Tổng hợp 50 đề thi vào 10 môn Toán
Tổng hợp 50 đề thi vào 10 môn Toán

15. Đề số 15 - Đề thi vào lớp 10 môn Toán

Đề bài

Bài 1. (3,0 điểm) Giải các phương trình và hệ phương trình sau đây

a.        

b.

c.

Bài 2. (2,0 điểm) Cho hàm số có đồ thị là Parabol (P)

a.Vẽ đồ thị (P) của hàm số đã cho

b.Xác định hệ số a; b của đường thẳng (d): , biết (d) cắt trục hoành tại điểm có hoành độ bằng 1 và (d) cắt (P) tại điểm có hoành độ bằng 2. Chứng tỏ (P) và (d) tiếp xúc nhau.

Bài 3. (1,5 điểm) Cho phương trình bậc hai (m là tham số).

a.Tìm m để phương trình có nghiệm bằng . Tính nghiệm còn lại ứng với m vừa tìm được.

b.Gọi là hai nghiệm của phương trình đã cho. Tìm giá trị nhỏ nhất của

Bài 4. (2,5 điểm). Cho tam giác đều ABC nội tiếp trong đường tròn tâm O. Gọi M, N, P lần lượt là trung điểm của AB, BC, CA.

a.Chứng minh tứ giác BMON nội tiếp được đường tròn.

b.Kéo dài AN cắt đường tròn (O) tại G (khác A). Chứng minh ON = NG.

b.PN cắt cung nhỏ BG  của đường tròn (O) tại điểm F. Tính số đo của góc .

Bài 5 (1,0 điểm) Cầu vòm là một dạng cầu đẹp bởi hình dáng cầu được uốn lượn theo một cung tròn tạo sự hài hòa trong thiết kế cảnh quan, đặc biệt là các khu đô thị có dòng sông chảy qua, tạo được một điểm nhấn của công trình giao thông hiện đại. Một chiếc cầu vòm được thiết kế như hình vẽ bên, vòm cầu là một cung tròn AMB. Độ dài đoạn AB bằng 30m, khoảng cách từ vị trí cao nhất ở giữa vòm cầu so với sàn mặt cầu là đoạn MK có độ dài 5m. Tính chiều dài vòm cầu.

 

 

Lời giải chi tiết

Bài 1.

a.

 

b.

Vậy hệ phương trình có nghiệm là

c.

Ta có:

Khi đó phương trình có hai nghiệm phân biệt là:

Vậy phương trình đã cho có 2 nghiệm phân biệt là:

Bài 2.

Cho hàm số có đồ thị là Parabol (P)

a.Vẽ đồ thị (P) của hàm số đã cho

Ta có bảng giá trị

Đồ thị hàm số (P) có hình dạng đường cong đi qua các điểm

Vẽ đồ thị:

 

b.Xác định hệ số a; b của đường thẳng (d): , biết (d) cắt trục hoành tại điểm có hoành độ bằng 1 và (d) cắt (P) tại điểm có hoành độ bằng 2. Chứng tỏ (P) và (d) tiếp xúc nhau.

Ta có: (d) cắt trục hoành tại điểm có hoành độ bằng 1 nên . Thay tọa độ của điểm  A vào phương trình đường thẳng (d) ta có:

Hoành độ giao điểm của (d) và (P) là nghiệm của phương trình:

(*)

Theo đề ra ta có: (d) cắt (P) tại điểm có hoành độ bằng 2 nên x = 2 là nghiệm của phương trình (*)

Từ (1) và (2) ta có hệ phương trình

Vậy thỏa mãn yêu cầu bài toán.

Bài 3.

Cho phương trình bậc hai (1) (m là tham số).

a. Tìm m để phương trình có nghiệm bằng . Tính nghiệm còn lại ứng với m vừa tìm được.

Phương trình có nghiệm bằng  nên thay   vào phương trình ta được:

Với   phương trình (1) trở thành:

   (2)

Ta có: Khi đó phương trình  (2) sẽ có hai nghiệm phân biệt:

Vậy nghiệm còn lại của phương trình đã cho khi m = -10 là x = 5.

b.Gọi là hai nghiệm của phương trình đã cho. Tìm giá trị nhỏ nhất của

Phương trình có hai nghiệm khi và chỉ khi:

Áp dụng Viet cho phương trình (1) ta có:

Từ A ta có:

 

Ta có:

Vậy giá trị nhỏ nhất của A bằng dấu “=” xảy ra khi và chỉ khi:

Bài 4.

 

a) Chứng minh tứ giác BMON nội tiếp được đường tròn.

là tam giác đều, lần lượt là trung điểm của     (đường trung tuyến đồng thời là đường cao)

Xét tứ giác ta có:

là tứ giác nội tiếp (tổng hai góc đối diện có tổng bằng ).

b) Kéo dài AN cắt đường tròn (O) tại G (khác A). Chứng minh ON = NG.

Ta có là trọng tâm tâm tam giác (gt)

(tính chất đường trung tuyến trong tam giác)

Lại có:

c) PN cắt cung nhỏ  của đường tròn (O) tại điểm F. Tính số đo của góc .

Gọi ta có (do tam giác ABC đều) ;

(do NP là đường trung bình của tam giác ABC.

tại E vuông tại E.

Xét tam giác vuông ONC có :

Xét tam giác vuông

Câu 5.

 

Giả sử AMB là cung tròn của đường tròn tâm O. Vẽ đường kính MN.

M là điểm chính giữa của cung AB và K là trung điểm của AB

.

Ta có (góc nội tiếp chắn nửa đường tròn) vuông tại A.

Áp dụng hệ thức lượng trong tam giác vuông AMN có:

Bán kính đường tròn tâm O là .

Xét tam giác vuông ANK có

(góc ở tâm và góc nội tiếp cùng chắn cung AM).

Xét tam giác OAB có cân tại O Đường cao OK đồng thời là phân giác

Vậy độ dài cung AMB là .

 

Fqa.vn
Bình chọn:
0/5 (0 đánh giá)
Bình luận (0)
Bạn cần đăng nhập để bình luận

Bài giải cùng chuyên mục

Phương pháp giải một số dạng bài tập về một số oxit quan trọng Phương pháp giải một số dạng bài tập về một số oxit quan trọng đầy đủ, ngắn gọn và dễ hiểu
Xem thêm
logo footer
FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn
Location Địa chỉ: Số 21 Ngõ Giếng, Phố Đông Các, Phường Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
Tải ứng dụng FQA
app store ch play
Người chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Tuấn Quang Giấy phép thiết lập MXH số 07/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 05/01/2024
Copyright © 2023 fqa.vn All Rights Reserved
gift-box
survey
survey
Đặt câu hỏi