Bài 1. Đọc: Tóc xoăn và tóc thẳng
Bài 1. Viết chữ hoa B
Bài 1. Từ chỉ hoạt động. Câu kiểu Ai là gì?
Bài 2. Đọc: Làm việc thật vui
Bài 2. Nghe - viết Làm việc thật vui
Bài 2. Mở rộng vốn từ Bạn bè
Bài 2. Nói và đáp lời chúc mừng, lời khen ngợi
Bài 2. Nói, viết lời cảm ơn
Bài 2. Đọc một bài thơ về Trẻ em
Bài 1. Đọc: Cô chủ nhà tí hon
Bài 1. Viết chữ hoa G
Bài 1. Từ chỉ hoạt động. Câu kiểu ai làm gì?
Bài 2. Đọc: Bưu thiếp
Bài 2. Nhìn - viết Ông tôi
Bài 2. Mở rộng vốn từ Gia đình (tiếp theo)
Bài 2. Nói đáp lời chào hỏi
Bài 2. Nói, viết lời xin lỗi
Bài 2. Đọc bài thơ về gia đình
Bài 1. Đọc: Cô chủ không biết quý tình bạn
Bài 1. Viết chữ hoa I
Bài 1. Từ chỉ đặc điểm. Dấu chấm hỏi
Bài 2. Đọc: Đồng hồ báo thức
Bài 2. Nghe – viết Đồng hồ báo thức
Bài 2. Mở rộng vốn từ Đồ vật
Bài 2. Nói và đáp lời xin lỗi, lời từ chối
Bài 2. Giới thiệu đồ vật quen thuộc
Bài 2. Đọc một truyện về đồ vật hoặc con vật
Bài 3. Đọc: Đồ đạc trong nhà
Bài 3. Viết chữ hoa K
Bài 3. Từ chỉ đặc điểm Câu kiểu Ai thế nào?
Bài 4. Đọc: Cái bàn học của tôi
Bài 4. Nghe – viết Chị tẩy và em bút chì
Bài 4. Mở rộng vốn từ Đồ vật (tiếp theo)
Bài 4. Xem – kể Con chó nhà hàng xóm
Bài 4. Luyện tập giới thiệu đồ vật quen thuộc
Bài 4. Đọc một bài đọc về đồ vật hoặc con vật
Bài 1. Đọc: Bàn tay dịu dàng
Bài 1. Viết chữ hoa L
Bài 1. Từ chỉ đặc điểm. Dấu chấm than
Bài 2. Đọc: Danh sách tổ em
Bài 2. Nghe – viết Bàn tay dịu dàng
Bài 2. Mở rộng vốn từ Trường học
Bài 2. Nói và đáp lời chia buồn, lời chia tay
Bài 2. Luyện tập giới thiệu đồ vật quen thuộc (tiếp theo)
Bài 2. Đọc một bài thơ về Trường học
Bài 3. Đọc: Yêu lắm trường ơi
Bài 3. Viết chữ hoa M
Bài 3. Từ chỉ đặc điểm. Câu kiểu Ai thế nào?
Bài 4. Đọc: Góc nhỏ yêu thương
Bài 4. Nghe – viết Ngôi trường mới. Phân biệt g/gh; au/âu, ac/at
Bài 4. Mở rộng vốn từ Trường học (tiếp theo)
Bài 4. Nghe – kể Loài chim học xây tổ
Bài 4. Luyện tập giới thiệu đồ vật quen thuộc (tiếp theo)
Bài 4. Đọc một bài văn về trường học
Bài 1. Đọc: Chuyện của thước kẻ
Bài 1. Viết chữ hoa N
Bài 1. Từ chỉ sự vật. Câu kiểu Ai thế nào?
Bài 2. Đọc: Thời khoá biểu
Bài 2. Nghe – viết Chuyện của thước kẻ
Bài 2. Mở rộng vốn từ Trường học (tiếp theo)
Bài 2. Nói và đáp lời chào, lời khuyên bảo
Bài 2. Tả đồ vật quen thuộc
Bài 2. Đọc một truyện về bạn bè
Bài 3. Đọc: Khi trang sách mở ra
Bài 3. Viết chữ hoa O
Bài 3. Từ chỉ sự vật. Câu kiểu Ai thế nào?
Bài 4. Đọc: Bạn mới
Bài 4. Nghe – viết Mỗi người một vẻ
Bài 4. Mở rộng vốn từ Trường học (tiếp theo)
Bài 4. Đọc – kể Chuyện của thước kẻ
Bài 4. Luyện tập tả đồ vật quen thuộc
Bài 4. Đọc một bài đọc về bạn bè
Bài 3. Đọc: Cô giáo lớp em
Bài 3. Viết chữ hoa P
Bài 3. Từ chỉ người, hoạt động. Đặt câu hỏi Ở đâu?
Bài 4. Đọc: Người nặn tò he
Bài 4. Nghe – viết Vượt qua lốc dữ
Bài 4. Mở rộng vốn từ Nghề nghiệp (tiếp theo)
Bài 4. Đọc – kể Mẹ của Oanh
Bài 4. Luyện tập tả đồ vật quen thuộc (tiếp theo)
Bài 4. Đọc một bài văn về tả nghề nghiệp
câu a
a. Nghe kể chuyện
Chuyện ở phố Cây Xanh
1. Dê con là một hoạ sĩ nổi tiếng, sống ở phố Cây Xanh. Dê con treo các ấm trà cho khu vườn trong nhà của mình. Thấy khu vườn đẹp quá, cư dân xung quanh đều làm theo.
