1. Đẽo cày giữa đường, Ếch ngồi đáy giếng, Con mối và con kiến
2. Thực hành tiếng Việt trang 6
3. Một số câu tục ngữ Việt Nam
4. Thực hành tiếng Việt trang 10
5. Con hổ có nghĩa
6. Thiên nga, cá măng và tôm hùm
7. Thực hành viết trang 14
8. Giải bài tập Thực hành nói và nghe trang 16
9. Thực hành củng cố, mở rộng trang 16, 17
10. Thực hành đọc mở rộng trang 18
1. Cuộc chạm trán trên đại dương
2. Thực hành tiếng Việt trang 22
3. Đường vào trung tâm vũ trụ
4. Thực hành tiếng Việt trang 26
5. Dấu ấn Hồ Khanh
6. Chiếc đũa thần
7. Thực hành viết trang 29
8. Thực hành nói và nghe trang 30
9. Thực hành củng cố, mở rộng trang 31
10. Thực hành đọc mở rộng trang 33
1. Bản đồ dẫn đường
2. Thực hành tiếng Việt trang 35
3. Hãy cầm lấy và đọc
4. Thực hành tiếng Việt trang 39
5. Nói với con
6. Câu chuyện về con đường
7. Thực hành viết trang 44
8. Thực hành nói và nghe trang 46
9. Thực hành củng cố, mở rộng trang 47
10. Thực hành đọc mở rộng trang 50
1. Thủy tiên tháng Một
2. Thực hành tiếng Việt trang 53
3. Lễ rửa làng của người Lô Lô
4. Bản tin về hoa anh đào
5. Thực hành tiếng Việt trang 59
6. Thân thiện với môi trường
7. Thực hành viết trang 60
8. Thực hành nói và nghe trang 62
9. Thực hành củng cố, mở rộng trang 63
10. Thực hành đọc mở rộng trang 66
Bài tập 1
Bài tập 1 trang 37 VTH Ngữ văn 7 Tập 2
Vấn đề mà văn bản tập trung bàn luận:
Căn cứ để nhận biết:
Phương pháp giải:
Em đọc văn bản và suy nghĩ để trả lời câu hỏi
Lời giải chi tiết:
- Văn bản tập trung bàn về vấn đề vai trò của những cuốn sách.
Căn cứ để nhận biết: Dựa vào tiêu đề văn bản và cách dẫn dắt, mở đầu của tác giả nên em đã biết được điều đó.
Bài tập 2
Bài tập 2 trang 38 VTH Ngữ văn 7 Tập 2
Một số ý kiến được tác giả trình bày trong văn bản:
Phương pháp giải:
Em đọc văn bản và suy nghĩ để trả lời câu hỏi
Lời giải chi tiết:
- Tóm lược một số ý kiến được tác giả lần lượt trình bày trong văn bản:
+ “Hãy cầm lấy và đọc” là một thông điệp, đọc có một vai trò quan trọng trong đời sống tinh thần của con người.
+ Đọc là một nhu cầu không thể thiếu của con người. chữ trên trang sách mang rất nhiều chức năng khác nhau: hàm chứa văn hoá, kích thích trí tưởng tượng, gợi elen tư duy hồi đáp, là cầu nối các thế hệ, …
+ Một nền giáo dục mà không khuyến khích và kích thích công chúng đọc sách là một nền giáo dục phiến diện.
+ Sự sa sút của văn hoá đọc và việc khắc phục.
Bài tập 3
Bài tập 3 trang 38 VTH Ngữ văn 7 Tập 2
Thông điệp “Hãy cầm lấy và đọc” được tác giả lí giải trong các câu:
Em có đồng ý với cách lí giải đó không?
Lí do:
Phương pháp giải:
Em đọc văn bản và suy nghĩ để trả lời câu hỏi
Lời giải chi tiết:
- Câu văn thể hiện cách lí giải của tác giả về thông điệp là: ““Hãy cầm lấy và đọc” có thể xem là một thông điệp: hãy tiếp xúc trực tiếp với một cuốn sách, hãy tự trải nghiệm mà không bước qua một trung gian nào.”
- Em rất đồng ý với cách lí giải đó. Bởi vì mỗi người khi đọc một cuốn sách thì sẽ có những cách đọc và cảm nhận riêng của mình. Chính vì vậy việc trực tiếp cầm một cuốn sách để có một trải nghiệm đọc là rất cần thiết.
Bài tập 4
Bài tập 4 trang 38 VTH Ngữ văn 7 Tập 2
Để khẳng định trong thế giới hiện địa, khi các phương tiện nghe nhìn phát triển không ngừng, con người vẫn cần đọc sách, tác giả đã:
- Dùng những lí lẽ:
- Dùng những bằng chứng:
Phương pháp giải:
Em đọc văn bản và suy nghĩ để trả lời câu hỏi
Lời giải chi tiết:
- Tác giả đã đưa ra các phương tiện hiện đại để đọc sách ngoài một cuốn sách: “Thời nay, với sự xuất hiện của in – tơ – nét và sách điện tử, cách đọc cũng đa dạng: …”
- Tác giả còn chỉ ra câu nói “Hãy cầm lấy và đọc” dường như chỉ còn mang ý nghĩa tượng trưng, miễn là “trí tuệ và tâm tư ta gắn liền với ngôn ngữ”
- Bằng chứng: “đọc không chỉ nhìn vào trang giấy và chữ in mà còn nhìn vào màn hình chiếu sáng.”, “(cả sách nói và sách chữ nổi dành cho người khiếm thị)
Bài tập 5
Bài tập 5 trang 38 VTH Ngữ văn 7 Tập 2
Những điều kiện tác giả nêu ra nhằm góp phần giải quyết tình trạng sa sút văn hóa đọc hiện nay:
Em có tán thành với ý kiến đó không?
