Phần I
Khởi động:
Câu 1: Khi cùng chơi với bạn, em cảm thấy thế nào?
Phương pháp giải:
Em trả lời theo cảm nhận của bản thân.
Lời giải chi tiết:
Khi cùng chơi với bạn, em cảm thấy rất vui, rất thoải mái.
Câu 2
Câu 2: Khi xa bạn, em cảm thấy thế nào?
Phương pháp giải:
Em trả lời theo cảm nhận của bản thân.
Lời giải chi tiết:
Khi xa bạn, em cảm thấy rất buồn và rất nhớ bạn.
Phần II
Bài đọc:
Kiến là bạn thân của sóc. Hằng ngày, hai bạn thường rủ nhau đi học. Thế rồi nhà kiến chuyển đến một khu rừng khác. Lúc chia tay, kiến rất buồn. Kiến nói: “Cậu phải thường xuyên nhớ tớ đấy.”. Sóc gật đầu nhận lời.
Một buổi sáng, sóc lấy một tờ giấy và viết thư cho kiến. Sóc nắn nót ghi: “Tớ nhớ cậu.”. Một cơn gió đi ngang qua mang theo lá thư. Chiều hôm đó, kiến đi dạo trong rừng. Một lá thư nhè nhẹ bay xuống. Kiến reo lên: “A, thư của sóc!”.
Hôm sau, kiến ngồi bên thềm và viết thư cho sóc. Kiến không biết làm sao cho sóc biết mình rất nhớ bạn. Cậu viết: "Chào sóc!". Nhưng kiến không định chào sóc. Cậu bèn viết một lá thư khác: "Sóc thân mến!". Như thế vẫn không đúng ý của kiến. Lấy một tờ giấy mới, kiến ghi: "Sóc ơi!". Cứ thế, cậu cặm cụi viết đi viết lại trong nhiều giờ liền.
Không lâu sau, Sóc nhận được một lá thư do kiến gửi đến. Thư viết: "Sóc ơi, tớ cũng nhớ cậu!".
(Theo Tun Te-le-gon)
Từ ngữ
- Nắn nót: viết rất cẩn thận cho đẹp.
- Cặm cụi: chăm chú, tập trung vào việc đang làm.
Phần III
Trả lời câu hỏi:
Câu 1: Khi chia tay sóc, kiến cảm thấy thế nào?
Phương pháp giải:
Em chú ý đoạn văn thứ nhất.
Lời giải chi tiết:
Khi chia tay sóc, kiến cảm thấy rất buồn.
Câu 2
Câu 2: Sóc đồng ý với kiến điều gì?
Phương pháp giải:
Em chú ý đoạn văn thứ nhất.
Lời giải chi tiết:
Sóc đồng ý với kiến rằng sẽ thường xuyên nhớ tới kiến.
Câu 3
Câu 3: Vì sao kiến phải viết nhiều lần lá thư gửi sóc?
Phương pháp giải:
Em đọc kĩ đoạn văn thứ ba
Lời giải chi tiết:
Kiến phải viết nhiều lần lá thư gửi sóc vì kiến không biết làm sao cho sóc biết mình rất nhớ bạn.
Câu 4
Câu 4: Theo em, hai bạn sẽ cảm thấy thế nào nếu không nhận được thư của nhau?
Phương pháp giải:
Em trả lời theo suy nghĩ của mình.
Lời giải chi tiết:
Theo em, nếu không nhận được thư của nhau hai bạn sẽ cảm thấy rất buồn.
Phần IV
Luyện tập theo văn bản đã học:
Câu 1: Đóng vai sóc và kiến để nói và đáp lời chào lúc chia tay.
Phương pháp giải:
Em đọc kĩ từng tình huống đã đưa ra.
Lời giải chi tiết:
* Cách 1:
- Sóc: Tạm biệt cậu nhé!
- Kiến: Tạm biệt cậu! Cậu phải thường xuyên nhớ tớ đấy!
* Cách 2:
- Sóc: Chào cậu nhé! Tớ mong sớm được gặp lại cậu!
- Kiến: Tạm biệt cậu! Nhớ viết thư cho tới nhé!
Câu 2
Câu 2: Em sẽ nói với bạn thế nào khi:
- Bạn chuyển đến một ngôi trường khác.
- Tan học, em về trước còn bạn ở lại chờ bố mẹ đón.
Phương pháp giải:
Em đọc kĩ từng tình huống đã đưa ra.
Lời giải chi tiết:
* Bạn chuyển đến một ngôi trường khác
- Em: Tạm biệt cậu nhé! Tớ sẽ rất nhớ cậu! Chúng ta vẫn giữ liên lạc nhé!
- Bạn: Tạm biệt nhé, tớ cũng sẽ rất nhớ cậu! Chắc chắn tớ sẽ giữ liên lạc với cậu!
* Tan học, em về trước còn bạn ở lại chờ bố mẹ đón
- Em: Tạm biệt cậu nhé! Tớ về trước đây!
- Bạn: Tạm biệt cậu! Hẹn gặp lại vào ngày mai nhé!
Ghi nhớ
- Nội dung chính: Tình bạn chân thành và gắn bó của kiến và sóc. - Ghi nhớ: Yêu quý và gắn bó với những người bạn quanh mình. |
Chủ đề 7: GIAI ĐIỆU QUÊ HƯƠNG
Chủ đề 7. Gương mặt thân quen
Chủ đề 2: Trường học
Unit 8
Vở bài tập Toán 2 tập 2 - Kết nối tri thức với cuộc sống
Bài giảng ôn luyện kiến thức môn Tiếng Việt lớp 2
Tiếng Việt - Chân trời sáng tạo Lớp 2
Tiếng Việt - Cánh Diều Lớp 2
Văn mẫu - Kết nối tri thức Lớp 2
Văn mẫu - Chân trời sáng tạo Lớp 2
Văn mẫu - Cánh diều Lớp 2
VBT Tiếng Việt - Kết nối tri thức Lớp 2
VBT Tiếng Việt - Chân trời sáng tạo Lớp 2
VBT Tiếng Việt - Cánh diều Lớp 2
Cùng em học Tiếng Việt Lớp 2