banner trang chủ đề ôn luyện

Chuyên trang tổng hợp đề và đáp án

Tổng hợp đề thi, đề kiểm tra và lời giải nhanh và chính xác nhất

Câu 28:Lịch sử và văn hóa có vai trò như thế nào đối với sự phát triển của du lịch?

A.Mang lại nguồn lực hỗ trợ cho việc bảo tồn di tích lịch sử và văn hóa.

B.Cung cấp tri thức để hỗ trợ quảng bá, thúc đẩy du lịch phát triển bền vững.

C.Đưa ra những dự báo, dự đoán về chiều hướng vận động, phát triển của hiện tại.

D.Quảng bá các giá trị lịch sử, văn hóa truyền thống của cộng đồng ra bên ngoài.

Câu hỏi được lấy trong đề: Đề kiểm tra giữa kì 1 môn Lịch sử lớp 10 - THPT Lê Lợi - Tỉnh Kon Tum

Luyện tập ngay

Câu hỏi hot cùng chủ đề

Câu 1:Nội dung nào sau đây không phải là vai trò của lịch sử với sự phát triển du lịch

A.là di sản, tài nguyên quý giá để phát triển du lịch.

B.đề xuất ý tưởng, kế hoạch xây dựng chiến lược phát triển.

C.cung cấp tri thức lịch sử, văn hóa để phát triển du lịch.

D.là yếu tổ quyết định hàng đầu đối với sự phát triển du lịch.

Câu 2:Nội dung nào sau đây không thuộc nhiệm vụ của sử học?

A.Cung cấp tri thức về hiện thực lịch sử một cách khách quan, khoa học.

B.Truyền bá những giá trị, truyền thống tốt đẹp của lịch sử.

C.Dự báo về tương lai của đất nước, nhân loại.

D.Đề ra những chính sách phù hợp để phát triển đất nước.

Câu 3:Hiểu biết sâu sắc về lịch sử và văn hóa dân tộc Việt Nam, của các nước trong khu vực và thế giới sẽ tạo ra cơ hội nào sau đây?

A.Định hướng nghề nghiệp.

B.Hợp tác về kinh tế.

C.Hội nhập thành công.

D.Hiểu biết về tương lai.

Câu 4:Khái niệm nào là đúng về Sử học?

A.Sử học là khoa học nghiên cứu về hoạt động của con người.

B.Sử học là khoa học nghiên cứu về văn hóa của con người.

C.Sử học là khoa học nghiên cứu về quá khứ của con người.

D.Sử học là khoa học nghiên cứu về tiến hóa của con người.

Câu 5:Các nhà nghiên cứu dựa vào các tiêu chí nào để xác định một nền văn minh?

A.Tổng thể những giá trị vật chất và tinh thần do loài người sáng tạo ra trong suốt tiến trình lịch sử, có tính dân tộc, thúc đẩy văn hoá phát triển.

B.Tổng thể những giá trị vật chất và tinh thần do loài người sáng tạo ra trong suốt tiến trình lịch sử, có tính giai cấp, thúc đẩy văn hoá phát triển.

C.Di sản tích luỹ tri thức, tinh thần và vật chất do loài người sáng tạo ra trong giai đoạn phát triển cao, có tầm vóc quốc tế, thúc đẩy văn hoá phát triển.

D.Toàn bộ những giá trị tinh thần và vật chất do loài người sáng tạo ra trong lịch sử, có tính dân tộc, mang bề dày lịch sử và có tầm vóc quốc tế.

Câu 6:Du lịch có vai trò như thế nào trong việc bảo tồn di tích lịch sử và văn hóa?

A.Hoạch định đường lối.

B.Tổ chức thực hiện.

C.Can thiệp trực tiếp.

D.Nguồn lực hỗ trợ.

Câu 7:Mối quan hệ giữa văn minh và văn hoá là

A.văn hoá ra đời trước, phát triển đến trình độ nào đó thì văn minh ra đời. Văn minh ra đời sẽ thúc đẩy văn hoá phát triển.

B.văn minh ra đời trước, phát triển đến trình độ nào đó thì văn hoá ra đời. Văn hoá ra đời sẽ thúc đẩy văn minh phát triển.

C.đều là những giá trị vật chất do loài người sáng tạo ra trong lịch sử nhưng văn minh là toàn bộ những gì loài người sáng tạo ra từ khi xuất hiện đến nay.

