1. Mùa xuân nho nhỏ
2. Thực hành tiếng Việt trang 50
3. Gò me
4. Thực hành tiếng Việt trang 52
5. Bài thơ "Đường núi" của Nguyễn Đình Thi
6. Chiều biên giới
7. Thực hành viết trang 56
8. Thực hành nói và nghe trang 57
9. Thực hành củng cố, mở rộng trang 58
10. Thực hành đọc mở rộng trang 59
1. Tháng Giêng, mơ về trăng non rét ngọt
2. Thực hành tiếng Việt trang 62
3. Chuyện cơm hến
4. Thực hành tiếng Việt trang 66
5. Hội lồng tồng
6. Những khuôn cửa dấu yêu
7. Thực hành viết trang 69
8. Thực hành nói và nghe trang 71
9. Thực hành củng cố, mở rộng
10. Thực hành đọc mở rộng trang 74
11. Ôn tập kiến thức kì 1
12. Phiếu học tập số 1
13. Phiếu học tập 2
Bài tập 1
Bài tập 1 (trang 60 VTH Ngữ văn lớp 7 Tập 1)
Những chi tiết miêu tả không gian đặc trưng của mùa xuân Hà Nội (vào đầu tháng Giêng và sau rằm tháng Giêng)
- Vào đầu tháng Giêng:
- Sau rằm tháng Giêng:
- Không gian gia đình:
Phương pháp giải:
Em đọc lại văn bản để nhận thấy được khung cảnh không gian đặc trưng của mùa xuân Hà Nội và không gian gia đình
Lời giải chi tiết:
- Chi tiết miêu tả không gian đặc trưng của mùa xuân Hà Nội vào đầu tháng Giêng:
+ Mưa riêu riêu, gió lành lạnh
+ Có tiếng nhạn kêu trong đêm xanh, có tiếng trống chèo vọng lại từ những thôn xóm xa xa, có câu hát huê tình của cô gái đẹp như thơ mộng
- Chi tiết miêu tả không gian đặc trưng của mùa xuân Hà Nội sau rằm tháng Giêng:
+ Đào hơi phai nhưng nhuỵ vẫn còn phong, cỏ không mướt canh như cuối đông, đầu Giêng, nhưng trái lại lại nức một mùi hương man mác.
+ Trời hết nồm, mưa xuân thay thế cho mưa phùn, nền trời không còn đùng đục như màu pha lê mờ.
+ Trời đất có nhiều vệt sáng nhiều màu sắc khác nhau qua từng thời điểm.
- Chi tiết miêu tả không gian gia đình:
+ Người ta bắt đầu trở về bữa cơm giản dị có cà om với thịt thăn điểm những lá tía tô thái nhỏ hay bát canh trứng cua vắt chanh ăn mát như quạt vào lòng.
+ Cánh màn điều treo ở trước bàn thờ ông vải đã hạ xuống từ hôm “hoá vàng” và các trò vui ngày Tết cũng tạm thời kết thúc để nhường chỗ cho cuộc sống êm đềm thường nhật.
Bài tập 2
Bài tập 2 (trang 60 VTH Ngữ văn lớp 7 Tập 1)
Sức sống của thiên nhiên và con người được khơi dậy trong cái rét ngọt đầu xuân:
- Thiên nhiên:
- Con người:
Phương pháp giải:
Em đọc lại văn bản để trả lời câu hỏi
Lời giải chi tiết:
Trong cái rét ngọt đầu xuân, sức sống của thiên nhiên và con người được khơi dậy bằng một sức sống mới. Nó làm cho con người ta “phát điên lên”, đứng ngồi không yên mà buộc phải ea ngoài để thưởng thức cái không gian ấy. Mùa xuân còn làm con người ta trẻ hơn, đập mạnh hơn. Con người cũng muốn yêu và được yêu nhiều hơn nữa.
Bài tập 3
Bài tập 3 (trang 60 VTH Ngữ văn lớp 7 Tập 1)
Nhận xét về cách tác giả diễn tả cảm giác trong lòng mình khi mùa xuân đến:
Phương pháp giải:
Đọc lại cách diễn tả cảm giác của tác giả để nhận xét được sự đặc biệt
Lời giải chi tiết:
Cách tác giả diễn tả cảm giác của lòng mình khi mùa xuân đến: rất độc đáo, thú vị, rất bản năng mà không chút cầu kì, vòng vo: “Ấy đấy, cái mùa xuân thần thánh của tôi nó làm cho người ta muốn phát điên lên như thế đấy.”