Lí do:
Phương pháp giải:
Em đọc văn bản và suy nghĩ để trả lời câu hỏi
Lời giải chi tiết:
- Để giải quyết tình trạng sa sút của văn hoá đọc hiện nay, cần:
+ phải tính đến cả hai phương diện: chủ thể đọc và đối tượng đọc, nghĩa là phải có người ham đọc và có sách hay để đọc.
- Em tán thành viết ý kiến của tác giả về vấn đề này. Vì tác giả đã có cái nhìn hai chiều về cả người đọc sách và nội dung sách
Bài tập 6
Bài tập 6 trang 39 VTH Ngữ văn 7 Tập 2
Từ nội dung văn bản Hãy cầm lấy và đọc, theo em, có thể xem đọc sách là một kiểu trải nghiệm được không?
Lí do:
Phương pháp giải:
Em đọc văn bản và suy nghĩ để trả lời câu hỏi theo các gợi ý:
- Bản chất của trải nghiệm là gì?
- Qua trải nghiệm, con người thường thu nhận được những gì?
- Con người có thể thu nhận được gì qua đọc sách?
- Vậy có thể xem đọc sách là trải nghiệm được không?
Lời giải chi tiết:
- Từ nội dung văn bản, em thấy rằng có thể xem đọc sách là một kiểu trải nghiệm. Vì chúng ta cũng có thể chuẩn bị cả về mặt vật chất và tinh thân trước, trong hay sau khi đọc sách. Trải nghiệm đọc sách sẽ mang lại cho mỗi người một suy nghĩ riêng.
Bài tập 7
Bài tập 7 trang 39 VTH Ngữ văn 7 Tập 2
Viết đoạn văn (khoảng 5 -7 câu) với chủ đề: Sách là để đọc, không phải để trưng bày.
Phương pháp giải:
Viết đoạn văn đầy đủ cấu trúc, nội dung đúng chủ đề.
Lời giải chi tiết:
Khi nhắc đến vấn đề đọc sách, có rất nhiều vấn đề có thể bàn tới và một trong số đó là văn hoá đọc của con người. Ai trong số chúng ta cũng đều được biết về vai trò của việc đọc rất quan trọng trong cuộc sống, đọc mang đến cho ta cả thế giới. Có người từng nói: “Sách mang đến cho ta cả thế giới”, thật vậy đọc sách mang lại cho chúng ta những trải nghiệm tuyệt vời để hiểu biết mọi thứ xung quanh. Ấy vâỵ mà, nhiều người chạy theo văn hoá đọc, họ đã mua rất nhiều sách nhưng với mục đích chỉ để khoe khoang, trưng bày. Hãy cầm những quyển sách lên và đọc, bạn sẽ cảm thấy đây là một trải nghiệm hết sức thú vị, thậm chí bạn có thể bị nghiện.
Chủ đề 3. Đạo đức, pháp luật và văn hóa trong môi trường số
Bài 4
Bài 1: Tiểu thuyết và truyện ngắn
CHƯƠNG II. TAM GIÁC
Chương 6. Tỉ lệ thức và đại lượng tỉ lệ
Đề thi, đề kiểm tra Văn - Cánh diều Lớp 7
Bài tập trắc nghiệm Văn 7 - Kết nối tri thức
Bài tập trắc nghiệm Văn 7 - Cánh diều
Bài tập trắc nghiệm Văn 7 - Chân trời sáng tạo
Bài giảng ôn luyện kiến thức môn Ngữ Văn lớp 7
Đề thi, đề kiểm tra Văn - Chân trời sáng tạo Lớp 7
Đề thi, đề kiểm tra Văn - Kết nối tri thức Lớp 7
Lý thuyết Văn Lớp 7
SBT Văn - Cánh diều Lớp 7
SBT Văn - Chân trời sáng tạo Lớp 7
SBT Văn - Kết nối tri thức Lớp 7
Soạn văn chi tiết - Cánh diều Lớp 7
Soạn văn siêu ngắn - Cánh diều Lớp 7
Soạn văn chi tiết - CTST Lớp 7
Soạn văn siêu ngắn - CTST Lớp 7
Soạn văn chi tiết - KNTT Lớp 7
Soạn văn siêu ngắn - KNTT Lớp 7
Tác giả - Tác phẩm văn Lớp 7
Văn mẫu - Cánh Diều Lớp 7
Văn mẫu - Chân trời sáng tạo Lớp 7
Văn mẫu - Kết nối tri thức Lớp 7