Đề 1
Đề 1 (trang 78 SGK Ngữ văn 12 tập 1)
Tuổi trẻ học đường suy nghĩ, hành động góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông.
Dàn ý:
Mở bài: Dẫn dắt vào vấn đề suy nghĩ và hành động của tuổi trẻ học đường trong việc góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông.
Thân bài:
- Suy nghĩ của tuổi trẻ học đường về vấn đề tai nạn giao thông: thực trạng, biểu hiện, tác hại.
- Giải pháp, hành động của tuổi trẻ học đường để giảm thiểu tai nạn giao thông:
+ Tự nâng cao ý thức và trở thành những người tham gia giao thông tự giác, hiểu luật, chấp hành nghiêm túc luật giao thông.
+ Nhắc nhở, tuyên truyền những người xung quanh cùng chấp hành luật giao thông.
+ Tham gia các cuộc thi, các hoạt động, các phong trào của nhà trường, khu phố, cộng đồng về việc giảm thiểu tai nạn giao thông.
+ Tìm giải pháp sáng tạo nâng cao an toàn giao thông ngay nơi mình sinh sống.
Kết bài: Khẳng định lại vai trò và khả năng góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông.
Đề 2
Đề 2 (trang 78 SGK Ngữ văn 12 tập 1)
Hiện nay, ở nước ta có nhiều cá nhân, tổ chức, gia đình thu nhận trẻ em cơ nhỡ, lang thang kiếm sống trong các thành phố, thị trấn về những mái ấm tình thương để nuôi dạy, giúp các em học tập, rèn luyện, vươn lên sống lành mạnh, tốt đẹp.
Anh/chị hãy bày tỏ suy nghĩ về hiện tượng trên.
Dàn ý:
Mở bài: Giới thiệu về hiện tượng nêu trong đề bài.
Thân bài:
- Tóm tắt về hiện tượng, nêu một số dẫn chứng tiêu biểu.
- Ý nghĩa, tác dụng của hiện tượng trên:
+ Đây là nghĩa cử cao đẹp thể hiện truyền thống nhân ái, lá lành đùm lá rách, thương người như thể thương thân của dân tộc ta.
+ Đem lại cơ hội được sống và học tập lành mạnh, tử tế cho những số phận bất hạnh.
+ Giúp kết nối cộng đồng, làm cho người và người gần nhau hơn.
- Giải pháp: tuyên dương những cá nhân, gia đình, tổ chức có nghĩa cử trên; hỗ trợ các cá nhân và tổ chức; giúp kết nối những cá nhân và tổ chức với những số phận bất hạnh.
Kết bài: Khẳng định ý nghĩa tốt đẹp của hiện tượng và bày tỏ suy nghĩ cá nhân về vấn đề.
Đề 3
Đề 3 (trang 78 SGK Ngữ văn 12 tập 1)
Hãy trình bày quan điểm của mình trước cuộc vận động “nói không với những tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục”.
Dàn ý:
Mở bài: Giới thiệu cuộc vận động.
Thân bài:
- Giải thích các cụm từ: tiêu cực trong thi cử, bệnh thành tích trong giáo dục.
- Trình bày quan điểm: đây là cuộc vận động vô cùng cần thiết, hữu ích và ý nghĩa → ủng hộ và tích cực tham gia.
- Lý giải, bàn luận về tác dụng của cuộc vận động:
+ Cuộc vận động vô cùng cần thiết và cấp bách bởi tình trạng tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục đã tràn lan ở mọi cấp học, mọi địa phương.
+ Cuộc vận động giúp nâng cao ý thức tự giác, sự trung thực của cộng đồng nhằm nâng cao thực học, thực làm và nâng cao chất lượng giáo dục.
+ Ý nghĩa lớn lao và lâu dài: vận động tuy không đem lại hiệu quả triệt để nhưng phản ánh mối quan tâm của toàn xã hội đối với chất lượng nguồn nhân lực.
- Giải pháp thực hiện và nhân rộng cuộc vận động:
+ Nói không với tiêu cực trong thi cử:
Ban hành quy chế thi cử khoa học và nghiêm túc, ra đề thi theo hướng phát triển năng lực, không ôm đồm kiến thức, nâng cao ý thức tự giác của người học, xử phạt nghiêm minh những người tiếp tay cho tiêu cực trong thi cử…
+ Nói không với bệnh thành tích trong giáo dục: tuyên truyền về tác hại của bệnh thành tích, xử phạt những người vi phạm, khen thưởng những tấm gương chống bệnh thành tích…
Kết bài: Khẳng định ý nghĩa của cuộc vận động.
Bài 10. Thiên nhiên nhiệt đới ẩm gió mùa (tiếp theo)
PHẦN HAI. LỊCH SỬ VIỆT NAM TỪ NĂM 1919 ĐẾN NĂM 2000
Bài 20. Chuyển dịch cơ cấu kinh tế
PHẦN NĂM. DI TRUYỀN HỌC
Bài giảng ôn luyện kiến thức cuối học kì 2 môn Sinh học lớp 12