Phần I
Câu 1:
Bài văn tả mùa nước nổi ở vùng nào? Khoanh tròn chữ cái trước ý đúng:
a. Vùng đồng bằng sông Hồng.
b. Vùng đồng bằng sông Cửu Long.
c. Vùng đồng bằng sông Hương.
Phương pháp giải:
Em đọc kĩ đoạn 2 và chọn đáp án đúng.
Lời giải chi tiết:
Bài văn tả mùa nước nổi ở vùng đồng bằng sông Cửu Long.
Chọn b.
Câu 2
Vì sao người ta gọi đó là mùa nước nổi? Khoanh tròn chữ cái trước ý đúng:
a. Vì nước dâng lên hiền hòa.
b. Vì nước lũ đổ về dữ dội.
c. Vì mưa dầm dề.
Phương pháp giải:
Em đọc kĩ đoạn 1 để chọn đáp án đúng nhất.
Lời giải chi tiết:
Người ta gọi đó là mùa nước nổi vì nước dâng lên hiền hòa.
Chọn a.
Câu 3
Tìm và ghi lại 2 hình ảnh về mùa nước nổi trong bài:
Phương pháp giải:
Em đọc kĩ bài đọc để tìm hình ảnh.
Lời giải chi tiết:
Một vài hình ảnh về mùa nước nổi trong bài:
- Nước mỗi ngày dâng lên, cuồn cuộn đầy bờ.
- Mưa dầm dề, mưa sướt mướt ngày này qua ngày khác.
- Những đàn cá ròng ròng, từng đàn, từng đàn xuôi theo nước, vào tận đồng sâu.
Phần II
Câu 1:
Gạch chân bộ phận trả lời cho câu hỏi Thế nào?
a. Nước dâng lên cuồn cuộn
b. Mưa dầm dề ngày này qua ngày khác.
Phương pháp giải:
Em đọc kĩ 2 câu và tìm bộ phận trả lời cho câu hỏi Thế nào?
Lời giải chi tiết:
a. Nước dâng lên cuồn cuồn.
b. Mưa dầm dề ngày này qua ngày khác.
Câu 2
Đặt một câu nói về mùa nước nổi theo mẫu Ai thế nào?
Phương pháp giải:
Em dựa vào bài đọc để đặt câu.
Lời giải chi tiết:
Mùa nước nổi, nước dâng lên hiền hòa.
Phần III
Dựa vào những điều vừa nói theo yêu cầu ở bài tập 1 (SGK, trang 94), hãy viết một đoạn văn (ít nhất 4 – 5 câu) về tranh (ảnh) cảnh vật thiên nhiên đó.
Phương pháp giải:
Em dựa vào gợi ý sau để hoàn thành bài tập:
- Tranh (ảnh) vẽ (chụp) cảnh gì?
- Cảnh vật trong tranh (ảnh) như thế nào?
- Đặt tên cho tranh (ảnh) đó.
Lời giải chi tiết:
Bức tranh vẽ cảnh cầu vồng sau cơn mưa. Em vẽ bức tranh này vào cuối tuần trước. Lúc ấy, trời vừa ngớt mưa. Cầu vồng xuất hiện cuối chân trời với nhiều màu sắc rực rỡ. Cầu vồng vắt ngang bầu trời. Em vội vàng lấy giấy, bút và màu để vẽ lại cảnh đẹp đó.
Phần IV
Hãy viết 4 – 5 câu về một việc em đã chứng kiến hoặc tham gia thể hiện sự thân thiện với nhiên nhiên, bảo vệ môi trường. Gắn ảnh hoặc vẽ tranh ở dưới.
Phương pháp giải:
Em dựa vào gợi ý sau để hoàn thành bài tập:
- Đó là hoạt động gì?
- Hoạt động đó diễn ra như thế nào?
Lời giải chi tiết:
Mỗi ngày cuối tháng, khu tập thể em đều cùng nhau dọn dẹp đường làng, ngõ xóm. Khoảng 4 giờ chiều, bác trưởng thôn sẽ đọc loa kêu gọi mọi người ra dọn dẹp. Mỗi người làm một việc, các bác gái lớn tuổi thì tập trung làm cỏ, các chú, các anh tỉa bớt những cành cây xòe ra đường, còn trẻ con chúng em được giao nhiệm vụ nhặt những rác thải nhựa bỏ vào một túi riêng. Em rất thích tham gia dọn dẹp cùng mọi người ở khu.
TIẾNG VIỆT 2 TẬP 2 - CÁNH DIỀU
Unit 4: I go to school by bus
NHÀ GA ÂM NHẠC CHỦ ĐỀ 5,6,7,8
Chủ đề 8. Phép nhân, phép chia
Đề thi học kì 1
Tiếng Việt - Kết nối tri thức Lớp 2
Bài giảng ôn luyện kiến thức môn Tiếng Việt lớp 2
Tiếng Việt - Chân trời sáng tạo Lớp 2
Tiếng Việt - Cánh Diều Lớp 2
Văn mẫu - Kết nối tri thức Lớp 2
Văn mẫu - Chân trời sáng tạo Lớp 2
Văn mẫu - Cánh diều Lớp 2
VBT Tiếng Việt - Kết nối tri thức Lớp 2
VBT Tiếng Việt - Chân trời sáng tạo Lớp 2
Cùng em học Tiếng Việt Lớp 2