SHDC
1. Tham gia biểu diễn hoặc cổ vũ cho các tiết mục văn nghệ về chủ đề truyền thống quê hương.
2. Nêu cảm nhận về một tiết mục em yêu thích.
Phương pháp: HS tham gia biểu diễn theo sự chuẩn bị của nhóm/ lớp hoặc cổ vũ cho các tiết mục văn nghệ và nêu cảm nhận của bản thân.
Lời giải chi tiết:
2. Mỗi tiết mục là một màu sắc khác nhau nhưng đều mang lại cho chúng em cảm nhận sâu sắc về nghệ thuật dân tộc với những câu ca tiếng nhạc mang đậm dấu ấn con người Việt Nam, ca ngợi truyền thống quê hương, đất nước, con người Việt Nam. Những điệu múa uyển chuyển, sáng tạo cho đến những lời ca hùng hồn, sâu lắng trong buổi diễn đã tạo nên sự ấn tượng và mang lại vô vàn cảm xúc cho em.
HĐ 3
1. Chia sẻ những hoạt động kết nối cộng đồng ở địa phương em
Gợi ý:
- Tên hoạt động
- Thời gian, địa điểm tổ chức
- Những người tham gia
- Ý nghĩa của hoạt động
2. Ra quyết định về hoạt động kết nối cộng đồng em có thể tham gia.
- Liệt kê các hoạt động kết nối cộng đồng em có thể tự thực hiện hoặc tham gia.
- Với mỗi hoạt động, cần xác định những vấn đề sau:
+ Thuận lợi của em khi tham gia hoạt động;
+ Khó khăn em có thể gặp khi tham gia hoạt động;
+ Người tham gia hoạt động;
+ Người có thể giúp đỡ em.
- Quyết định chọn 1 - 2 hoạt động giúp kết nối những người xung quanh mà em sẽ thực hiện.
Phương pháp: Dựa vào gợi ý, tranh vẽ kết hợp tìm hiểu và vận dụng kiến thức thực tế của bản thân để trả lời câu hỏi.
Lời giải chi tiết:
1.
Tranh 1: Tranh vẽ mọi người đang cùng nhau dọn vệ sinh đường làng. Các nhân vật trong tranh đang tích cực làm việc. Nếu em ở đó, em có thể cùng mọi người tham gia những việc vừa sức như quét đường, gom rác,... Theo em, việc cùng hàng xóm dọn dẹp đường làng ngõ xóm sẽ giúp bảo vệ môi trường đồng thời làm cho mọi người gần gũi nhau hơn.
Tranh 2: Tranh vẽ mọi người đang cùng nhau chuẩn bị Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc. Đây là hoạt động diễn ra hằng năm ở các khu dân cư/ thôn xóm và thường được tổ chức vào ngày 18-11 hằng năm. Mọi người đang chuẩn bị rất tích cực, các bạn nhỏ thì giấy, các bác gái thì cắm hoa, các bác trai thì treo khẩu hiệu. Nếu tham gia hoạt động, em có thể cắt giấy cùng các bạn, quét dọn hội trường, cắm hoa, chuẩn bị nước uống cho mọi người,... Việc cùng nhau chuẩn bị cho ngày hội Đại đoàn kết giúp mọi người gần gũi và gắn bó với nhau hơn.
Tranh 3: Tranh vẽ các bạn nữ đang học điệu múa truyền thống ở sân đình. Thông thường trước lễ hội của làng, xã,... các bạn nam, nữ trong làng thường học hát, múa các bài hát truyền thống để biểu diễn trong lễ hội. Các bạn nữ tham gia học múa với tỉnh thần say mê, vui vẻ. Nếu tham gia hoạt động này, em sẽ tích cực tham gia múa cùng các bạn. Việc tham gia các hoạt động này giúp chúng em hiểu và yêu quê hương mình hơn, đồng thời có thể làm quen được với nhiều người bạn mới ở nơi mình sinh sống và gần gũi với các cô, các bác hàng xóm hơn.
Tranh 4: Tranh vẽ các bạn HS cùng cô chú đến thăm hỏi bác cựu chiến binh. Hoạt động thăm hỏi cựu chiến binh, thương binh, liệt sĩ, bà mẹ Việt Nam Anh hùng, gia đình có công với cách mạng thường diễn ra vào các dịp lễ, tết và ngày Thương binh liệt sĩ 27/7. Các nhân vật trong tranh đang tham gia với thái độ chân thành, cởi mở. Nếu được tham gia hoạt động, em có thể làm những món quà nhỏ để tặng bác thương bình hoặc sẽ giúp bác việc nhà vừa sức,... Việc cùng nhau thăm hỏi gia đình thương binh, liệt sĩ, gia đình có công với cách mạng sẽ thể hiện được truyền thông văn hoá “Uống nước nhớ nguồn” của người Việt Nam.