D.đều là những giá trị tinh thần do loài người sáng tạo ra trong lịch sử nhưng văn minh là toàn bộ những gì loài người sáng tạo ra từ khi xuất hiện đến nay.

Câu 8:Cơ sở khoa học cho công tác xác định giá trị, bảo tồn và phát huy giá trị đích thực của di sản là kết quả nghiên cứu

A.Sử học.

B.Địa lí.

C.Văn học.

D.Toán học.

Câu 9:Kết nối kiến thức, bài học lịch sử vào cuộc sống chính là

A.sử dụng tri thức lịch sử để điều chỉnh hiện tại, định hướng tương lai.

B.sử dụng tri thức lịch sử để giải thích và hiểu rõ hơn những vấn đề của cuộc sống hiện tại.

C.tái hiện lịch sử trong cuộc sống hiện tại thông qua các hình thức như triển lãm, bảo tàng

D.áp dụng tri thức, kinh nghiệm lịch sử để giải quyết mọi vấn đề của cuộc sống.

Câu 10:Trong cuộc sống hàng ngày, con người cần phải thực hiện yếu tố nào sau đây để định hướng cho tương lai?

A.Phát huy những giá trị truyền thống của lịch sử dân tộc.

B.Nhận thức sâu sắc về những gì diễn ra ở cuộc sống hiện tại.

C.Không ngừng nghiên cứu, tìm hiểu và khám phá lịch sử.

D.Vận dụng kinh nghiệm từ quá khứ vào cuộc sống hiện tại.

Câu 11:Nội dung nào sau đây là nhiệm vụ của Sử học?

A.Nhận thức, giáo dục và dự báo.

B.Nhận thức, khoa học và giáo dục.

C.Giáo dục, khoa học và dự báo.

D.Nghiên cứu, học tập và dự báo.

Câu 12:Nội dung nào phản ánh không đúng khi nói đến sự cần thiết của việc học tập và khám phá lịch sử hiện nay?

A.Học tập lịch sử chỉ diễn ra khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

B.Học tập lịch sử diễn ra mọi lúc, mọi nơi trong cuộc sống.

C.Học tập lịch sử thông qua tham quan di tích, bảo tàng lịch sử.

D.Học tập lịch sử thông qua phim ảnh, âm nhạc, truyện kể.

Câu 13:Ngành nào sau đây đã góp phần thúc đẩy việc bảo vệ di sản văn hóa, di tích lịch sử của các quốc gia?

A.Kinh tế.

B.Dịch vụ.

C.Du lịch.

D.Kiến trúc.

Câu 14:Khi em soi gương, đâu là nhận thức lịch sử?

A.Sự vật xung quanh.

B.Hình ảnh của em trong gương.

C.Cái gương.

D.Bản thân em ở hiện thực.

Câu 15:Sử học có mối quan hệ như thế nào với di sản văn hóa?

A.Bảo tồn và phát huy giá trị các di sản.

B.Bảo tồn và khôi phục các di sản.

C.Bảo vệ và lưu giữ các di sản.

D.Bảo vệ, khôi phục các di sản.

Câu 16:Tại sao cần phải học tập và khám phá lịch sử?

A.Học lịch sử giúp chúng ta dự đoán được quy luật phát triển của vạn vật trên trái đất.

B.Học lịch sử giúp chúng ta hiểu được cội nguồn của bản thân, gia đình, quê hương.

C.Lịch sử giúp chúng ta thay đổi được những sự kiện, hiện tượng xảy ra trong quá khứ.

D.Sáng tạo và làm phong phú thêm hiện thực lịch sử.

Câu 17:Đối tượng nghiên cứu của Sử học là

A.toàn bộ quá trình tiến hóa của con người.

B.toàn bộ quá trình phát triển của con người

C.toàn bộ quá khứ của con người.

D.toàn bộ những hoạt động của con người.

Câu 18:Cho các nhận định sau đây:

1. Tất cả các nhà nước trên thế giới ra đời khi chữ viết xuất hiện.

2. Nói đến văn hóa là nói đến sự khác biệt.

3. Nói đến văn minh là nói đến trình độ cao thấp.

4. Văn hóa và văn minh có điểm giống nhau.

Trong các nhận định trên có bao nhiêu nhận định đúng?

A.1.

B.2.

C.3.

