Câu 1 (3 điểm):
1) Làm tính nhân :
2) Tính nhanh
3) Phân tích các đa thức sau thành nhân tử :
a)
b)
Câu 2 (2 điểm):
1) Tìm
2) Thực hiện phép tính
Câu 3 (1,5 điểm): Cho biểu thức
1) Rút gọn biểu thức
2) Tìm các giá trị của
Câu 4 (3 điểm):
Cho tam giác
1) Chứng minh tứ giác
2) Chứng minh điểm
3) Tam giác vuông
Câu 5 (0,5 điểm):
Tìm đa thức
HẾT
HƯỚNG DẪN GIẢI CHI TIẾT
Thực hiện: Ban chuyên môn
Câu 1 (VD):
Phương pháp:
1) Nhân đơn thức với đa thức
2) Sử dụng hằng đẳng thức
3) Dùng phương pháp đặt nhân tử chung, hằng đẳng thức và nhóm hạng tử thích hợp để phân tích
Cách giải:
1) Làm tính nhân :
Ta có:
2) Tính nhanh
Ta có:
3) Phân tích các đa thức sau thành nhân tử :
a)
b)
Câu 2 (VD):
Phương pháp:
1) Phân tích vế trái thành nhân tử để đưa về dạng
2) Phân tích thành nhân tử rồi chia hoặc thực hiện phép chia dọc
Cách giải:
1) Tìm
Ta có:
Vậy
2) Thực hiện phép tính
Ta có:
Câu 3 (VD):
Phương pháp:
1) Qui đồng mẫu các phân thức rồi cộng trừ và rút gọn
2) Biến đổi đưa về dạng tìm
Cách giải:
Cho biểu thức
1) Rút gọn biểu thức
Ta có:
Vậy
2) Tìm các giá trị của
Để
Vậy với
Câu 4 (VD):
Phương pháp:
1) Sử dụng dấu hiệu nhận biết: Tứ giác có hai đường chéo giao nhau tại trung điểm mỗi đường là hình bình hành
2) Sử dụng tính chất đường trung bình và kiến thức về đối xứng trục
3) Hình bình hành có hai đường chéo vuông góc là hình thoi
Hình thoi có 1 góc vuông là hình vuông
Cách giải:
Cho tam giác
1) Chứng minh tứ giác
Xét tứ giác
Suy ra AEBM là hình bình hành (dấu hiệu nhận biết)
2) Chứng minh điểm
Ta có D là trung điểm cạnh AB và M là trung điểm cạnh BC nên DM là đường trung bình của tam giác ABC
Hay
Mà
Mà D là trung điểm EM nên AB là đường trung trực của đoạn EM.
Hay E đối xứng với M qua AB.
3) Tam giác vuông
Xét hình bình hành AEBM có hai đường chéo AB và EM vuông góc với nhau nên AEBM là hình thoi
Để hình thoi AEBM là hình bình hành thì
Mà AM là đường trung tuyến của tam giác ABC nên tam giác ABC có AM vừa là đường trung tuyến và vừa là đường cao.
Suy ra tam giác ABC cân tại A.
Vậy tam giác ABC vuông cân tại A thì AEBM là hình vuông.
Câu 5 (VDC):
Phương pháp:
Từ điều kiện đề bài viết được dạng tổng quát của đa thức
Từ đó tính
Cách giải:
Vì
Suy ra
Vì
Ta có
Vì
Ta có:
Từ (1) và (2) suy ra
Suy ra
Nên
Hay
HẾT
Bài giảng ôn luyện kiến thức giữa học kì 2 môn Giáo dục công dân lớp 8
Tải 10 đề kiểm tra 15 phút - Chương 2 - Hóa học 8
Unit 8: Shopping
Bài 34
Unit 13: Festivals - Lễ hội
SGK Toán 8 - Chân trời sáng tạo
SBT Toán 8 - Cánh Diều
Bài giảng ôn luyện kiến thức môn Toán lớp 8
SGK Toán 8 - Cánh Diều
VBT Toán 8 - Kết nối tri thức với cuộc sống
SBT Toán 8 - Kết nối tri thức với cuộc sống
SGK Toán 8 - Kết nối tri thức với cuộc sống
Tổng hợp Lí thuyết Toán 8
SBT Toán Lớp 8
Giải bài tập Toán Lớp 8
Tài liệu Dạy - học Toán Lớp 8
Đề thi, đề kiểm tra Toán Lớp 8