Câu 1
Đọc bài sau và trả lời câu hỏi:
Thầy giáo mới
Sáng hôm nay, chúng tôi đón thầy giáo mới.
Giờ học đến, thầy ngồi vào bàn, chốc chốc lại thấy một người học trò cũ qua cúi chào. Cũng có người vào bắt tay thầy và thăm hỏi thầy một cách rất cung kính. Đủ biết học trò cũ quyến luyến thầy biết nhường nào và như muốn được ở gần thầy. Đến bài chính tả, thầy xuống bục, đi lại trong các hàng ghế đọc cho chúng tôi viết. Thấy một học trò mặt lấm tấm mụn đỏ, thầy ngừng đọc, lại gần tay sờ trán và hỏi: “Con làm sao vậy?”. Thừa lúc thầy quay lưng lại, một anh học trò bàn dưới leo lên ghế, lắc lư người như trượt băng. Bất ngờ, thầy ngoảnh lại bắt gặp, anh chàng vội ngồi ngay xuống cúi đầu đợi phạt. Nhưng thầy khẽ đập vào vai bạn học trò kia, nói rằng: “Không được làm thế nữa”. Rồi thầy trở về chỗ đọc nốt bài chính tả.
Khi viết xong, thầy yên lặng nhìn chúng tôi một lúc lâu rồi ôn tồn nói:
- Các con ơi! Hãy nghe ta! Chúng ta cùng nhau trải qua một năm học. Các con phải chăm chỉ, ngoan ngoãn. Ta không có gia đình. Các con là gia đình của ta. Năm ngoái, mẹ ta còn, bây giờ người đã khuất. ta chỉ còn có một mình. Ngoài các con ra ở trên đời này, ta không còn có ai nữa; ngoài sự yêu thương các con, ta không còn yêu thương ai hơn nữa. Các con như con ta. Ta sẽ yêu các con. Đáp lại, các con phải yêu ta. Ta không muốn phạt một người nào cả. Các con phải tỏ ra là những trẻ có tâm hồn. Trường ta sẽ là một gia đình, các con sẽ là mối an ủi và niềm tự hào của ta. Ta không cần phải hỏi lại các con vì ta tin rằng trong lòng các con, ai ai như cũng “vâng lời”, nên ta có lời cảm ơn các con.
Thầy nói dứt lời thì trống trường vang lên. Chúng tôi yên lặng xuống sân. Anh học trò vô lễ ban nãy rón rén lại gần thầy giáo, run run nói:
- Thưa thầy, xin thầy tha lỗi cho con.
Thầy gật đầu và bảo:
- Tốt lắm! Cho con về.
(Theo Những tấm lòng cao cả - A-mi-xi)
a/ Việc các học trò cũ qua cửa lớp đều cúi chào thầy cho biết điều gì?
b/ Hành động thầy giáo mới sờ trán một bạn học sinh nói lên điều gì?
c/ Thầy giáo dặn dò học sinh điều gì? Tìn cảm của người thầy giáo đối với học sinh như thế nào?
Phương pháp giải:
a. Con đọc đoạn đầu của câu chuyện.
b. Con nghĩ hành động sờ trán và hỏi thăm khi thấy cậu học sinh mặt lấm tấm mụn đỏ thể hiện điều gì?
c. Con hãy đọc nửa cuối của câu chuyện.
Lời giải chi tiết:
a. Việc các học trò cũ qua cửa lớp đều cúi chào thầy cho thấy học trò cũ đều đều rất quyến luyến và muốn ở gần thầy.
b. Hành động thầy giáo mới sờ trán một bạn học sinh cho thấy thầy rất quan tâm, ân cần và dịu dàng đối với học trò của mình.
c. - Thầy giáo dặn dò học sinh rằng: Phải chăm chỉ và ngoan ngoãn. Trường lớp cũng giống như một gia đình thầy trò phải coi nhau như những người thân và phải yêu thương nhau.
- Thầy giáo rất yêu quý những học sinh của mình, thầy coi các bạn như những đứa con của mình.
Câu 2
Gạch dưới từ không cùng nhóm với những từ sau và giải thích vì sao từ đó không cùng nhóm.
(nhi đồng, con nít, trẻ con, trẻ ranh, trẻ em, tuổi trẻ, nhóc con)
Phương pháp giải:
Con hãy xét xem những từ trên chỉ những đối tượng thuộc nhóm tuổi nào, có từ nào nằm ngoài nhóm đó hay không?
Lời giải chi tiết:
Từ không cùng nhóm với các từ còn lại là từ “tuổi trẻ”. Vì “tuổi trẻ” là chỉ những người ở độ tuổi thanh niên, thiếu niên. Còn những từ còn lại thì lại được dùng để chỉ những người nằm trong độ tuổi dưới 16 tuổi.
Câu 3
Đặt dấu ngoặc kép vào vị trí thích hợp trong các câu sau:
- Giọt Sương thật xinh đẹp! Đom Đóm Con ngưỡng mộ, rồi cất cánh bay quanh Giọt Sương.
- Thế là Cút chỉ còn lại bộ nâu sồng xơ xác, suốt ngày rụt cổ, nấp mình trong bụi cỏ không dám đi đâu, miệng kêu cun cút nghe rất thảm.
Phương pháp giải:
Dấu ngoặc kép được dùng để:
- Đánh dấu ý nghĩ của nhân vật
- Dấu ngoặc kép còn được dùng để đánh dấu những từ ngữ dùng với ý nghĩa đặc biệt.
- Đánh dấu lời nói trực tiếp của nhân vật
Lời giải chi tiết:
“Giọt sương thật xinh đẹp!” Đom Đóm Con ngưỡng mộ, rồi cất cánh bay quanh Giọt Sương.
Thế là Cút chỉ còn lại bộ “nâu sồng” xơ xác, suốt ngày rụt cổ, nấp mình trong bụi cỏ không dám đi đâu, miệng kêu “cun cút” nghe rất thảm
Unit 18: What Will The Weather Be Like Tomorrow?
Chương 3. Hình học
Bài tập cuối tuần 25
Chuyên đề 9. Các bài toán vui và toán cổ
Tuần 25: Bảng đơn vị đo thời gian. Cộng, trừ số đo thời gian