1. Mùa xuân nho nhỏ
2. Thực hành tiếng Việt trang 50
3. Gò me
4. Thực hành tiếng Việt trang 52
5. Bài thơ "Đường núi" của Nguyễn Đình Thi
6. Chiều biên giới
7. Thực hành viết trang 56
8. Thực hành nói và nghe trang 57
9. Thực hành củng cố, mở rộng trang 58
10. Thực hành đọc mở rộng trang 59
1. Tháng Giêng, mơ về trăng non rét ngọt
2. Thực hành tiếng Việt trang 62
3. Chuyện cơm hến
4. Thực hành tiếng Việt trang 66
5. Hội lồng tồng
6. Những khuôn cửa dấu yêu
7. Thực hành viết trang 69
8. Thực hành nói và nghe trang 71
9. Thực hành củng cố, mở rộng
10. Thực hành đọc mở rộng trang 74
11. Ôn tập kiến thức kì 1
12. Phiếu học tập số 1
13. Phiếu học tập 2
Bài tập 1
Bài tập 1 (trang 45 VTH Ngữ văn lớp 7 Tập 1)
Ghi vào bảng một chi tiết mà em cho là tiêu biểu, đáng nhớ nhất về từng nhân vật trong văn bản Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ, Người thầy đầu tiên và giải thích ngắn gọn lí do lựa chọn.
Phương pháp giải:
Đọc lại hai văn bản trên và điền vào bảng chi tiết em cho là ấn tượng
Lời giải chi tiết:
Văn bản | Nhân vật | Chi tiết tiêu biểu | Lí do lựa chọn |
Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ | Nhân vật “tôi” | Nhân vật “tôi” nghe được âm thanh của tiếng hét từ hướng nào. | Vì khả năng đặc biệt này đã cứu mạng bạn thân nhất của nhân vật “tôi” – thằng Tí. |
Nhân vật người bố | Lời giảng giải của bố về những món quà. | Vì chi tiết này đã dạy cho người con biết trân trọng và nâng niu mọi món quà trong cuộc sống, trong đó có người bố. | |
Người thầy đầu tiên | Nhân vật thầy Đuy-sen | Thầy Đuy – sen bế các em qua suối. Lưng thì cõng, tay thì bế và cứ như thế lần lượt đưa hết các em sang. | Thể hiện rõ nhất tình yêu thương học trò của thầy Đuy – sen. |
Nhân vật An-tự-nai | Ước mong của An – tư – nai về việc thầy là anh ruột của mình. | An – tư – nai luôn khát khao tình yêu thương. |
Bài tập 2
Bài tập 2 (trang 45 VTH Ngữ văn lớp 7 Tập 1)
Chọn một nhân vật văn học em yêu thích và thực hiện các yêu cầu sau:
a. Ghi lại một số chi tiết tiêu biểu được tác giả sử dụng để miêu tả nhân vật theo từng nội dung gợi ý (nếu có)
Hồ sơ nhân vật (tên nhân vật, tác phẩm, tác giả)b. Từ bảng đã hoàn thành, chỉ ra đặc điểm của nhân vật.
Phương pháp giải:
Hãy chọn nhân vật mà em thích nhất
Lời giải chi tiết:
a. Hồ sơ nhân vật: người bố trong “Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ”
Cách miêu tả nhân vật | Chi tiết trong tác phẩm |
Ngoại hình | Văn bản chưa miêu tả rõ, nhưng có thể đoán được là khoẻ khoắn. |
Hành động | - Thường dẫn nhân vật “tôi” ra vườn tưới cây. - Bảo người con nhắm mắt và đi chạm từng bông hoa, đố con hoa gì. - Thường đố người con tìm ra mình trong vườn, - Hay giấu cục kẹo ở trong nhà và đố người con tìm được. - Đố người con vừa nhắm mắt vừa biết được cách bao xa. - Cứu thằng Tí bị chết đuối. - Giảng giải cho con về âm thanh những cái tên và món quà. |
Ngôn ngữ | Nhẹ nhàng, trìu mến |
Nội tâm | Yêu thiên nhiên, con cái. |
Mối quan hệ với các nhân vật khác | Là bố của nhân vật “tôi”, là hàng xóm của thằng Tí. |
Lời người kể chuyện nhận xét trực tiếp về nhân vật | “A! Món quà của tui đây rồi. Ôi cái món quà này bực quá!” |
b. Từ bảng đã hoàn thành, hãy chỉ ra đặc điểm của nhân vật.
Đặc điểm của nhân vật người bố: là một người nhạy cảm và đầy tinh tế. Bên cạnh đó, ông còn rất yêu thiên nhiên và con của mình.
Đề thi, đề kiểm tra Văn - Cánh diều Lớp 7
Bài tập trắc nghiệm Văn 7 - Kết nối tri thức
Bài tập trắc nghiệm Văn 7 - Cánh diều
Bài tập trắc nghiệm Văn 7 - Chân trời sáng tạo
Bài giảng ôn luyện kiến thức môn Ngữ Văn lớp 7
Đề thi, đề kiểm tra Văn - Chân trời sáng tạo Lớp 7
Đề thi, đề kiểm tra Văn - Kết nối tri thức Lớp 7
Lý thuyết Văn Lớp 7
SBT Văn - Cánh diều Lớp 7
SBT Văn - Chân trời sáng tạo Lớp 7
SBT Văn - Kết nối tri thức Lớp 7
Soạn văn chi tiết - Cánh diều Lớp 7
Soạn văn siêu ngắn - Cánh diều Lớp 7
Soạn văn chi tiết - CTST Lớp 7
Soạn văn siêu ngắn - CTST Lớp 7
Soạn văn chi tiết - KNTT Lớp 7
Soạn văn siêu ngắn - KNTT Lớp 7
Tác giả - Tác phẩm văn Lớp 7
Văn mẫu - Cánh Diều Lớp 7
Văn mẫu - Chân trời sáng tạo Lớp 7
Văn mẫu - Kết nối tri thức Lớp 7