Khởi động
Em thấy bài toán dưới đây có gì đặc biệt?
Phương pháp giải:
Em suy nghĩ và trao đổi với các bạn trong lớp.
Lời giải chi tiết:
Điểm đặc biệt của bài toán là được diễn đạt bằng một bài thơ.
Bài đọc
Lời giải toán đặc biệt
Vích-to Huy-gô bộc lộ tài năng thơ ca của mình từ rất sớm. Hồi còn là học sinh tiểu học, cậu học chăm, thông minh, giỏi đều các môn.
Một lần, vào giờ kiểm tra Toán cuối năm, trong khi các bạn khác mải miết làm bài thì không hiểu sao Huy-gô lại ngồi cắn bút từ đầu giờ. Thầy giáo cũng sốt ruột thay cho học trò của mình. Chỉ còn hai mươi phút nữa là phải nộp bài. Các bạn xung quanh đã có người làm xong, thế mà Huy-gô vẫn ngồi cắn bút, hai tai đỏ nhừ. Thầy giáo lại giơ đồng hồ ra xem và nhìn Huy-gô. Còn mười lăm phút nữa. Lúc này, Huy-gô bắt đầu đặt bút viết. Thầy giáo thở phào. Nhưng liệu có kịp không nhỉ? Ông lo lắng thay cho Huy-gô.
Huy-gô mải miết viết và may thay, khi tiếng trống báo hết giờ vang lên thì cậu cũng viết xong đáp số và mang bài lên nộp. Thầy giáo liếc nhìn bài của Huy-gô. Đáp số đúng rồi! Chợt thầy reo lên:
- Lời giải bài toán được viết bằng thơ! À, ra thế!
Năm mười sáu tuổi, Huy-gô tham gia một cuộc thi thơ và đoạt giải nhất về thơ của Viện Hàn lâm Tu-lu-dơ. Tên tuổi chú bé nổi tiếng khắp trường.
(Theo Kể chuyện danh nhân thế giới)
Từ ngữ:
- Vích-to Huy-gô (1802 – 1885, có sách phiên âm là Uy-gô): nhà văn, nhà thơ, nhà viết kịch nổi tiếng người Pháp.
- Thở phào: thở ra một hơi dài vẻ khoan khái, nhẹ nhõm vì đã trút được điều lo lắng trong lòng.
Câu 1
Vích-tô Huy-gô đã bộc lộ năng khiếu gì từ rất sớm?
Phương pháp giải:
Em đọc kĩ đoạn văn đầu tiên để trả lời câu hỏi.
Lời giải chi tiết:
Vích-tô Huy-gô đã bộc lộ năng khiếu thơ ca của mình từ rất sớm.
Câu 2
Trong giờ kiểm tra Toán, vì sao thầy giáo lại rất lo lắng cho Vích-to Huy-gô?
Phương pháp giải:
Em đọc đoạn văn thứ hai để trả lời câu hỏi.
Lời giải chi tiết:
Trong giờ kiểm tra Toán, thầy giáo lo lắng cho Vích-to Huy-gô vì trong khi các bạn mải miết làm bài thì không hiểu sao Huy-gô lại ngồi cắn bút từ đầu giờ.
Câu 3
Vì sao thầy giáo lại reo lên khi xem bài của Vích-to Huy-gô?
a. Vì Huy-gô nộp bài đúng giờ.
b. Vì Huy-gô làm đúng đáp số.
c. Vì lời giải toán được Huy-gô viết bằng thơ.
Phương pháp giải:
Em đọc kĩ đoạn thứ ba và lựa chọn đáp án đúng.
Lời giải chi tiết:
Thầy giáo reo lên khi xem bài của Vích-to Huy-gô vì lời giải toán được Huy-gô viết bằng thơ.
Chọn C.
Câu 4
Qua giờ kiểm tra Toán, em thấy Huy-gô là người thế nào?
Phương pháp giải:
Em suy nghĩ và đưa ra nhận xét của mình về Huy-gô.
Lời giải chi tiết:
Qua giờ kiểm tra Toán, em thấy Vích-to Huy-gô không chỉ là một cậu bé thông minh mà còn là một người có năng khiếu thơ ca.
Nội dung
Câu chuyện kể về một buổi thi toán của Vích-to Huy-gô. Câu chuyện cho thấy tài năng văn chương của Vích-to Huy-gô từ khi còn rất nhỏ. |
Unit 5. Do you like yogurt?
VIẾT SỔ TAY
Chủ đề D. Đạo đức, pháp luật và văn hóa trong môi trường số
Chủ đề: CON NGƯỜI VÀ SỨC KHỎE
Chủ đề 8. Các số đến 10000
Cùng em học Tiếng Việt Lớp 3
VBT Tiếng Việt - Cánh diều Lớp 3
Đề thi, đề kiểm tra Tiếng Việt 3
Bài giảng ôn luyện kiến thức môn Tiếng Việt lớp 3
Tiếng Việt - Cánh diều Lớp 3
Tiếng Việt - Chân trời sáng tạo Lớp 3
Văn mẫu - Kết nối tri thức Lớp 3
Văn mẫu Lớp 3
VBT Tiếng Việt - Chân trời sáng tạo Lớp 3
VBT Tiếng Việt - Kết nối tri thức Lớp 3