Câu 5
Đặt câu với mỗi thành ngữ, tục ngữ sau:
Lá lành đùm lá rách; Một nắng hai sương; Thức khuya dậy sớm
Phương pháp giải:
Em chú ý để đặt câu sao cho phù hợp
Lời giải chi tiết:
- Trường em phát động phong trào “Lá lành đùm lá rách”.
- Những người nông dân vất vả “một nắng hai sương” để làm ra “hạt ngọc” dâng đời.
- Mẹ em ngày nào cũng vất vả “thức khuya dậy sớm” để kiếm tiền lo cho chúng em.
Câu 6
Sắp xếp các từ sau đây thành 4 nhóm từ đồng nghĩa:
Giỏi, cừ, kém, khá, đuổi, tài, thường, xoàng, ít, nhiều, ối, hiếm, (một) ít, khối.
Nhóm 1 | Nhóm 2 | Nhóm 3 | Nhóm 4 |
|
|
|
|
Phương pháp giải:
Em đọc kĩ các từ và sắp xếp vào các nhóm sao cho phù hợp
Lời giải chi tiết:
- Nhóm 1: giỏi, cừ, tài
- Nhóm 2: kém, khá, đuối, thường, xoàng
- Nhóm 3: ít, hiếm, (một) ít
- Nhóm 4: khối, ối, nhiều
Câu 7
Đặt câu theo yêu cầu sau rồi xác định rõ chủ ngữ vị ngữ trong các câu vừa đặt.
a/ Có cặp quan hệ từ chỉ nguyên nhân- kết quả
b/ Có cặp quan hệ từ chỉ điều kiện - kết quả.
Phương pháp giải:
- Cặp quan hệ từ chỉ nguyên nhân – kết quả: vì….nên, do….nên, nhờ…mà
- Cặp quan hệ từ chỉ điều kiện – kết quả: nếu …thì, hễ….thì
Lời giải chi tiết:
a. Có cặp quan hệ từ chỉ nguyên nhân – kết quả:
Vì Long / lười học nên cậu ấy / đã đánh mất danh hiệu học sinh giỏi.
C1 V1 C2 V2
b. Có cặp quan hệ từ chỉ điều kiện – kết quả
Nếu Việt Nam / vô địch thì em / sẽ “đi bão”.
C1 V1 C2 V2
Câu 8
Viết đoạn văn tả hoạt động của em bé.
Phương pháp giải:
- Lựa chọn hoạt động của em bé: tập nói, tập đi, ăn uống, vui chơi,..
- Miêu tả cử chỉ, điệu bộ, dáng vẻ của em bé khi đó
- Tình cảm của em đối với em bé
Lời giải chi tiết:
Bống là con gái đầu lòng của anh chị em. Năm nay, Bống đã được mười lăm tháng tuổi. Bé đã biết đi chập chững. Đi được năm bảy bước, bé ngồi bệt xuống sàn nhà cười toe toét, khuôn mặt hồng lên thật đáng yêu. Mẹ bé cầm tay, dắt bé đi từng bước một thì bé đi được nhiều hơn. Có lúc bé đi khệnh khạng như muốn ngã nhưng có mẹ dắt nên bé đứng vững lại, rồi hăng hái đi tiếp. Đi được năm bảy bước vững vàng, bé Bống rụt tay lại, đòi đi một mình. Bàn chân nhỏ xíu của bé bước nhanh vài bước rồi sà ngay vào lòng mẹ. Mẹ bé hôn bé thật kêu: “Con mẹ giỏi quá! Cố lên! Cố lên!”. Bé cười, úp mặt vào ngực mẹ như xấu hổ rồi tụt xuống đòi đi tiếp. Bống thật dễ thương, em rất yêu và thương Bống.
Vui học
Khản cả cổ với yêu cầu của cô giáo
Trong tiết thực hành tập làm văn, cô giáo yêu cầu cả lớp:
- Các em hãy viết một câu chuyên trong ngày mà em thích. Chú ý là phải trên 50 từ.
Cả lớp viết rào rào rồi sau đó nộp bài, và bào của Tí như sau:
“Em bị mất một con mèo. Nó rất xinh! Em đi tìm nó. Em gọi meo, meo, meo,... khản cả cổ “ để có đủ 50 từ mà cô giao.
Cô giáo sau khi đọc liền nói:
- Làm văn kiểu này đún là khản cổ thật!
(Sưu tầm)
*Kể cho bạn, người thân nghe câu chuyên trên.
*Theo em, vì sao cô giáo lại nói: “Làm văn kiểu này đúng là khản cổ thật”?
Lời giải chi tiết:
Cô giáo nói: “Làm văn kiểu này đúng là khản cổ thật để” để nhắc nhở Tí về cách làm bài văn. Cần viết thành bài văn có cốt truyện và nhân vật rõ ràng chứ không phải chỉ viết “meo meo…” cho đủ 50 từ.
VNEN TIẾNG VIỆT 5 - TẬP 2
Bài giảng ôn luyện kiến thức giữa học kì 1 môn Toán lớp 5
VIẾT THƯ
Đề thi học kì 1
Bài tập cuối tuần 25