Bài tập phát triển năng lực Toán - Tập 2
Bài tập phát triển năng lực Toán - Tập 2

A. Tái hiện, củng cố trang 31

Lựa chọn câu hỏi để xem giải nhanh hơn
Câu 1
Câu 2
Câu 3
Câu 4
Câu 5
Lựa chọn câu hỏi để xem giải nhanh hơn
Câu 1
Câu 2
Câu 3
Câu 4
Câu 5

Câu 1

Điền vào chỗ trống cho thích hợp:

a) Tứ giác ABCD có:

Cạnh AB ............... với cạnh CD.

Cạnh BC ............... với cạnh AD.

AB ............... CD, BC ............... AD.

Tứ giác ABCD có 4 góc ...............

Tứ giác ABCD là hình ...............

b) Tứ giác MNPQ có:

Cạnh MN ............... với cạnh QP.

Cạnh MQ ............... với cạnh NP.

MN ............... NP ............... PQ ............... MQ.

Tứ giác MNPQ là hình ...............

c) Vẽ hai đường chéo của tứ giác MNPQ.

Đường chéo MP ............... NQ

Phương pháp giải:

Quan sát hình vẽ và dùng thước đo độ dài các cạnh rồi điền vào chỗ chấm.

Lời giải chi tiết:

a) Tứ giác ABCD có:

Cạnh AB song song với cạnh CD.

Cạnh BC song song với cạnh AD.

AB = CD, BC = AD.

Tứ giác ABCD có 4 góc vuông

Tứ giác ABCD là hình chữ nhật

b) Tứ giác MNPQ có:

Cạnh MN song song với cạnh QP.

Cạnh MQ song song với cạnh NP.

MN = NP = PQ = MQ.

Tứ giác MNPQ là hình thoi

c) Vẽ hai đường chéo của tứ giác MNPQ.

 

Đường chéo MP vuông góc với NQ

Câu 2

Viết tỉ số vào ô trống cho thích hợp:

Phương pháp giải:

Tỉ số của m và n là m : n hay $\frac{m}{n}$ (với n khác 0)

Lời giải chi tiết:

Câu 3

Trong một lớp có 22 bạn trai và 18 bạn gái.

a) Viết tỉ số của số bạn trai và số bạn gái.

b) Viết tỉ số của số bạn gái và số bạn trai.

c) Viết tỉ số của số bạn trai và số bạn của cả lớp.

d) Viết tỉ số của số bạn gái và số bạn của cả lớp.

Phương pháp giải:

Tỉ số của a và b là a : b hay $\frac{a}{b}$ (b khác 0).

Lời giải chi tiết:

Ta có: tổng số bạn trai và bạn gái trong một lớp là: 22 + 18 = 40 (bạn)

a) Tỉ số của số bạn trai và số bạn gái là 22 : 18 hay $\frac{{22}}{{18}}$

b) Tỉ số của số bạn gái và số bạn trai là 18 : 22 hay $\frac{{18}}{{22}}$

c) Tỉ số của số bạn trai và số bạn của cả lớp là 22 : 40 hay $\frac{{22}}{{40}}$

d) Tỉ số của số bạn gái và số bạn của cả lớp là 18 : 40 hay $\frac{{18}}{{40}}$

 

Câu 4

Tổng của hai số là 256. Tỉ số của hai số đó là $\frac{1}{3}$. Tìm hai số đó.

Phương pháp giải:

1. Vẽ sơ đồ

2. Tìm tổng số phần bằng nhau và giá trị của 1 phần.

3. Tìm số bé (lấy giá trị một phần nhân với số phần của số bé).

4. Tìm số lớn (lấy tổng hai số trừ đi số bé, …).

Lời giải chi tiết:

Ta có sơ đồ:

Theo sơ đồ, tổng số phần bằng nhau là:

                1 + 3 = 4 (phần)

Số bé là:    256 : 4 × 1 = 64

Số lớn là:   256 – 64 = 192

                Đáp số: Số lớn: 192; Số bé: 64.

Câu 5

Viết số thích hợp vào ô trống:

Phương pháp giải:

1. Tìm tổng số phần bằng nhau và tìm giá trị của 1 phần.

2. Tìm số bé (lấy giá trị một phần nhân với số phần của số bé).

3. Tìm số lớn (lấy tổng hai số trừ đi số bé, …).

Lời giải chi tiết:

+) Cột thứ nhất:

Coi số bé gồm 1 phần thì số lớn gồm 4 phần như thế.

Tổng số phần bằng nhau là: 1 + 4 = 5 (phần)

Số bé là: 25 : 5 × 1 = 5

Số lớn là: 25 – 5 = 20

+) Cột thứ hai:

Coi số bé gồm 6 phần thì số lớn gồm 11 phần như thế.

Tổng số phần bằng nhau là: 6 + 11 = 17 (phần)

Số bé là: 34 : 17 × 6 = 12

Số lớn là: 34 – 12 = 22

+) Cột thứ ba:

Coi số bé gồm 3 phần bằng nhau thì số lớn gồm 12 phần như thế.

Tổng số phần bằng nhau là: 3 + 12 = 15 (phần)

Số bé là: 75 : 15 × 3 = 15

Số lớn là: 75 – 15 = 60

Ta có bảng kết quả như sau: 

Fqa.vn
Bình chọn:
0/5 (0 đánh giá)
Báo cáo nội dung câu hỏi
Bình luận (0)
Bạn cần đăng nhập để bình luận
Bạn chắc chắn muốn xóa nội dung này ?
FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn
Location Địa chỉ: Số 21 Ngõ Giếng, Phố Đông Các, Phường Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
Tải ứng dụng FQA
Người chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Tuấn Quang Giấy phép thiết lập MXH số 07/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 05/01/2024
Copyright © 2023 fqa.vn All Rights Reserved