1. Đẽo cày giữa đường, Ếch ngồi đáy giếng, Con mối và con kiến
2. Thực hành tiếng Việt trang 6
3. Một số câu tục ngữ Việt Nam
4. Thực hành tiếng Việt trang 10
5. Con hổ có nghĩa
6. Thiên nga, cá măng và tôm hùm
7. Thực hành viết trang 14
8. Giải bài tập Thực hành nói và nghe trang 16
9. Thực hành củng cố, mở rộng trang 16, 17
10. Thực hành đọc mở rộng trang 18
1. Cuộc chạm trán trên đại dương
2. Thực hành tiếng Việt trang 22
3. Đường vào trung tâm vũ trụ
4. Thực hành tiếng Việt trang 26
5. Dấu ấn Hồ Khanh
6. Chiếc đũa thần
7. Thực hành viết trang 29
8. Thực hành nói và nghe trang 30
9. Thực hành củng cố, mở rộng trang 31
10. Thực hành đọc mở rộng trang 33
1. Bản đồ dẫn đường
2. Thực hành tiếng Việt trang 35
3. Hãy cầm lấy và đọc
4. Thực hành tiếng Việt trang 39
5. Nói với con
6. Câu chuyện về con đường
7. Thực hành viết trang 44
8. Thực hành nói và nghe trang 46
9. Thực hành củng cố, mở rộng trang 47
10. Thực hành đọc mở rộng trang 50
1. Thủy tiên tháng Một
2. Thực hành tiếng Việt trang 53
3. Lễ rửa làng của người Lô Lô
4. Bản tin về hoa anh đào
5. Thực hành tiếng Việt trang 59
6. Thân thiện với môi trường
7. Thực hành viết trang 60
8. Thực hành nói và nghe trang 62
9. Thực hành củng cố, mở rộng trang 63
10. Thực hành đọc mở rộng trang 66
Bài tập 1
Bài tập 1 trang 51 VTH Ngữ văn 7 Tập 2
Nội dung chính của vấn đề mà tác giả muốn trao đổi có thể khái quát trong cụm từ:
Phương pháp giải:
Đọc kĩ văn bản và xác định cụm từ có thể khái quát nội dung chính của vấn đề
Lời giải chi tiết:
Chọn trong văn bản một cụm từ có thể khái quát được nội dung chính của vấn đề mà tác giả muốn trao đổi: sự nóng lên của Trái Đất, sự bất thường của Trái Đất, biến đổi khí hậu, sự rối loạn khí hậu toàn cầu.
Bài tập 2
Bài tập 2 trang 51 VTH Ngữ văn 7 Tập 2
Ấn tượng, suy nghĩ được gợi ra từ nhan đề của văn bản:
Chi tiết hoa thủy tiên bắt đầu nở vào tháng Một có thể xem là một chi tiết đắt hay không?
Lí do:
Phương pháp giải:
Đọc lại phần cuối đoạn văn thứ 2
Lời giải chi tiết:
- Nhan đề của văn bản đã gợi cho em ấn tượng về một loài hoa có tên là thuỷ tiên, gợi sự tò mò cho người đọc.
- Chi tiết hoa thuỷ tiên nở đầu tháng Một có thể được xem là một chi tiết “đắt” vì:
+ Khiến cho cách đặt nhan đề của văn bản trở nên ấn tượng, nảy say nhiều sự tò mò.
+ Cho thấy trong khi trình bày, tác giả mang tới cho người đọc cả thông tin khoa học với những quan sát của cá nhân ngoài đời thực.
+ Là chi tiết làm nổi bật lên vấn đề cơ bản mà Trái Đất đang trải qua.
Bài tập 3
Bài tập 3 trang 51 VTH Ngữ văn 7 Tập 2
Những bằng chứng mà tác giả sử dụng để chứng tỏ “sự bất thường của Trái Đất”.
Một số bằng chứng cho thấy rõ thêm “sự bất thường của Trái Đất” từ sự trải nghiệm riêng của em.
Phương pháp giải:
Đọc các đoạn 2,3,4,5 để xác định dẫn chứng.
