Câu 5
Chữa các câu sai sau bằng cách thay cặp từ chỉ quan hệ:
a/ Dù hoa gạo đẹp nhưng cây gạo gọi đến rất nhiều chim.
b/ Vì người yếu nên mẹ tôi lúc nào cũng thức khuya dậy sớm.
c/ Vì cuộc sống còn nhiều khó khăn nhưng gia đình họ rất hạnh phúc.
Phương pháp giải:
Em xác định mối quan hệ về nghĩa giữa các vế và xem quan hệ từ đó đã được dùng phù hợp hay chưa?
Lời giải chi tiết:
a. Dù hoa gạo đẹp nhưng cây gạo gọi đến rất nhiều chim.
-> Vì hoa gạo đẹp nên cây gạo gọi đến rất nhiều chim.
b. Vì người yếu nên mẹ tôi lúc nào cũng thức khuya dậy sớm.
-> Tuy người yếu nhưng mẹ tôi lúc nào cũng thức khuya dậy sớm.
c. Vì cuộc sống còn nhiều khó khăn nhưng gia đình họ rất hạnh phúc.
-> Tuy cuộc sống còn nhiều khó khăn nhưng gia đình họ rất hạnh phúc.
Câu 6
Chuyển những cặp câu sau đây thành một câu ghép có dùng cặp quan hệ từ.
- Rùa biết mình chậm chạp. Nó cố gắng chạy thật nhanh.
- Thỏ cắm cổ chạy miết. Nó vẫn không đuổi kịp Rùa.
- Thỏ chủ quan, coi thường người khác. Thỏ đã thua Rùa.
- Câu chuyện này hấp dẫn thú vị. Nó có ý nghĩa giáo dục rất sâu sắc.
Phương pháp giải:
Em xét mối quan hệ giữa hai vế câu rồi sắp xếp sao cho phù hợp.
Lời giải chi tiết:
- Vì Rùa biết mình chậm chạp nên nó cố gắng chạy thật nhanh.
- Tuy Thỏ cắm cổ chạy miết nhưng nó vẫn không đuổi kịp được Rùa.
- Vì Thỏ chủ quan và coi thường người khác nên Thỏ đã thua Rùa.
- Câu chuyện này không những hấp dẫn thú vị mà nó còn có ý nghĩa giáo dục rất sâu sắc.
Câu 7
Chọn các từ ngữ thích hợp trong ngoặc đơn điền vào chỗ trống để có bài văn tả một em bé đang đánh đàn.
(ngay ngắn, xinh xắn, rạng rỡ, chăm chỉ, nhơ nhắn, mềm mại,
du dương, lấp lánh, mơ màng, long lanh)
Bé Phương đang (1)........ tập đàn. Nó ngồi(2)..........., thẳng nốt đò giữa đàn, hai bàn tay vắt chéo vào nhau. Màu hồng của chiếc váy nó đang mặc làm đôi má nó càng thêm(3)........ Những ngón tay (4).........., ...............(5)..................khum khum tròn lại và gõ lên từng phím đàn. Những âm thanh lúc đầu còn vang lên chậm chạm, vụng về, thỉnh thoảng còn vấp váp. Sau khoảng năm, sáu lần tập đi tập lại, những ngón tay đã nhịp nhàng, điêu luyện. Bé vừa đánh đàn vừa đung đưa người và đôi mắt(6).........., say sưa thưởng thức thành quả của mình. Những âm thanh (7).........vang lên, vẽ một bầu trời đêm đầy những ngôi sao(8)................., ru bé vào giấc ngủ yên lành. Bé Phương nở một nụ cười (9)................., đôi mắt (10)............. Kết thúc bản nhạc, mẹ đứng lên ôm chầm lấy bé và thơm lên má bé một cái thật kêu.
Phương pháp giải:
Em đọc kĩ và điền từ sao cho phù hợp
Lời giải chi tiết:
(1) chăm chỉ
(2) ngay ngắn
(3) xinh xắn
(4) nhỏ nhắn
(5) mềm mại
(6) mơ màng
(7) du dương
(8) lấp lánh
(9) rạng rỡ
(10) long lanh
Vui học
Chậm như rùa
Tèo và Tí đi thăm bảo tàng dân tộc học, Tèo trầm trồ trước các đồ vật. Tý thấy vậy nói với Tèo bằng giọng điệu mất kiên nhẫn:
- Tớ cứ thắc mắc là vì sao cậu lại đi chậm như rùa, thì ra là cậu cứ dừng lại để ngắm những thứ này.
Tèo ngớ người ra không hiểu Tí vào bảo tàng để làm gì.
(sưu tầm)
Kể cho bạn, người thân nghe câu chuyện trên.
Giải thích tại sao Tèo lại ngớ người ra trước câu hỏi của Tí.
Lời giải chi tiết:
Tèo ngớ ra trước câu hỏi của Tí bởi vì Tí chỉ đi vội vàng cho qua bảo tàng còn bình thường đi bảo tàng mọi người đều sẽ đi thật chậm, quan sát và tìm hiểu về những hiện vật trong bảo tàng nên sẽ mất nhiều thời gian hơn.
Unit 15: What Would You Like To Be In The Future?
Bài tập cuối tuần 17
Unit 6. How many lessons do you have today?
Tuần 26: Nhân số đo thời gian với một số. Chia số đo thời gian cho một số. Vận tốc
TẢ ĐỒ VẬT