1. Mùa xuân nho nhỏ
2. Thực hành tiếng Việt trang 50
3. Gò me
4. Thực hành tiếng Việt trang 52
5. Bài thơ "Đường núi" của Nguyễn Đình Thi
6. Chiều biên giới
7. Thực hành viết trang 56
8. Thực hành nói và nghe trang 57
9. Thực hành củng cố, mở rộng trang 58
10. Thực hành đọc mở rộng trang 59
1. Tháng Giêng, mơ về trăng non rét ngọt
2. Thực hành tiếng Việt trang 62
3. Chuyện cơm hến
4. Thực hành tiếng Việt trang 66
5. Hội lồng tồng
6. Những khuôn cửa dấu yêu
7. Thực hành viết trang 69
8. Thực hành nói và nghe trang 71
9. Thực hành củng cố, mở rộng
10. Thực hành đọc mở rộng trang 74
11. Ôn tập kiến thức kì 1
12. Phiếu học tập số 1
13. Phiếu học tập 2
Bài tập 1
Bài tập 1 (trang 72 VTH Ngữ văn lớp 7 Tập 1)
Điền các thông tin về hai văn bản Tháng Giêng, mơ về trăng non rét ngọt và Chuyện cơm hến vào bảng dưới đây:
Phương pháp giải:
Đọc lại hai văn bản và điền vào bảng
Lời giải chi tiết:
| Tháng Giêng, mơ về trăng non rét ngọt | Chuyện cơm hến |
Thể loại | Tuỳ bút | Tản văn |
Những hình ảnh nổi bật | Bức tranh mùa xuân tuyệt đẹp sau rằm tháng Giêng | Chị bán hàng cùng gánh cơm hến và bếp lửa |
Đặc điểm lời văn | Giàu chất trữ tình và chất thơ | Chân thực, thẳng thắn |
Cảm xúc, suy nghĩ của tác giả | Niềm thương nhớ quê hương da diết | Trân trọng, gìn giữ bản sắc quê hương |
Bài tập 2
Bài tập 2 (trang 73 VTH Ngữ văn lớp 7 Tập 1)
Những tùy bút, tản văn viết về đề tài cảnh sắc, ẩm thực mà em đã tìm đọc.
Những thông tin đáng chú ý về văn bản:
Tên tác phẩm:
Tên tác giả:
Thông tin xuất bản:
Tác phẩm viết về:
Tình cảm, cảm xúc của tác giả:
Những từ ngữ diễn tả tình cảm, cảm xúc của tác giả làm em xúc động:
Chi tiết em thấy thú vị nhất trong tác phẩm:
Phương pháp giải:
Em hãy chia sẻ văn bản mà em yêu thích
Lời giải chi tiết:
Tuỳ bút: “Một thứ quà của lúa non: Cốm” – Thạch Lam
a. Tác phẩm biết về món ăn: Cốm
b. Tác giả bày tỏ lòng trân trọng đối với thứ quà bình dị của đồng quê nội cỏ.
c. Những từ ngữ diễn tả tình cảm, cảm xúc của tác giả làm em xúc động: “Thật đáng tiếc khi chúng ta thấy những tục lệ tốt đẹp ấy mất dần, và những thức quý của đất mình thay dần bằng những thức bóng bẩy hào nháng và thô kệch bắt chước nước ngoài: những kẻ mới giàu vô học có biết đâu thưởng thức được những vẻ cao quý kín đáo và nhũn nhặn?”
d. Em thấy có chi tiết thú vị nhất là: “Cốm không phải là thức quà của người ăn vội; ăn cốm phải ăn từng chút ít, thong thả và ngẫm nghĩ.”
Bài tập 3
Bài tập 3 (trang 73 VTH Ngữ văn lớp 7 Tập 1)
Những văn bản viết về những nét văn hóa truyền thống ở các vùng miền trên đất nước Việt Nam và nước ngoài mà em đã đọc.
Phương pháp giải:
Tham khảo sách báo hoặc internet
Lời giải chi tiết:
Một số văn bản có thể tìm đọc: Tuỳ bút “Hà Nội Băm Sáu Phố Phường” của Thạch Lam; “Phở” – Nguyễn Tuân, …
Chủ đề 3: Thầy cô - người bạn đồng hành
Revision (Units 1-6)
Đề khảo sát chất lượng đầu năm
Chủ đề 1. Nguyên tử. Nguyên tố hóa học
Chương 1. Số hữu tỉ
Đề thi, đề kiểm tra Văn - Cánh diều Lớp 7
Bài tập trắc nghiệm Văn 7 - Kết nối tri thức
Bài tập trắc nghiệm Văn 7 - Cánh diều
Bài tập trắc nghiệm Văn 7 - Chân trời sáng tạo
Bài giảng ôn luyện kiến thức môn Ngữ Văn lớp 7
Đề thi, đề kiểm tra Văn - Chân trời sáng tạo Lớp 7
Đề thi, đề kiểm tra Văn - Kết nối tri thức Lớp 7
Lý thuyết Văn Lớp 7
SBT Văn - Cánh diều Lớp 7
SBT Văn - Chân trời sáng tạo Lớp 7
SBT Văn - Kết nối tri thức Lớp 7
Soạn văn chi tiết - Cánh diều Lớp 7
Soạn văn siêu ngắn - Cánh diều Lớp 7
Soạn văn chi tiết - CTST Lớp 7
Soạn văn siêu ngắn - CTST Lớp 7
Soạn văn chi tiết - KNTT Lớp 7
Soạn văn siêu ngắn - KNTT Lớp 7
Tác giả - Tác phẩm văn Lớp 7
Văn mẫu - Cánh Diều Lớp 7
Văn mẫu - Chân trời sáng tạo Lớp 7
Văn mẫu - Kết nối tri thức Lớp 7