Câu 1. (2,5 điểm) Thực hiện các phép tính:
a)
b)
c)
Câu 2. (1,5 điểm) Phân tích các đa thức sau thành nhân tử:
a)
b)
Câu 3. (1,5 điểm)
a) Tìm
b) Tìm giá trị lớn nhất của biểu thức
Câu 4. (1 điểm) Nhà trường tổ chức giải bóng đá mini mừng Xuân cho học sinh khối lớp 8, mỗi lớp cử một đội tham dự, mỗi đội lần lượt thi đấu với đội của lớp bạn một lần.
a) Viết biểu thức đại số tính tổng số trận thi đấu của khối lớp 8 nếu có
b) Nếu tổng số trận đấu là 10 thì khối lớp 8 có bao nhiêu đội tham dự?
Câu 5. (3,5 điểm) Cho
a) Biết
b) Gọi D, E lần lượt là hình chiếu của M lên AB, AC. Chứng minh ADME là hình chữ nhật.
c) Gọi F đối xứng với M qua E, chứng minh AMCF là hình thoi.
d) Kẻ đường cao AH của tam giác ABC, chứng minh
HẾT
HƯỚNG DẪN GIẢI CHI TIẾT
Thực hiện: Ban chuyên môn
Câu 1 (VD):
Phương pháp:
a, b) Sử dụng hằng đẳng thức khai triển và rút gọn biểu thức.
c) Quy đồng, rút gọn các phân thức.
Cách giải:
a)
b)
c)
Câu 2 (VD):
Phương pháp:
Nhóm các hạng tử kết hợp dùng hằng đẳng thức và đặt nhân tử chung.
Cách giải:
a)
b)
Câu 3 (VD):
Phương pháp:
a) Phân tích vế trái thành nhân tử, sử dụng
b) Biến đổi
Cách giải:
a) Tìm
Vậy
b) Tìm giá trị lớn nhất của biểu thức
Ta có:
Vì
Vậy GTLN của
Câu 4 (VD):
Phương pháp:
a) Tính số trận đấu tạo thành khi mỗi đội thi đấu với các đội còn lại.
Lập luận suy ra số trận đấu có được.
b) Cho số trận đấu bằng
Cách giải:
a) Viết biểu thức đại số tính tổng số trận thi đấu của khối lớp 8 nếu có
Đội 1 thi đấu với
Đội 2 thi đấu với
…
Đội
Do đó có
Tuy nhiên mỗi trận đấu ở trên đều được tính
Vậy có
b) Nếu tổng số trận đấu là 10 thì khối lớp 8 có bao nhiêu đội tham dự?
Vì có
(vì
Vậy khối 8 có tất cả là
Bài 5 (VD):
Phương pháp:
a) Sử dụng tính chất: Trong tam giác vuông, đường trung tuyến ứng với cạnh huyền bằng một nửa cạnh huyền và định lý Pytago
b) c) Sử dụng dấu hiệu nhận biết hình bình hành, hình thoi, hình chữ nhật
d) Sử dụng tính chất: Trong tam giác vuông, đường trung tuyến ứng với cạnh huyền bằng một nửa cạnh huyền và tính chất tam giác cân
Cách giải:
Cho
a) Biết
Vì tam giác ABC vuông tại A có AM là đường trung tuyến nên
Xét tam giác vuông ABC, theo định lý Pytago ta có:
b) Gọi D, E lần lượt là hình chiếu của M lên AB, AC. Chứng minh ADME là hình chữ nhật.
Vì D, E lần lượt là hình chiếu của M lên AB, AC nên
Xét tứ giác
c) Gọi F đối xứng với M qua E, chứng minh AMCF là hình thoi.
Vì tam giác ABC vuông có AM là đường trung tuyến ứng với cạnh huyền nên
Suy ra tam giác MAC cân tại M có ME là đường cao nên ME cũng là đường trung tuyến
Suy ra E là trung điểm của AC
Xét tứ giác AMCF có E vừa là trung điểm EC, vừa là trung điểm MF (do F đối xứng với M qua E)
Nên AMCF có hai đường chéo giao nhau tại trung điểm mỗi đường nên AMCF hình bình hành (dhnb)
Lại có
d) Kẻ đường cao AH của tam giác ABC, chứng minh
Xét tam giác ABH vuông tại H có HD là đường trung tuyến ứng với cạnh huyền nên
Xét tam giác ACH vuông tại H có HE là đường trung tuyến ứng với cạnh huyền nên
Xét tam giác ABC vuông tại A nên
Từ (1), (2), (3) ta có:
Suy ra
Nên tam giác
Hết
CHƯƠNG IV. BẤT PHƯƠNG TRÌNH BẬC NHẤT MỘT ẨN
Đề cương ôn tập học kì 2
LỊCH SỬ THẾ GIỚI HIỆN ĐẠI (Phần từ năm 1917 đến năm 1945)
Chủ đề 6. Tham gia hoạt động phát triển cộng đồng
Bài 6: Xác định mục tiêu cá nhân
SGK Toán 8 - Chân trời sáng tạo
SBT Toán 8 - Cánh Diều
Bài giảng ôn luyện kiến thức môn Toán lớp 8
SGK Toán 8 - Cánh Diều
VBT Toán 8 - Kết nối tri thức với cuộc sống
SBT Toán 8 - Kết nối tri thức với cuộc sống
SGK Toán 8 - Kết nối tri thức với cuộc sống
Tổng hợp Lí thuyết Toán 8
SBT Toán Lớp 8
Giải bài tập Toán Lớp 8
Tài liệu Dạy - học Toán Lớp 8
Đề thi, đề kiểm tra Toán Lớp 8