Đề bài
Câu 1. Đúng ghi Đ, sai ghi S:
Tổng của hai số là
a) Số thứ nhất là 141
Số thứ hai là 235
b) Số thứ nhất là 235
Số thứ hai là 141
Câu 2. Khoanh vào chữ đặt trước câu trả lời đúng:
Hiệu hai số là 240. Tỉ số giữa hai số là
A. 330 và 570
B. 336 và 576
C. 348 và 588
Câu 3. Đúng ghi Đ, sai ghi S:
Một ô tô đi trong 5 giờ được 225km. Hỏi ô tô đó đi trong 8 giờ được bao nhiêu ki-lô-mét?
a) 320km ☐
b) 345km ☐
c) 360km ☐
Câu 4. Đúng ghi Đ, sai ghi S:
Một tổ công nhân có 4 người làm xong một công việc trong 12 ngày. Nếu chỉ có 3 người thì làm xong công việc đó trong mấy ngày? (năng suất làm của mọi người như nhau và không thay đổi).
a) 200 ngày ☐
b) 18 ngày ☐
c) 16 ngày ☐
Câu 5. Khoanh vào chữ đặt trước câu trả lời đúng:
Một mảnh vườn hình chữ nhật có chu vi là 120m, chiều rộng bằng
A. 800m2 ☐
B. 864 m2 ☐
C. 3456 m2 ☐
Câu 6. Mẹ cho hai anh em 40 cái kẹo. Số kẹo của em gấp rưỡi số kẹo của anh. Hỏi mẹ cho mỗi người bao nhiêu cái kẹo?
Câu 7. Dùng một số tiền để mua gạo tẻ với giá 6000 đồng/1kg thì mua được 30kg. Với số tiền đó mua gạo nếp với giá 900 đồng/1kg thì được bao nhiêu ki-lô-gam?
Câu 8. Mua 5m vải hết 120 000 đồng. Hỏi mua 15m vải như thế hết bao nhiêu tiền?
Lời giải
Câu 1.
Phương pháp:
Tìm hai số theo dạng toán tìm hai số khi biết tổng và tỉ số của hai số đó.
Cách giải:
Ta có sơ đồ:
Theo sơ đồ, tổng số phần bằng nhau là:
Số thứ nhất là:
Số thứ hai là:
Đáp số: Số thứ nhất:
Số thứ hai:
Vậy ta có kết quả như sau:
a) S; b) Đ
Câu 2.
Phương pháp:
Tìm hai số theo dạng toán tìm hai số khi biết hiệu và tỉ số của hai số đó.
Cách giải:
Tỉ số giữa hai số là
Hiệu số phần bằng nhau là:
Số bé là:
Số lớn là:
Đáp số: Số bé:
Số lớn:
Chọn B.
Câu 3.
Phương pháp:
Có thể giải bằng phương pháp rút về đơn vị:
- Tìm số ki-lô-mét ô tô đi được trong
- Tìm số ki-lô-mét ô tô đi được trong
Cách giải:
Trong
Trong
Đáp số:
Vậy ta có kết quả như sau:
a) S; b) S; c) Đ.
Câu 4.
Phương pháp:
Càng có ít người thì số ngày hoàn thành công việc càng nhiều. Đây là bài toán về quan hệ tỉ lệ.
Để giải bài toán về quan hệ tỉ lệ, ta có thể dùng phương pháp "rút về đơn vị" hoặc phương pháp "tìm tỉ số".
Cách giải:
Nếu chỉ có 3 người thì làm xong công việc đó trong số ngày là:
Đáp số:
Vậy ta có kết quả như sau: a) S; b) S; c) Đ.
Câu 5.
Phương pháp:
- Tính nửa chu vi
- Tìm chiều dài, chiều rộng theo dạng toán tìm hai số khi biết tổng và tỉ số của hai số đó.
- Tính diện tích
Cách giải:
Nửa chu vi mảnh vườn đó là:
Ta có sơ đồ:
Theo sơ đồ, tổng số phần bằng nhau là:
Chiều rộng mảnh vườn đó là:
Chiều dài mảnh vườn đó là:
Diện tích mảnh vườn đó là:
Đáp số:
Chọn B.
Câu 6.
Phương pháp:
- Số kẹo của em gấp rưỡi số kẹo của anh tức là số kẹo của em bằng
- Tìm số kẹo của mỗi người theo dạng toán tìm hai số khi biết tổng và tỉ số của hai số đó.
Cách giải:
Số kẹo của em gấp rưỡi số kẹo của anh tức là số kẹo của em bằng
Ta có sơ đồ:
Theo sơ đồ, tổng số phần bằng nhau là:
Số kẹo của em là:
Số kẹo của anh là :
Đáp số: Em:
Anh:
Câu 7.
Phương pháp:
- Tìm tổng số tiền ta lấy giá tiền mua
- Tìm số ki-lô-gam gạo nếp mua được ta lấy tổng số tiền chia cho giá tiền mua
Cách giải:
Có tổng số tiền là:
Mua được số ki-lô-gam gạo nếp là:
Đáp số:
Câu 8.
Phương pháp:
Càng mua nhiều vải thì số tiền càng nhiều. Đây là bài toán về quan hệ tỉ lệ.
Để giải bài toán về quan hệ tỉ lệ, ta có thể dùng phương pháp "rút về đơn vị" hoặc phương pháp "tìm tỉ số".
Cách giải:
Cách 1 (Rút về đơn vị):
Mua
Mua
Đáp số:
Cách 2 (Tìm tỉ số):
Mua
Đáp số:
Bài tập cuối tuần 24
Bài 13: Tìm hiểu về Liên Hợp Quốc
Unit 18: What Will The Weather Be Like Tomorrow?
Bài 2: Có trách nhiệm về việc làm của mình
Tuần 17: Luyện tập chung
SGK Toán Lớp 5
Bài tập trắc nghiệm Toán 5
Công thức Toán lớp 5
Toán nâng cao lớp 5
Bài giảng ôn luyện kiến thức môn Toán lớp 5
Kết nối tri thức
VNEN Toán Lớp 5
Vở bài tập Toán Lớp 5
Bài tập cuối tuần Toán Lớp 5
Cùng em học toán Lớp 5
Bài tập phát triển năng lực Toán Lớp 5