Bài tập 4
Bài tập 4 (trang 61 VTH Ngữ văn lớp 7 Tập 1)
Cách tác giả triển khai bài tùy bút theo mạch chủ đề về mùa xuân bắt đầu từ ai cũng chuộng mùa xuân:
Nêu chủ đề:
Đưa ra các tình huống làm rõ chủ đề:
Chứng minh bằng trải nghiệm của bản thân:
Phương pháp giải:
Em đọc lại văn bản để trả lời câu hỏi
Lời giải chi tiết:
Tác giả đã triển khai bài tuỳ bút theo mạch chủ đề về mùa xuân bắt đầu từ “ai cũng chuộng mùa xuân”, sau đó ông đã nhắc tới lí do nhiều người chuộng mùa xuân đến vậy. Tiếp tục, tác giả đưa ra quan điểm “nhưng yêu nhất mùa xuân không phải là vì thế”. Từ đó tác giả dẫn dắt người đọc đến mùa xuân Tháng Giêng của Bắc Việt – quê hương của ông.
Bài tập 5
Bài tập 5 (trang 61 VTH Ngữ văn lớp 7 Tập 1)
Cụm từ mùa xuân của tôi, mùa xuân thần thánh của tôi, mùa xuân của Hà Nội thân yêu chứa đựng những thông tin riêng, tình cảm tiêng của nhà văn.
Phương pháp giải:
Qua các cụm từ được tác giả sử dụng, em nhận xét về tình cảm của người viết
Lời giải chi tiết:
Cách viết này cho em hiểu tác giả là người sống xa quê, ông luôn mang một nỗi nhớ và tình yêu dành cho Hà Nội.
Bài tập 6
Bài tập 6 (trang 61 VTH Ngữ văn lớp 7 Tập 1)
Câu văn cho thấy lời văn của bài tùy bút như lời trò chuyện tâm tình:
Đặc điểm lời văn này tác động đến cảm nhận của người đọc.
Phương pháp giải:
Em đọc lại văn bản để chọn câu văn mang giọng điệu tâm tình, từ đó em nhận xét tác động của câu văn đến cảm nhận của người đọc
Lời giải chi tiết:
- Chọn một câu văn cho thấy lời văn của bài tuỳ bút như lời trò chuyện tâm tình: “Sáng dậy, nằm dài nhìn ra cửa sổ thấy những vệt xanh tươi hiện ở trên trời, mình cảm thấy rạo rực một niềm vui sáng sủa.”
- Đặc điểm đó của lời văn có tác động khiến cho người đọc cảm thấy gần gũi hơn với tác giả, chúng ta như được đồng cảm, cùng chung suy nghĩ với lời tâm tình của tác giả.
Bài tập 7
Bài tập 7 (trang 62 VTH Ngữ văn lớp 7 Tập )
Viết đoạn văn (khoảng 5-7 câu) nêu cảm nhận về cảnh sắc và không khí mùa xuân.
Phương pháp giải:
Em hãy nêu cảm nhận của bản thân
Lời giải chi tiết:
Mùa xuân tới, cảnh sắc và không khí cũng chợt thay đổi. Nếu như vào mùa đông, cảnh vật và không gian dường như thật u ám, buồn tẻ thì đến mùa xuân, mọi thứ mang một sức sống mới. Trên trời cao, những đám mây trôi nhẹ nhàng và bồng bềnh trong gió làm cho không gian mùa xuân trở nên khoáng đạt, sạch sẽ. Ở góc trời đằng kia, đàn én đang tung tăng chao lượn báo hiệu mùa xuân về. Trước cảnh sắc đó, con người hiện lên với cái gì đó mới mẻ, tràn trề sức sống, chúng ta không còn co ro trong những chiếc áo phao dày cộm nữa mà đã phơi phới hơn trong tiết trời se se lạnh của mùa xuân.
Đề thi giữa kì 2
Phần 1. Chất và sự biến đổi của chất
Chương 8: Tam giác
Unit 5: Achieve
Chủ đề 5. Ánh sáng
Đề thi, đề kiểm tra Văn - Cánh diều Lớp 7
Bài tập trắc nghiệm Văn 7 - Kết nối tri thức
Bài tập trắc nghiệm Văn 7 - Cánh diều
Bài tập trắc nghiệm Văn 7 - Chân trời sáng tạo
Bài giảng ôn luyện kiến thức môn Ngữ Văn lớp 7
Đề thi, đề kiểm tra Văn - Chân trời sáng tạo Lớp 7
Đề thi, đề kiểm tra Văn - Kết nối tri thức Lớp 7
Lý thuyết Văn Lớp 7
SBT Văn - Cánh diều Lớp 7
SBT Văn - Chân trời sáng tạo Lớp 7
SBT Văn - Kết nối tri thức Lớp 7
Soạn văn chi tiết - Cánh diều Lớp 7
Soạn văn siêu ngắn - Cánh diều Lớp 7
Soạn văn chi tiết - CTST Lớp 7
Soạn văn siêu ngắn - CTST Lớp 7
Soạn văn chi tiết - KNTT Lớp 7
Soạn văn siêu ngắn - KNTT Lớp 7
Tác giả - Tác phẩm văn Lớp 7
Văn mẫu - Cánh Diều Lớp 7
Văn mẫu - Chân trời sáng tạo Lớp 7
Văn mẫu - Kết nối tri thức Lớp 7