật liên quan đến một nhân vật lịch sử
Thảo luận về vai trò của công nghệ với đời sống con người
Củng cố, mở rộng bài 7
Thủy tiên tháng Một
Thực hành tiếng Việt trang 83
Lễ rửa làng của người Lô Lô
Bản tin về hoa anh đào
Thực hành tiếng Việt trang 90
Viết bài văn thuyết minh về quy tắc hoặc luật lệ trong trò chơi hay hoạt động
Giải thích quy tắc hoặc luật lệ trong một trò chơi hay hoạt động
Củng cố mở rộng bài 9
Chọn phương án đúng
Câu 1: Đoạn trích lấy từ văn bản thuộc loại hay thể loại nào?
A. Văn bản nghị luận
B. Truyện khoa học viễn tưởng
C. Truyện đồng thoại
D. Văn bản thông tin
Câu 2: Lời của nhà khoa học trong đoạn trích thể hiện khát vọng gì?
A. Khám phá đại dương và khai thác những nguồn lợi to lớn từ đại dương
B. Sửa chữa lại cấu trúc cơ thể của con người, giúp con người hoàn thiện hơn
C. Cải tạo thể chất con người, giúp con người chinh phục thế giới ngầm của đại dương
D. Chiến thắng nước - một lực lượng hùng mạnh của thiên nhiên
Phương pháp giải:
Đọc kĩ văn bản
Lời giải chi tiết:
Câu 1: B
Câu 2: C
Trả lời câu hỏi 1
Câu 1 (trang 119, SGK Ngữ văn 7 tập 2)
Phương pháp giải:
Đọc kĩ đoạn đầu
Lời giải chi tiết:
Nhận thức khoa học: “con người chưa được hoàn thiện” và việc cải tạo thể chất của con người không chỉ phù hợp với khả năng của khoa học mà còn không làm trái với những gì thực tế đã diễn ra trong quá trình tiến hóa dài lâu của các sinh vật
Trả lời câu hỏi 2
Câu 2 (trang 119, SGK Ngữ văn 7 tập 2)
Phương pháp giải:
Đọc kĩ văn bản và xác định
Lời giải chi tiết:
- Những thông tin đích thực mang tính khoa học
- Thành tựu nhân vật đạt được là thành tựu mà hiện nay khoa học vẫn chưa chạm tới
- Không khí nghệ thuật: động cơ khoa học, khát vọng phát triển khoa học để đưa cuộc sống con người phát triển lên tầm cao mới
Trả lời câu hỏi 3
Câu 3 (trang 120, SGK Ngữ văn 7 tập 2)
Phương pháp giải:
Thử thay đổi thứ tự
Lời giải chi tiết:
- Có thể thay đổi theo các trường hợp sau:
+ “Ích-chi-an - người cá đầu tiên trên Trái Đất và là người đầu tiên sống trong thế giới của cá - không thể không cảm thấy cô đơn” => Nêu hiện trạng cô đơn của Ích-chi-an
+ “Ích-chi-an là người cá đầu tiên trên Trái Đất và là người đầu tiên sống trong thế giới của cá nên cậu ta không thể không cảm thấy cô đơn” => Nghiêng về xác định lí do đã khiến nhân vật người cá cô đơn như vậy.
Trả lời câu hỏi 4
Câu 4 (trang 120, SGK Ngữ văn 7 tập 2)
Lời giải chi tiết:
Nhận xét: Nếu hiểu và làm chủ được biển cả thì con người sẽ đạt được nhiều điều có lợi và phát triển.
Viết
(trang 120, SGK Ngữ văn 7 tập 2)
Lời giải chi tiết:
Vạn vật trên thế giới này rất phong phú và đa dạng, chinh phục tự nhiên vốn là khát khao cháy bỏng và mãnh liệt trong mỗi con người. Con người đã đạt được rất nhiều thành tựu trong việc chinh phục tự nhiên, làm chủ Trái đất và các hành tinh khác. Với khát vọng chinh phục mãnh liệt thì con người chưa bao giờ thôi dâng trào trong tim sự yêu thích khám phá. Đại dương mênh mông với những bí ẩn đang chờ đợi con người dùng trí tuệ để khám phá hết. Dưới đại dương có những gì? Đại dương vẫn đang vẫy gọi con người khám phá.
Nói và nghe
(trang 120, SGK Ngữ văn 7 tập 2)
Lời giải chi tiết:
- Phác thảo những ý chính cho bài nói về đề tài: Khai thác và bảo vệ tài nguyên biển:
+ Biển là gì?
+ Tài nguyên biển có vị trí và vai trò gì trong đời sống con người
+ Hiện trạng của biển hiện nay đang như thế nào?
+ Nguyên nhân của việc ô nhiễm trên biển?
+ Hệ quả của ô nhiễm môi trường biển
+ Sự tuần hoàn của cuộc sống: con người làm ảnh hưởng môi trường biển cũng chính là đang làm ảnh hưởng đến bản thân mình.
+ Giải pháp để khai thác và bảo vệ tài nguyên biển.
+ Liên hệ bản thân về hành động của chính mình.
Bài 8
Chủ đề 3: Thầy cô - người bạn đồng hành
Bài 2
Unit 5: Travel & Transportation
Revision (Units 1-6)
Đề thi, đề kiểm tra Văn - Cánh diều Lớp 7
Bài tập trắc nghiệm Văn 7 - Kết nối tri thức
Bài tập trắc nghiệm Văn 7 - Cánh diều
Bài tập trắc nghiệm Văn 7 - Chân trời sáng tạo
Bài giảng ôn luyện kiến thức môn Ngữ Văn lớp 7
Đề thi, đề kiểm tra Văn - Chân trời sáng tạo Lớp 7
Đề thi, đề kiểm tra Văn - Kết nối tri thức Lớp 7
Lý thuyết Văn Lớp 7
SBT Văn - Cánh diều Lớp 7
SBT Văn - Chân trời sáng tạo Lớp 7
SBT Văn - Kết nối tri thức Lớp 7
Soạn văn chi tiết - Cánh diều Lớp 7
Soạn văn siêu ngắn - Cánh diều Lớp 7
Soạn văn chi tiết - CTST Lớp 7
Soạn văn siêu ngắn - CTST Lớp 7
Soạn văn chi tiết - KNTT Lớp 7
Tác giả - Tác phẩm văn Lớp 7
Văn mẫu - Cánh Diều Lớp 7
Văn mẫu - Chân trời sáng tạo Lớp 7
Văn mẫu - Kết nối tri thức Lớp 7
Vở thực hành văn Lớp 7