Phần I
CHUẨN BỊ Ở NHÀ
Trả lời câu hỏi (trang 82, SGK Ngữ văn 8, tập 2)
* Lập dàn bài các luận điểm, luận cứ
a. Mở bài: Giới thiệu vấn đề
b. Thân bài:
- Tình trạng học tập hiện tại của lớp
+ Nhiều bạn học tập tốt, chăm học
+ Tuy nhiên, một bộ phận còn ham chơi chưa chú ý học tập, khiến thành tích của bản thân và cả lớp đi xuống.
- Học tập chăm chỉ là điều rất cần thiết
+ Giúp ta hiểu bài, nắm được kiến thức.
+ Đạt được kết quả cao trong học tập
+ Tạo hứng thú trong học tập, tránh xa các trò chơi vô bổ
- Cách để học tập chăm chỉ
+ Trên lớp, chú ý nghe giảng
+ Ghi chép bài cẩn thận
+ Có kế hoạch học tập rõ ràng, thời gian biểu khoa học
+ Tham gia các hoạt động học nhóm, đôi bạn cùng tiến
c. Kết bài: Nêu cảm nghĩ của bản thân
* Cách trình bày: Với hình thức báo tường và đối tượng là bạn bè, người viết có thể sử dụng nhiều giọng điệu khác nhau, nhiều từ ngữ quen thuộc, gần gũi hằng ngày. Minh họa hình ảnh cho bài báo tường thêm sinh động, thu hút.
Phần II
LUYỆN TẬP TRÊN LỚP
Câu 1
Trả lời câu 1 (trang 83, SGK Ngữ văn 8, tập 2)
- Có luận điểm còn chứa đựng những nội dung không phù hợp với luận đề.
- Còn thiếu những luận điểm cần thiết, khiến mạch văn có chỗ bị đứt đoạn và luận đề không được hoàn toàn sáng rõ
- Sự sắp xếp các luận điểm còn chưa thật hợp lí.
Có thể sắp xếp lại hệ thống luận điểm trên như sau:
Câu a) -> câu c) -> câu e) -> câu b) -> câu d).
Câu 2
Trả lời câu 2 (trang 83, SGK Ngữ văn 8, tập 2)
a) Trong những câu được dẫn, câu (3) hay hơn cả vì thể hiện được tình cảm, cảm xúc
b) Cách sắp xếp như trên là hợp lý, tuy nhiên còn có cách sắp xếp khác như sau: (2), (3), (1), (4)
c) Có thể viết câu kết đoạn như sau:
- Lúc bấy giờ, các bạn muốn vui chơi nữa, liệu có được không?
- Lúc bấy giờ, các bạn không muốn vui chơi thoải mái nữa, liệu có được không?
- Tóm lại, không chăm chỉ học tập, chúng ta sẽ tự đánh mất tương lai của chính mình.
d)
- Nếu kết luận theo hướng trên thì đây là một đoạn văn được viết theo lối quy nạp.
- Có thể biến đổi đoạn văn này thành đoạn văn diễn dịch nhưng phải thay đổi cách dẫn dắt, chuyển ý.
Ví dụ: "Người học sinh hôm nay càng ham chơi, không chăm học thì ngày mai càng khó có thể làm được việc gì có ý nghĩa, và do đó càng khó có được niềm vui trong cuộc sống. Điều đó được giải thích như sau: cùng với sự phát triển như vũ bão của khoa học – kỹ thuật, xã hội càng ngày càng phát triển, càng đòi hỏi con người phải được trang bị hệ thống tri thức tiên tiến...".
Câu 3
Trả lời câu 4 (trang 84, SGK Ngữ văn 8, tập 2)
Các luận điểm:
- Sách là kho tàng tri thức khổng lồ của nhân loại. Sách cung cấp cho ta những tri thức về hầu hết các lĩnh vực của đời sống.
- Tiếp xúc với sách, con người có cơ hội tiếp xúc với toàn bộ kho tàng văn hoá của văn minh nhân loại. Đó là một phương tiện không gì thay thế được.
- Bởi vậy, đọc sách là công việc vô cùng bổ ích mà qua đó, con người có thể không ngừng làm giàu vốn tri thức của mình.
Unit 3: Please Don't Feed the Monkeys.
Revision (Units 5 - 6)
Chương 1. Chất - Nguyên tử - Phân tử
Vận động cơ bản
Bài 7: Phòng, chống bạo lực gia đình
Tuyển tập những bài văn hay Ngữ văn 8 - Chân trời sáng tạo
SBT Ngữ văn 8 - Chân trời sáng tạo
Tuyển tập những bài văn hay Ngữ văn 8 - Kết nối tri thức với cuộc sống
SBT Ngữ văn 8 - Kết nối tri thức với cuộc sống
SGK Ngữ văn 8 - Cánh Diều
VBT Ngữ văn 8 - Kết nối tri thức với cuộc sống
Bài giảng ôn luyện kiến thức môn Ngữ Văn lớp 8
Tổng hợp Lí thuyết Ngữ văn 8
SGK Ngữ văn 8 - Kết nối tri thức với cuộc sống
Tuyển tập những bài văn hay Ngữ văn 8 - Cánh Diều
SGK Ngữ văn 8 - Chân trời sáng tạo
SBT Ngữ văn 8 - Cánh Diều
Soạn văn chi tiết Lớp 8
Tác giả - Tác phẩm văn Lớp 8
Văn mẫu Lớp 8
Vở bài tập Ngữ văn Lớp 8