SHDC
1. Tham gia múa hát tập thể theo chủ đề "Em lớn lên cùng mái trường mến yêu"
2. Nêu cảm nhận của em sau khi tham gia hoạt động.
Phương pháp:
- HS thực hiện múa hát theo sự chuẩn bị của nhóm/ lớp.
- Chia sẻ cảm xúc của bản thân với mọi người sau khi tham gia hoạt động.
Lời giải chi tiết:
2. Sau khi tham gia hoạt động, em cảm thấy rất vui và phấn khởi, thêm yêu, tự hào về nét đẹp truyền thống của trường.
HĐ 7
1. Nêu cách điều chỉnh cảm xúc, suy nghĩ trong các tình huống sau:
+ Tình huống 1: Ngày mai, Hùng tham gia cuộc thi hùng biện bằng tiếng Anh. Dù đã chuẩn bị rất kĩ nhưng Hùng vẫn cảm thấy lo lắng. Nếu là Hùng, em sẽ làm gì để vượt qua sự lo lắng đó?
+ Tình huống 2: Trong tiết Khoa học, Linh và Hoàng được giao thực hiện một nhiệm vụ. Hai bạn tranh luận với nhau về nhiệm vụ được giao. Linh nghĩ rằng cách Hoàng đưa ra không phù hợp. Nếu là Linh, em sẽ làm gì?
2. Sắm vai xử lý các tình huống trên.
Phương pháp: Tìm hiểu và vận dụng kiến thức thực tế của bản thân để trả lời câu hỏi.
Lời giải chi tiết:
Tình huống 1: Nếu em là Hùng, em sẽ thả lỏng cơ thể, thư giãn bằng cách nói chuyện với bạn bè, nghe nhạc, tập thể dục hoặc lên giường nằm đọc một cuốn sách.
Tình huống 2: Nếu là Linh, em sẽ phân tích cho Hoàng tại sao cách của Hoàng không phù hợp, sau đó em sẽ đề xuất cách của em cho Hoàng nghe.
HĐ 8
1. Nêu những thay đổi của bản thân sau khi em đã điều chỉnh cảm xúc, suy nghĩ.
2. Ghi lại những điều em học được qua chia sẻ của các bạn.
Phương pháp: Dựa vào gợi ý để nêu những thay đổi của bản thân sau khi em đã điều chỉnh cảm xúc, suy nghĩ và lắng nghe chia sẻ của các bạn.
Lời giải chi tiết:
1. Tình huống: Hôm qua, lúc em đi học về thì em thấy rất tức giận vì em gái 3 tuổi của em đã dùng bút màu vẽ bậy vào sách vở của em. Sau đó em hít thở sâu và thả lỏng cơ thể để bình tĩnh lại, nhắc nhở em gái không được làm như vậy nữa. Sau khi điều chỉnh cảm xúc thì em cảm thấy tốt hơn, không còn giận em gái nữa.
2. Sau khi nghe các bạn chia sẻ, em cảm thấy học cách điều chỉnh cảm xúc, suy nghĩ là rất cần thiết.
HĐNT
Tìm hiểu các thông tin về Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh.
Phương pháp: Sử dụng internet, sách, báo,…để tra cứu thêm thông tin.
Lời giải chi tiết:
- Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh hay còn gọi tắt là Đội, là một tổ chức cộng sản dành cho thiếu niên nhi đồng (từ 6 tuổi đến 16 tuổi) tại Việt Nam. Đội được thành lập vào ngày 15 tháng 5 năm 1941 bởi chủ tịch Hồ Chí Minh và Đảng cộng sản Việt Nam tại thôn Nà Mạ, xã Trường Hà, huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng.
- Đội Thiếu niên tiền phong được coi là nòng cốt trong các phong trào thiếu nhi, là lực lượng giáo dục trong và ngoài nhà trường, là lực lượng dự bị của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và được Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh phụ trách hướng dẫn.
SHL
Tham gia hoạt động tìm hiểu về Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh
1. Chơi trò chơi "Hái hoa dân chủ".
Luật chơi:
- Trả lời đúng 1 câu sẽ được 1 điểm.
- Đội nào có số điểm cao nhất sẽ chiến thắng.
Cách chơi:
- Chơi theo đội (khoảng 4 đội).
- Thành viên của mỗi đội chơi hái các bông hoa ghi câu hỏi yêu cầu trên cây hoa dân chủ.
- Các đội lần lượt bốc thăm, trả lời câu hỏi hoặc thực hiện yêu cầu trong bông hoa cho tới khi trò chơi kết thúc.
- Đội có điểm số cao nhất sẽ giành chiến thắng và nhận được phần quà ý nghĩa.
2. Kể về tấm gương đội viên Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh và nêu những điểm đáng tự hào của nhân vật đó.
Phương pháp:
- HS tiến hành tham gia trò chơi “Hái hoa dân chủ” theo hướng dẫn. Chia đội chơi theo tổ. Đội thắng cuộc sẽ được trao phần thưởng từ giáo viên.- Chia việc và cùng nhau trang trí tạo mâm cỗ Trung thu.
- Tìm hiểu thêm thông tin trên internet, sách, báo,...
Lời giải chi tiết: Kim Đồng là một thiếu niên anh hùng. Anh là người dân tộc Nùng. Từ nhỏ, Kim Đồng đã tham gia cách mạng. Anh là đội trưởng Đội Nhi đồng cứu quốc. Nhiệm vụ của anh là giao liên, đưa đón Việt Minh và vận chuyển thư từ. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, Kim Đồng đã lập được nhiều chiến công. Một lần, khi các cán bộ đang có cuộc họp, anh phát hiện có quân Pháp tới. Anh đã trí đánh lạc hướng chúng và phát tín hiệu cho cán bộ rút lui an toàn. Sau này, Kim Đồng được truy tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang. Em cảm thấy rất ngưỡng mộ và yêu quý anh Kim Đồng.
Đánh giá hoạt động
Em tự đánh giá mức độ thực hiện các hoạt động theo gợi ý:
Hoàn thành tốt: 3 sao
Hoàn thành: 2 sao
Chưa hoàn thành: 1 sao
- Giới thiệu đặc điểm, những việc làm đáng tự hào của bản thân.
- Lập bảng kế hoạch phát huy những việc làm đáng tự hào của bản thân.
- Nhận diện khả năng điều chỉnh cảm xúc và suy nghĩ của bản thân trong một số tình huống đơn giản.
- Tích cực tham gia hoạt động giáo dục theo chủ đề của Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh và của nhà trường.
Phương pháp: HS thực hiện tự đánh giá theo gợi ý.
Lời giải chi tiết:
Em tự đánh giá kết quả học tập chủ đề theo các mức độ Hoàn thành tốt – Hoàn thành – Chưa hoàn thành.
TẢI 30 ĐỀ THI HỌC KÌ 2 TOÁN 4
Bài 2. Nước Âu Lạc
Chủ đề 2: Năng lượng
TẢ CẢNH
Chủ đề 8. Quyền và bổn phận của trẻ em