Lời giải chi tiết:
“Sự bất thường của Trái Đất” được tác giả làm sáng tỏ qua những bằng chứng:
- Thời tiết diễn ra với tốc độ nhanh:
+ “Nhiệt độ trung bình chỉ cần tăng lên một chút là thời tiết đã thay đổi rất nhiều, ….những trận mưa bão rất lớn ở nơi này và những đợt nóng khắc nghiệt hơn, hạn hán kéo dài hơn ở nơi khác.”
- Thời tiết tồn tại ở cả hai thái cực:
+ “… Vì thế, những khu vực có khí hậu khô tự nhiên sẽ càng khô hơn … do đó gây ra mưa lớn, lũ lụt nghiêm trọng hơn.”
Bài tập 4
Bài tập 4 trang 52 VTH Ngữ văn 7 Tập 2
Mối quan hệ nhân quả giữa các sự kiện thuộc loại “sự biến đổi cực đoan của thời tiết" được thể hiện rõ qua đoạn văn từ câu:
Đến câu:
Căn cứ để xác định điều đó:
Những vế câu nói về nguyên nhân | Những vế câu nói về kết quả |
|
|
Phương pháp giải:
Đọc kĩ văn bản
Lời giải chi tiết:
- Trong văn bản, đoạn văn thể hiện rõ mối quan hệ nhân quả giữa vác sự kiện thuộc loại “sự biến đổi cực đoan của thời tiết” là đoạn: 2, 3, 4, 5.
Những vế câu nói về nguyên nhân | Những vế câu nói về kết quả |
Nhiệt độ trung binhg chỉ cần tăng lên một chút | Thời tiết đã thay đổi rất nhiều. |
Chính chênh lệch nhiệt độ làm hình thành cũng như tạo ra hướng vận động của gió trên bề mặt Trái Đất. | Khi bạn làm thay đổi nhiệt độ bề mặt Trái Đất, bạn cũng làm thay đổi hướng gió. |
Trái Đất nóng hơn, tốc độ bay hơi nước cũng thay đổi | Xuất hiện những trận bão rất lớn ở nơi này và những đợt nóng khắc nghiệt hơn, hạn hán kéo dài hơn ở nơi khác. |
Nhiệt độ trung bình tăng và cả Trái Đất nóng lên | Đất bốc hơi nhiều hơn. |
- Em xác định được như vậy vì mỗi đoạn đều chỉ ra được một vấn đề của biến đổi khí hậu và nêu ra được những thông tin rất khách quan và thuyết phục.
Bài tập 5
Bài tập 5 trang 52 VTH Ngữ văn 7 Tập 2
Những dấu hiệu chứng tỏ khi viết văn bản này, tác giả đã sử dụng những tài liệu tham khảo cần thiết:
Phương pháp giải:
Chú ý những câu, đoạn có ghi tên các nhân vật hay tên tài liệu được tác giả trích dẫn ý kiến
Lời giải chi tiết:
Những dấu hiệu chứng tỏ khi viết văn bản này, tác giả sử dụng nhiều tài liệu tham khảo cần thiết:
- “Như Giôn Hô – đơ – rơ (John Holdren) nói: “….”sự rối loạn khí hậu toàn cầu””.
- “Trang CNN. Com (ngày 07/8/2007) giới thiệu …. chưa từng xày ra.”
- “Báo Niu Oóc Thai – mơ (New York Times), (ngày 13/6/2008) … quá sức ngạc nhiên”.
Bài tập 6
Bài tập 6 trang 52 VTH Ngữ văn 7 Tập 2
Những số liệu được tác giả đưa vào văn bản:
Ý nghĩa của việc đưa các số liệu đó vào văn bản:
Phương pháp giải:
Đọc kĩ hai đoạn văn cuối của văn bản
Lời giải chi tiết:
- Những số liệu mà tác giả đưa vào văn bản:
+ Số liệu về số ngôi nhà bị sập bởi lũ và mưa lớn ở Sudan: 23 000 ngôi nhà.
+ Số người thiệt mạng do lũ và mưa ở Sudan: ít nhất 62 người
+ “Vào tháng Năm, những đợt sóng lớn, cao đến 4,6 m đã tràn qua 68 hòn đảo của Man – đi – vơ”
+ “Vào tháng Bảy, nhiệt độ xuống tới …. 25 cm trên mặt đất.”
