Câu 1
Đọc:
Cô Hiệu trưởng
1. Mẹ đưa Tre đến trường mới để xin học. Vừa tới cửa phòng cô Hiệu trưởng, Tre đã la toáng lên:
- Quê... Tây Nguyên...
Thế mà cô Hiệu trưởng hiểu ngay. Cô bảo:
- Kể cho cô về Tây Nguyên nào!
Mẹ em ngập ngừng:
- Thưa cô, cháu... gặp khó khăn khi nói...
2. Cô Hiệu trưởng mỉm cười, ra hiệu là cô đã biết. Cô đặt trước mặt Tre mấy tấm thẻ có hình ảnh núi và biển thường ngày vẫn để sẵn trên bàn làm việc. Đôi mắt Tre sáng bừng lên. Em nhặt lấy một tấm, khẽ nói:
- Núi...!
Cô ngoắc tay em, khen:
- Quá tuyệt!
3. Rồi cô chậm rãi hỏi:
- Thế trường chúng ta ở đâu nhỉ?
Tre háo hức chọn tấm thẻ có biển, giơ lên. Cô chăm chú nhìn Tre, vẫn như chờ đợi. Bất chợt, Tre lấy trong cặp hộp chì màu và tờ giấy vẽ. Từ bàn tay nhỏ nhắn của em, biển hiện ra xanh biếc bên cạnh một ngôi trường. Khuôn miệng em mấp máy rồi phát ra từng tiếng: “Trường… biển...".
4. Đôi mắt mẹ rưng rưng. Cô Hiệu trưởng nhìn Tre, âu yếm và mến thương:
- Nào, chúng mình lên lớp thôi. Cô giáo và các bạn đang đợi Tre đấy!
Bảo Nguyên
Lời giải chi tiết:
Em hãy đọc câu chuyện trên.
Lưu ý:
• Đọc đúng tiếng, đúng từ
• Ngắt nghỉ hơi đúng ở các dấu câu, các cụm từ
• Tốc độ đọc đạt yêu cầu.
Câu 2
Dựa vào bài đọc, thực hiện các yêu cầu dưới đây: a. Tre làm gì khi vừa tới phòng cô Hiệu trưởng? b. Tre gặp khó khăn gì? c. Tre dùng cách nào để trả lời câu hỏi của cô Hiệu trưởng? d. Theo em, cô Hiệu trưởng đã làm gì để giúp Tre trở nên mạnh dạn? e. Em thích nhân vật nào trong bài? Vì sao? |
Phương pháp giải:
a. Em đọc đoạn đầu tiên để biết Tre làm gì khi vừa tới phòng cô Hiệu trưởng.
b. Em đọc câu nói của mẹ để biết Tre gặp khó khăn gì.
c. Em đọc đoạn 3 để biết Tre dùng cách nào để trả lời câu hỏi của cô Hiệu trưởng.
d. Em đọc đoạn 2, đoạn 3 và đoạn 4 để biết cô Hiệu trưởng đã làm gì để giúp Tre trở nên mạnh dạn.
e. Em suy nghĩ và trả lời theo ý kiến của mình.
Lời giải chi tiết:
a. Vừa tới cửa phòng cô Hiệu trưởng, Tre đã la toáng lên:
- Quê... Tây Nguyên...
b. Tre gặp khó khăn khi nói.
c. Tre dùng cách vẽ tranh để trả lời câu hỏi của cô Hiệu trưởng.
d. Cô Hiệu trưởng đã khuyến khích, động viên Tre để giúp Tre trở nên mạnh dạn.
e.
Bài tham khảo 1:
Em thích nhân vật Tre nhất vì tre là một cô bé thông minh và đáng yêu. Vì mặc dù Tre gặp khó khăn khi nói nhưng em đã rất cố gắng dùng mọi cách để nói cho cô hiểu.
Bài tham khảo 2:
Em thích nhân vật cô giáo nhất. Vì cô giáo luôn dịu dàng, âu yếm, nhẹ nhàng động viên và khích lệ Tre giúp Tre mạnh dạn và tự tin hơn. Cô là một giáo viên tâm huyết và đầy tình yêu thương đối với học trò.
Unit 8. Food
Chủ đề A. Máy tính và em
Chủ đề: CON NGƯỜI VÀ SỨC KHỎE
Chủ đề: THỰC VẬT VÀ ĐỘNG VẬT
Bài giảng ôn luyện kiến thức cuối học kì 1 môn Toán lớp 3
Cùng em học Tiếng Việt Lớp 3
VBT Tiếng Việt - Cánh diều Lớp 3
Đề thi, đề kiểm tra Tiếng Việt 3
Bài giảng ôn luyện kiến thức môn Tiếng Việt lớp 3
Tiếng Việt - Cánh diều Lớp 3
Tiếng Việt - Kết nối tri thức Lớp 3
Văn mẫu - Kết nối tri thức Lớp 3
Văn mẫu Lớp 3
VBT Tiếng Việt - Chân trời sáng tạo Lớp 3
VBT Tiếng Việt - Kết nối tri thức Lớp 3