2.
- Các hoạt động kết nối cộng đồng em có thể tự thực hiện hoặc tham gia:
Cùng tham gia dọn vệ sinh với các anh, chị, em hàng xóm.
Tổ chức một buổi tối vui chơi cùng anh, chị, em hàng xóm.
Cùng tham gia phong trào văn nghệ, thể dục thể thao tại địa phương.
HĐ 4
1. Xây dựng kế hoạch tham gia (hoặc tự thực hiện) hoạt động kết nối cộng đồng của em.
2. Chia sẻ kế hoạch tham gia (hoặc tự thực hiện) hoạt động kết nối cộng đồng của em.
Phương pháp: Dựa vào gợi ý trang 39 SGK; tìm hiểu và vận dụng kiến thức thực tế của bản thân để xây dựng kế hoạch và chia sẻ kế hoạch của mình với cả lớp.
Lời giải chi tiết:
1.
Họ và tên: Nguyễn Văn A Lớp: 4A | |||
KẾ HOẠCH THỰC HIỆN HOẠT ĐỘNG KẾT NỐI CỘNG ĐỒNG | |||
- Tên hoạt động: Gặp mặt trò chuyện tối thứ 7 - Mục tiêu: Các gia đình gặp mặt trò chuyện, gắn kết với nhau hơn - Thời gian: Tối thứ Bảy, ngày 9 tháng 12 năm 2023 - Địa điểm: Sân bóng của xóm | |||
Nội dung công việc | Người thực hiện | Thời gian | Địa điểm |
Bánh kẹo, hoa quả, nước | Mỗi gia đình chuẩn bị 1 đĩa bánh kẹo và 1 đĩa hoa quả | Trước tối thứ Bảy | Tại mỗi gia đình |
Trang trí, kê bàn ghế | Các bác trai | 18:30 - 19:00 tối thứ Bảy | Sân bóng |
Tập văn nghệ | - Huyền, Trung, Quỳnh Trang: hát đơn ca - Các em nhỏ: múa - Bác Minh, bác Ngọc: hát song ca | Các buổi tối trong tuần | Nhà văn hóa của xóm |
Thực hiện tổ chức sinh nhật | Tất cả các gia đình | 19:30 | Sân bóng của xóm |
Dẫn chương trình | Tuyết Ngọc |
| Sân bóng của xóm |
Các tiết mục văn nghệ | Tất cả các gia đình
|
| Sân bóng của xóm |
Dọn dẹp sau buổi gặp mặt, trò chuyện | Tất cả các gia đình
|
| Sân bóng của xóm |
HĐNT
Thực hiện kế hoạch và chuẩn bị báo cáo cho giờ Sinh hoạt lớp.
Phương pháp: Tìm hiểu và vận dụng kiến thức thực tế của bản thân để trả lời câu hỏi.
Lời giải chi tiết:
Xây dựng bảng kế hoạch như Hoạt động 4.
SHL
1. Báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch tham gia hoạt động kết nối cộng đồng theo những nội dung sau:
- Mục tiêu hoạt động
- Nội dung hoạt động
- Những người tham gia
- Cách thức hoạt động
- Kết quả hoạt động
- Cảm xúc của mọi người
2. Bình chọn báo cáo mà em ấn tượng.
Phương pháp: Học sinh dựa vào gợi ý làm báo cáo và tham gia bình chọn báo cáo mà em ấn tượng.
Lời giải chi tiết:
1.
- Mục tiêu hoạt động: Các gia đình gặp mặt trò chuyện, gắn kết với nhau hơn
- Nội dung hoạt động: Gặp mặt, trò chuyện, liên hoan văn nghệ
- Những người tham gia: Các hộ gia đình trong xóm 3
- Cách thức hoạt động: Các gia đình di chuyển đến địa điểm tổ chức, ổn định vị trí, vừa ăn bánh kẹo vừa theo dõi các tiết mục văn nghệ.
- Kết quả hoạt động: Mọi người gắn kết với nhau hơn
- Cảm xúc của mọi người: Vui vẻ, phấn khởi
Chủ đề 1: Chất
Bài 22. Cuộc khẩn hoang ở Đàng Trong
Chủ đề: Quyền và bổn phận trẻ em
Review 4
Chủ đề 4. Các đơn vị đo đại lượng