Khởi động
Kể về một lần em cảm thấy xúc động trước cử chỉ hoặc việc làm của người thân.
Phương pháp giải:
Em liên hệ bản thân và chia sẻ câu chuyện của mình với các bạn.
Lời giải chi tiết:
- Có lần mình bị ốm, không được ra ngoài chơi. Em trai của mình đã bỏ buổi đi chơi với các bạn trong xóm để ở nhà cùng mình. Dù còn nhỏ nhưng em rất ngoan. Thỉnh thoảng em lại hỏi “Chị hết ốm chưa ạ?”. Nhờ có em mà mình cảm thấy khỏe hẳn lên.
- Năm học lớp 2, có một buổi tớ lười học, không làm bài tập về nhà. Buổi học hôm sau, cô giáo kiểm tra vở và tớ đã bị điểm xấu. Chiều hôm đó về nhà, mẹ tớ biết chuyện này nhưng lại không hề đánh hay mắng tớ. Mẹ chỉ nhẹ nhàng hỏi tại sao tớ lại không chịu làm bài. Sau đó mẹ giải thích cho tớ hiểu rằng phải chăm chỉ học hành thì mới có thể trở thành con ngoan, trò giỏi.
Bài đọc
Để cháu nắm tay ông
Hè năm nay, Dương được đi du lịch ở Nha Trang cùng bố mẹ và ông ngoại.
Tháp Bà Pô-na-ga là địa điểm tham quan cuối cùng của đoàn. Ngôi đền vàng rực trong khuôn viên xanh rợp bóng cây. Ông ngoại cứ đứng trầm ngâm trước những bức vẽ chạm trổ tinh xảo. Bàn tay ông run run khi chạm vào các cột đá nhuốm màu thời gian. Dương nhìn ông, lòng trào lên cảm xúc yêu thương khó tả.
Tiếng hướng dẫn viên du lịch giục đoàn rời điểm tham quan. Ông ngoại chần chừ chưa muốn đi nên rớt lại phía sau. Dương rời đoàn, chạy đến nắm tay ông dắt đi. Nó chợt thấy ông chậm chạp, ngơ ngác quá. Thường ngày, Dương luôn nghĩ ông rất nhanh nhẹn. Ông đưa nó đi học mỗi khi bố mẹ bận rộn. Ông hào hứng chơi trò các ngựa cùng nó.
Từ trước đến nay, ông luôn là người dắt tay dẫn nó đi, là người bảo vệ nó. Đây là lần đầu tiên Dương nhận ra ông không còn khỏe như trước. Mỗi một ngày trôi qua, ông đang già đi, còn nó sẽ mạnh mẽ hơn. Dương choàng tay ông ôm, thủ thỉ:
- Ông ngoại ơi, cháu yêu ông nhiều lắm!
Dương nghĩ, từ bây giờ nó mới là người đưa tay cho ông nắm
(Dương Thụy)
Từ ngữ:
- Tháp Bà Pô-na-ga: quần thể kiến trúc tiêu biểu của văn hóa Chăm Pa ở Nha Trang
- Chạm trổ: khắc, đục lên bề mặt gỗ, đá để trang trí
- Tinh xảo: tinh vi, tỉ mỉ, khéo léo
- Chần chừ: đắn đo, do dự, chưa quyết tâm ngay để làm một việc gì đó.
Câu 1
Điểm tham quan cuối cùng của gia đình Dương là ở đâu?
Phương pháp giải:
Em đọc đoạn văn đầu để trả lời câu hỏi
Lời giải chi tiết:
Điểm tham quan cuối cùng của gia đình Dương là ở Tháp Bà Pô-na-ga.
Câu 2
Tìm những chi tiết cho thấy ông ngoại ngắm ngôi đền rất kĩ và đầy xúc động
Phương pháp giải:
Em đọc kĩ đoạn văn đầu để tìm các chi tiết cho thấy ông ngoại ngắm nhìn ngôi đền rất kĩ.
Lời giải chi tiết:
Những chi tiết cho thấy ông ngoại ngắm ngôi đền rất kĩ và xúc động là:
- Ông cứ đứng trầm ngâm trước những bức vẽ chạm trổ tinh xảo
- Bàn tay ông run run khi chạm vào các cột đá nhuốm màu thời gian
Câu 3
Dương đã thay đổi những suy nghĩ về ông như thế nào?
Phương pháp giải:
Em đọc kĩ đoạn văn thứ hai để trả lời câu hỏi.
Lời giải chi tiết:
- Trước khi đi du lịch, Dương nghĩ ông rất nhanh nhẹn
- Trong khi đi du lịch, Dương nhận ra ông không còn khỏe như trước.
Câu 4
Theo em, vì sao Dương nghĩ từ bây giờ nó mới là người đưa tay cho ông nắm?
Phương pháp giải:
Em đọc ki đoạn cuối kết hợp với suy nghĩ để trả lời câu hỏi.
Lời giải chi tiết:
Dương nghĩ từ bây giờ nó mới là người đưa tay cho ông nắm vì ông ngày càng già đi còn nó thì ngày càng lớn lên, mạnh mẽ hơn.
Nội dung
Bài đọc kể về chuyến đi du lịch của gia đình Dương. Từ đó, nói lên tình cảm và sự hiếu thảo của Dương đối với ông ngoại. |
Đề thi học kì 1
Unit 10. Breaktime activities
Cùng em học Toán 3 - Tập 2
Chủ đề 5: CON NGƯỜI VÀ SỨC KHỎE
VIẾT SỔ TAY
Cùng em học Tiếng Việt Lớp 3
VBT Tiếng Việt - Cánh diều Lớp 3
Đề thi, đề kiểm tra Tiếng Việt 3
Bài giảng ôn luyện kiến thức môn Tiếng Việt lớp 3
Tiếng Việt - Cánh diều Lớp 3
Tiếng Việt - Chân trời sáng tạo Lớp 3
Văn mẫu - Kết nối tri thức Lớp 3
Văn mẫu Lớp 3
VBT Tiếng Việt - Chân trời sáng tạo Lớp 3
VBT Tiếng Việt - Kết nối tri thức Lớp 3