SHDC
1. Nghe giới thiệu một số cách tiết kiệm tiền trong ngày Tết.
2. Trao quà cho những bạn có hoàn cảnh khó khăn.
Phương pháp: Học sinh chú ý lắng nghe một số cách tiết kiệm tiền trong ngày Tết
Lời giải chi tiết:
Học sinh chú ý lắng nghe một số cách tiết kiệm tiền trong ngày Tết.
HĐ 7
1. Lập kế hoạch mua sắm đồ dùng cần thiết cho cá nhân theo các gợi ý dưới đây:
- Xác định nhu cầu của bản thân
- Tìm hiểu và so sánh giá cả ở các nơi bán khác nhau
- Xác định số tiền hiện có
- Xác định thời gian mua sắm theo thứ tự ưu tiên những thứ cần mua
2. Chia sẻ kế hoạch mua sắm của em.
Phương pháp: Dựa vào gợi ý; tìm hiểu và vận dụng kiến thức thực tế của bản thân để trả lời câu hỏi.
Lời giải chi tiết:
1. Gợi ý:
- Nhu cầu của bản thân: Mua đồ dùng học tập
- Tìm hiểu và so sánh giá cả ở các nơi bán khác nhau:
Sản phẩm | Nơi bán/Giá | Nơi bán/Giá |
Vở ô ly 80 trang | Cửa hàng A 6.000 đồng/quyển | Shopee 5 000 đồng/quyển |
Bút mực | Cửa hàng A 4 000 đồng/cái | Shopee 3 000 đồng/cái |
Bút xóa | Cửa hàng A 20 000 đồng/cái | Shopee 18 000 đồng/cái |
- Số tiền hiện có: 100000 đồng
- Thời gian mua sắm theo thứ tự ưu tiên những thứ cần mua: em sẽ mua vở và bút mực trước, nếu còn thừa tiền sẽ mua bút xóa.
2. Chia sẻ kế hoạch với cả lớp.
HĐ 8
1. Làm sổ theo dõi chi tiêu theo gợi ý:
- Chuẩn bị:
+ Một cuốn số nhỏ hoặc giấy bìa màu, giấy trắng;
+ Bút màu, thước kẻ, keo dán,...
- Cách làm:
+ Viết và trang trí trang bìa;
+ Sắp xếp và dán gáy các tờ giấy trắng thành cuốn sổ;
+ Lập bảng theo dõi chỉ tiêu từng tháng gồm các nội dung: thời gian (tuần), số tiền chi tiêu, số tiền tiết kiệm được.
2. Trình bày nội dung cuốn sổ theo dõi chi tiêu của em.
Phương pháp: Học sinh tự thực hành làm sổ theo dõi chi tiêu theo gợi ý.
Lời giải chi tiết:
| |||||||||||
Thu (nghìn đồng) | Chi (nghìn đồng) | Tiết kiệm (nghìn đồng) | |||||||||
Tuần 1 | 100.000 | 45.000 | 55.000 | ||||||||
Tuần 2 | 100.000 | 70.000 | 30.000 | ||||||||
Tuần 3 | 100.000 | 85.000 | 15.000 | ||||||||
Tuần 4 | 80.000 | 30.000 | 50.000 | ||||||||
Tổng tiết kiệm (nghìn đồng) | 150.000 |
HĐNT
Theo dõi việc chi tiêu cá nhân và viết vào sổ.
Phương pháp: Tìm hiểu và vận dụng kiến thức thực tế của bản thân để trả lời câu hỏi.
Lời giải chi tiết:
| |||||||||||
| Thu (nghìn đồng) | Chi (nghìn đồng) | Tiết kiệm (nghìn đồng) | ||||||||
Tuần 1 | 100.000 | 45.000 | 55.000 | ||||||||
Tuần 2 | 100.000 | 70.000 | 30.000 | ||||||||
Tuần 3 | 100.000 | 85.000 | 15.000 | ||||||||
Tuần 4 | 80.000 | 30.000 | 50.000 | ||||||||
Tổng tiết kiệm (nghìn đồng) | 150.000 |
SHL
1. Tham gia trò chơi "Đi siêu thị"
Bốc thăm chọn danh sách hàng hoá cần mua và số tiền được sử dụng.
Sử dụng số tiền bốc thăm được để mua hàng trong danh sách cần mua.
Nhóm mua đủ hàng trong danh sách nhanh nhất mà không vượt quá số tiền quy định là nhóm thắng cuộc.
2. Chia sẻ cách lựa chọn hàng hóa của nhóm em.
Phương pháp: Học sinh tham gia chơi trò "Đi siêu thị" theo hướng dẫn và chia sẻ với các bạn.
Lời giải chi tiết:
2. Gợi ý: Sau khi mua xong 1 món đồ thì cần tính số tiền còn lại, xem xét giá cả sao cho mua không bị vượt quá số tiền đã cho.
Đánh giá hoạt động
Em tự đánh giá mức độ thực hiện các hoạt động theo gợi ý:
Phương pháp: HS lập bảng và thực hiện tự đánh giá theo gợi ý.
Lời giải chi tiết:
Hoạt động | Đánh giá | ||
Hoàn thành tốt | Hoàn thành | Chưa hoàn thành | |
- So sánh giá của các mặt hàng phổ biến trong sinh hoạt hằng ngày của gia đình.
| *** |
|
|
- Lựa chọn mặt hàng muốn mua phù hợp với khả năng tài chính của bản thân và gia đình. | *** |
|
|
- Lập kế hoạch mua sắm đồ dùng cần thiết cho cá nhân. |
| ** |
|
- Thực hiện một số việc làm tiết kiệm cho gia đình. | *** |
|
|
- Tham gia tích cực các hoạt động chào đón năm mới của trường, lớp và gia đình. |
| ** |
|
Chủ đề: Biết ơn người lao động
Bài 11. Cuộc kháng chiến chống quân Tống xâm lược lần thứ hai (1075 - 1077)
Chủ đề: Tôn trọng tài sản của người khác
Chủ đề: Biết ơn người lao động
Review 1