D.4

Câu 19:Nội dung nào sao đây không phải là vai trò của Sử học với việc bảo tồn phát huy giá trị di sản văn hóa, thiên nhiên?

A.Xác định vị trí, vai trò, ý nghĩa của di sản.

B.Hoạch định chiến lược bảo tồn, phát huy di sản.

C.Cung cấp thông tin phục vụ bảo tồn, phát huy di sản.

D.Nghiên cứu hình thành, phát triển của di sản.

Câu 20:Điểm chung trong nội dung phản ánh của hai đoạn trích dẫn sau là gì? 
"Sử để ghi việc, mà việc hay hoặc dở đều dùng làm gương răn cho đời sau". 

(Ngô Sỹ Liên và các sử thần nhà Lê, Đại Việt sử ký toàn thư, Tập I, Sđd, tr. 101) 
"Dân ta phải biết sử ta, 
Cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam". 
(Hồ Chí Minh, Lịch sử nước ta, 1942)

A.Sử học được dùng làm gương răn dạy cho đời sau.

B.Người Việt Nam cần phải hiểu biết về lịch sử Việt Nam.

C.Người Việt Nam cần phải tường tận về gốc tích của mình.

D.Vai trò, ý nghĩa của tri thức lịch sử đối với cuộc sống.

Câu 21:Hiện nay, để bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa, các trường học cần phải có trách nhiệm như thế nào?

A.Trực tiếp tham gia bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hóa.

B.Cung cấp vốn để bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hóa.

C.Đào tạo, nâng cao nhận thức của người học về giá trị di sản văn hóa.

D.Thực hiện chức năng của nhà nước về quản lí giá trị di sản văn hóa.

Câu 22:Để Sử học thực sự trở thành một khoa học phải đảm bảo nguyên tắc nào sau đây?

A.Khách quan và trung thực.

B.Chủ quan và trung thực.

C.Khách quan và khoa học.

D.Chủ quan và khoa học.

Câu 23:Giáo dục tư tưởng, tình cảm, đạo đức và rút ra bài học kinh nghiệm hiện tại là chức năng nào của sử học?

A.Chức năng dự báo.

B.Chức năng xã hội.

C.Chức năng khoa học.

D.Chức năng giáo dục.

Câu 24:Khái niệm "Lịch sử" được hiểu theo những nghĩa nào sau đây?

A.Nhận thức lịch sử và hiểu biết lịch sử.

B.Hiện thực lịch sử và nhận thức lịch sử.

C.Hiện thực lịch sử và tái hiện lịch sử.

D.Tái hiện lịch sử và học tập lịch sử.

Câu 25:Những yếu tố cơ bản nào có thể giúp xác định một nền văn hoá bước sang thời kì văn minh?

A.Xây dựng các công trình kiến trúc.

B.Có công cụ lao động bằng sắt xuất hiện.

C.Có con người xuất hiện.

D.Có chữ viết, nhà nước ra đời.

Câu 26:Cư dân Ai cập cổ đại đã nghĩ ra phép đếm đến 10, giỏi hình học và tính được số Pi bằng 3,16. Qua đó cho thấy điều gì?

A.Mang tính thẩm mĩ cao.

B.Thể hiện sự nhạy bén và sáng suốt.

C.Biểu hiện cao của trình độ tư duy.

D.Đỉnh cao của tính chuyên chế.

Câu 27:So với văn minh, văn hóa có điểm gì khác biệt?

A.Xuất hiện đồng thời với sự xuất hiện của loài người.

B.Được nhận diện bởi các tiêu chuẩn: nhà nước, chữ viết, đô thị,...

C.Xuất hiện khi xã hội loài người bước vào giai đoạn phát triển cao.

D.Ra đời sau, văn hóa là quá trình tích lũy những sáng tạo văn minh.

Câu 29:Nêu những thành tựu tiêu biểu và ý nghĩa của văn minh Ai Cập thời cổ đại.

Câu 30:Giới thiệu về một công trình kiến trúc ở Việt Nam chịu ảnh hưởng của văn minh Ấn Độ thời cổ - trung đại.

logo footer
FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn
Location Địa chỉ: Số 21 Ngõ Giếng, Phố Đông Các, Phường Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
Tải ứng dụng FQA
app store ch play
Người chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Tuấn Quang Giấy phép thiết lập MXH số 07/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 05/01/2024
Copyright © 2023 fqa.vn All Rights Reserved
gift-box
survey
survey
Đặt câu hỏi