- Việc dẫn số liệu như vậy làm tăng tính thuyết phục cho thông tin tác giả trình bày, tạo sự tin cậy của độc giả.
Bài tập 7
Bài tập 7 trang 53 VTH Ngữ văn 7 Tập 2
Điều có ý nghĩa nhất mà em thu nhận được sau khi đọc văn bản:
Phương pháp giải:
Đọc kĩ văn bản, điều ý nghĩa xoay quanh hai vấn đề chính:
- Văn bản giúp em hiểu như thế nào về vấn đề biến đổi khí hậu trên Trái Đất hiện nay?
- Đọc văn bản “Thủy tiên tháng Một”, em có thêm kiến thức gì về văn bản thông tin nói chung (cách triển khai ý tưởng, sử dụng cước chú, tài liệu tham khảo, các số liệu…)?
Lời giải chi tiết:
Sau khi đọc văn bản này, em hiểu hơn về vấn đề biến đổi khí hậu trên Trái Đất hiện nay. Đồng thời, em cũng học được loại văn bản thông tin cần có những yếu tố nào để trở nên thuyết phục, hấp dẫn người đọc.
Bài tập 8
Bài tập 8 trang 53 VTH Ngữ văn 7 Tập 2
Viết đoạn văn (khoảng 5 -7 câu) trình bày hiểu biết và suy nghĩ của em về tác động của biến đổi khí hậu ở vùng miền em đang sống.
Phương pháp giải:
Viết đoạn văn đầy đủ cấu trúc, đáp ứng đúng nội dung của đề.
Lời giải chi tiết:
Vấn đề biến đổi khí hậu đang ngày càng được quan tâm của tất cả mọi người trên toàn Trái Đất, trong số đó có Việt Nam. Việt Nam là một trong những quốc gia phải gánh chịu ảnh hưởng nặng nề của biến đổi khí hậu. Do Việt Nam có đường biển dài nên khi mực nước biển dâng lên cao hơn thì đồng nghĩa với cuộc sống của người dân ven biển bị đe doạ. Theo Ủy ban Liên chính phủ về biến đổi khí hậu, khi nước biển dâng cao 1m, ước chừng 5,3% diện tích tự nhiên, 10,8% dân số, 10,2% GDP, 10,9% vùng đô thị, 7,2% diện tích nông nghiệp và 28,9% vùng đất thấp ở Việt Nam sẽ bị ảnh hưởng. Trong vòng 10 năm trở lại đây, thiên tai đã khiến hơn 9.500 người chết và mất tích, thiệt hại về tài sản ước tính 1,5 % GDP/năm.
HỌC KÌ 2
Chủ đề 3: Hợp tác thực hiện nhiệm vụ chung
Chủ đề 5. Em với gia đình
Bài 10. Lắng nghe trái tim mình
HỌC KÌ 2
Đề thi, đề kiểm tra Văn - Cánh diều Lớp 7
Bài tập trắc nghiệm Văn 7 - Kết nối tri thức
Bài tập trắc nghiệm Văn 7 - Cánh diều
Bài tập trắc nghiệm Văn 7 - Chân trời sáng tạo
Bài giảng ôn luyện kiến thức môn Ngữ Văn lớp 7
Đề thi, đề kiểm tra Văn - Chân trời sáng tạo Lớp 7
Đề thi, đề kiểm tra Văn - Kết nối tri thức Lớp 7
Lý thuyết Văn Lớp 7
SBT Văn - Cánh diều Lớp 7
SBT Văn - Chân trời sáng tạo Lớp 7
SBT Văn - Kết nối tri thức Lớp 7
Soạn văn chi tiết - Cánh diều Lớp 7
Soạn văn siêu ngắn - Cánh diều Lớp 7
Soạn văn chi tiết - CTST Lớp 7
Soạn văn siêu ngắn - CTST Lớp 7
Soạn văn chi tiết - KNTT Lớp 7
Soạn văn siêu ngắn - KNTT Lớp 7
Tác giả - Tác phẩm văn Lớp 7
Văn mẫu - Cánh Diều Lớp 7
Văn mẫu - Chân trời sáng tạo Lớp 7
Văn mẫu - Kết nối tri thức Lớp 7