Từ đó, phố Cây Xanh còn được gọi là phổ Ấm Trà.
2. Khi hươu con chuyển đến phố Cây Xanh, cậu nhìn khắp phố rồi trang trí những ngôi sao cho khu vườn của mình. Cún con nhìn thấy bèn góp ý:
- Cậu làm không đúng rồi. Vườn nhà ở phố chúng ta chỉ treo ấm trà thôi.
Hươu con đáp:
– Mình biết, nhưng mình có ý tưởng riêng. Mình trang trí vườn theo cách mình yêu thích.
3. Trở về nhà sau cuộc nói chuyện với hươu con, cún con suy nghĩ mãi. Rồi cậu quyết định thay đổi cách trang trí khu vườn nhà mình. Cậu sơn hàng nào cho khu vườn bằng màu xanh mà cậu yêu thích.
4. Mọi người nhìn thấy hươu con và cún con làm liền thích thú về trang trí lại khu vườn theo sở thích của mình. Bây giờ, phố Cây Xanh có nhiều ngôi nhà có những khu vườn được trang trí khác nhau.
Câu b
b. Kể lại từng đoạn của câu chuyện theo tranh và câu gợi ý dưới tranh:
Phương pháp giải:
Em quan sát tranh, dựa vào phần gợi ý để kể lại các đoạn.
Lời giải chi tiết:
* Đoạn 1:
Ở phố Cây Xanh có Dê con là một họa sĩ nổi tiếng. Để trang trí cho khu vườn của mình, Dê con đã treo những ấm trà khắp khu vườn. Mọi người trong khu phố thấy đẹp nên cũng bắt chước làm theo. Từ đó phố Cây Xanh còn được gọi là phố Ấm Trà.
* Đoạn 2:
Hươu con là thành viên mới chuyển tới khu phố. Cậu trang trí những ngôi sao lấp lánh trong khu vườn của mình. Cún con đi qua trông thấy bèn góp ý rằng:
- Hươu ơi, cậu trang trí như vậy là không đúng rồi. Ở đây bọn mình đều trang trí khu vườn bằng những ấm trà.
Hươu con trả lời rằng:
- Mình biết, nhưng mình muốn trang trí khu vườn của mình theo cách của riêng mình.
* Đoạn 3:
Trở về nhà sau cuộc nói chuyện với Hươu con, Cún con bắt đầu suy nghĩ. Cậu cũng muốn trang trí khu vườn của mình theo cách mà mình yêu thích. Thế rồi, cậu sơn lại hàng rào màu xanh – màu sắc mà cậu yêu thích.
* Đoạn 4:
Mọi người trong khu phố nhìn cách mà Hươu con và Cún con trang trí cho khu vườn liền cảm thấy thích thú. Họ cũng trở về và trang trí lại khu vườn theo sở thích của riêng mình. Từ đó phố Cây Xanh có những ngôi nhà với những khu vườn được trang trí khác nhau.
Câu c
c. Kể lại toàn bộ câu chuyện
Phương pháp giải:
Em xem lại phần kể lại từng đoạn để kể lại toàn bộ câu chuyện.
Lời giải chi tiết:
Ở phố Cây Xanh có Dê con là một họa sĩ nổi tiếng. Để trang trí cho khu vườn của mình, Dê con đã treo những ấm trà khắp khu vườn. Mọi người trong khu phố thấy đẹp nên cũng bắt chước làm theo. Từ đó phố Cây Xanh còn được gọi là phố Ấm Trà.
Hươu con là thành viên mới chuyển tới khu phố. Cậu trang trí những ngôi sao lấp lánh trong khu vườn của mình. Cún con đi qua trông thấy bèn góp ý rằng:
- Hươu ơi, cậu trang trí như vậy là không đúng rồi. Ở đây bọn mình đều trang trí khu vườn bằng những ấm trà.
Hươu con trả lời rằng:
- Mình biết, nhưng mình muốn trang trí khu vườn của mình theo cách của riêng mình.
Trở về nhà sau cuộc nói chuyện với Hươu con, Cún con bắt đầu suy nghĩ. Cậu cũng muốn trang trí khu vườn của mình theo cách mà mình yêu thích. Thế rồi, cậu sơn lại hàng rào màu xanh – màu sắc mà cậu yêu thích.
Mọi người trong khu phố nhìn cách mà Hươu con và Cún con trang trí cho khu vườn liền cảm thấy thích thú. Họ cũng trở về và trang trí lại khu vườn theo sở thích của riêng mình. Từ đó phố Cây Xanh có những ngôi nhà với những khu vườn được trang trí khác nhau.
Chủ đề 4: Tuổi thơ
Chủ đề 2. Sự thú vị của nét
Unit 5: Where's the ball?
Vở bài tập Toán 2 tập 1 - Kết nối tri thức với cuộc sống
Unit 6: Where's Grandma?
Tiếng Việt - Kết nối tri thức Lớp 2
Bài giảng ôn luyện kiến thức môn Tiếng Việt lớp 2
Tiếng Việt - Cánh Diều Lớp 2
Văn mẫu - Kết nối tri thức Lớp 2
Văn mẫu - Chân trời sáng tạo Lớp 2
Văn mẫu - Cánh diều Lớp 2
VBT Tiếng Việt - Kết nối tri thức Lớp 2
VBT Tiếng Việt - Chân trời sáng tạo Lớp 2
VBT Tiếng Việt - Cánh diều Lớp 2
Cùng em học Tiếng Việt Lớp 2