1. Đẽo cày giữa đường, Ếch ngồi đáy giếng, Con mối và con kiến
2. Thực hành tiếng Việt trang 6
3. Một số câu tục ngữ Việt Nam
4. Thực hành tiếng Việt trang 10
5. Con hổ có nghĩa
6. Thiên nga, cá măng và tôm hùm
7. Thực hành viết trang 14
8. Giải bài tập Thực hành nói và nghe trang 16
9. Thực hành củng cố, mở rộng trang 16, 17
10. Thực hành đọc mở rộng trang 18
1. Cuộc chạm trán trên đại dương
2. Thực hành tiếng Việt trang 22
3. Đường vào trung tâm vũ trụ
4. Thực hành tiếng Việt trang 26
5. Dấu ấn Hồ Khanh
6. Chiếc đũa thần
7. Thực hành viết trang 29
8. Thực hành nói và nghe trang 30
9. Thực hành củng cố, mở rộng trang 31
10. Thực hành đọc mở rộng trang 33
1. Bản đồ dẫn đường
2. Thực hành tiếng Việt trang 35
3. Hãy cầm lấy và đọc
4. Thực hành tiếng Việt trang 39
5. Nói với con
6. Câu chuyện về con đường
7. Thực hành viết trang 44
8. Thực hành nói và nghe trang 46
9. Thực hành củng cố, mở rộng trang 47
10. Thực hành đọc mở rộng trang 50
1. Thủy tiên tháng Một
2. Thực hành tiếng Việt trang 53
3. Lễ rửa làng của người Lô Lô
4. Bản tin về hoa anh đào
5. Thực hành tiếng Việt trang 59
6. Thân thiện với môi trường
7. Thực hành viết trang 60
8. Thực hành nói và nghe trang 62
9. Thực hành củng cố, mở rộng trang 63
10. Thực hành đọc mở rộng trang 66
Bài tập 1
Bài tập 1 trang 31 VTH Ngữ văn 7 Tập 2
Điền thông tin về các văn bản truyện khoa học viễn tưởng đã học trong bài Thế giới viễn tưởng vào bảng sau:
Tên văn bản | Thể loại | Đặc điểm thể loại | |||
Đề tài | Cốt truyện | Bối cảnh | Nhân vật chính | ||
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Phương pháp giải:
Em suy nghĩ và trả lời câu hỏi
Lời giải chi tiết:
Tên văn bản | Thể loại | Đặc điểm thể loại | |||
Đề tài | Cốt truyện | Bối cảnh | Nhân vật chính | ||
Cuộc chạm trán trên đại dương | Truyện khoa học viễn tưởng | Thám hiểm đại dương | Văn bản kể về hành trình đi săn con cá thiết kình của một nhóm người. Sau cuộc đi săn, đoàn người nhận ra con cá này không phải con cá bình thường mà là do con người tạo nên. | Dưới đáy đại dương | ba nhân vật Pi-e A-rôn-nác, Công-xây và Nét Len |
Đường vào trung tâm vũ trụ | Truyện khoa học viễn tưởng | Kết nối với sự sống ngoài Trái Đất. | Văn bản kể về hành trình đi vào trung tâm vũ trụ của ba nhân vật: người kể chuyện, Thần Đồng, Thần Thoại. Ba nhân vật cùng đi tìm chìa khoá dẫn đến cánh cổng vào trung tâm vũ trụ và khám phá ra được biết bao điều thú vị tại nơi đây. | Trong vũ trụ bao la | người kể chuyện, Thần Đồng, Thần Thoại |
Chiếc đũa thần | Truyện khoa học viễn tưởng | Thám hành vũ trụ | Văn bản nói về hành trình du hành vũ trụ và thông điệp mà tác giả muốn gửi gắm về những sáng kiến vĩ đại của nhân loại để khám phá vũ trụ. | Khám phá vũ trụ kì bí. | nhà khoa học Mơ – ven Ma – xơ. |
Bài tập 2
Bài tập 2 trang 32 VTH Ngữ văn 7 Tập 2
Điều gì tạo nên sức hấp dẫn của truyện khoa học viễn tưởng:
Phương pháp giải:
Em suy nghĩ và trả lời câu hỏi
Lời giải chi tiết:
Theo em, điều tạo nên sức hấp dẫn của truyện khoa học viễn tưởng là:
+ Có những yếu tố li kì, kì ảo
+ Một vài ý tưởng có nền tảng là các nguyên lí khoa học mới của thời hiện đại nên có thể có những giả tưởng sẽ trở thành sự thật.
Bài tập 3
Bài tập 3 trang 32 VTH Ngữ văn 7 Tập 2
Viết đoạn văn (khoảng 5-7 câu) dự đoán về sự sống trên các hành tinh.
Phương pháp giải:
Viết đoạn văn đầy đủ cấu trúc và đáp ứng nội dung của bài.
Lời giải chi tiết:
Sinh quyển là toàn bộ khu vực thể khí, rắn và lỏng trên bề mặt Trái Đất được các sinh vật sống chiếm giữ. Sinh quyển có các cấp độ tổ chức: Dân số, Cộng đồng sinh vật, Hệ sinh thái. Từ đó, em dự đoán rằng vẫn có những hành tinh có sự sống. Ngày nay, các nhà du hành vũ trụ đã phát hiện ra khá nhiều hành tinh có sự sống nếu như được tiếp cận bằng các phường pháp khoa học mới. Các hành tinh này có thể có hệ sinh quyển khác với Trái Đất nhưng khả năng cao là sẽ xuất hiện các sinh vật sống. Đó có thể là những sinh vật mà loài người chúng ta chưa từng thấy trước đó.
Bài tập 4
Bài tập 4 trang 32 VTH Ngữ văn 7 Tập 2
Cách hiểu của em về câu nói của An-be Anh-xtanh “Mỗi người sinh ra đều là thiên tài”.
Phương pháp giải:
Em suy nghĩ và trả lời câu hỏi
Lời giải chi tiết:
Câu nói của An-be Anh-xtanh có nghĩa là mỗi con người chúng ta đều có một khả năng riêng biệt nào đó. Điều quan trọng là chúng ta hãy biết nhìn ra khả năng của mình để phát triển nó một cách toàn diện.
Chương VII. Biểu thức đại số và đa thức một biến
Bài 5
Chủ đề 9: Tìm hiểu phẩm chất và năng lực cần có ở người lao động
Chương 1: Số hữu tỉ
Bài 5
Đề thi, đề kiểm tra Văn - Cánh diều Lớp 7
Bài tập trắc nghiệm Văn 7 - Kết nối tri thức
Bài tập trắc nghiệm Văn 7 - Cánh diều
Bài tập trắc nghiệm Văn 7 - Chân trời sáng tạo
Bài giảng ôn luyện kiến thức môn Ngữ Văn lớp 7
Đề thi, đề kiểm tra Văn - Chân trời sáng tạo Lớp 7
Đề thi, đề kiểm tra Văn - Kết nối tri thức Lớp 7
Lý thuyết Văn Lớp 7
SBT Văn - Cánh diều Lớp 7
SBT Văn - Chân trời sáng tạo Lớp 7
SBT Văn - Kết nối tri thức Lớp 7
Soạn văn chi tiết - Cánh diều Lớp 7
Soạn văn siêu ngắn - Cánh diều Lớp 7
Soạn văn chi tiết - CTST Lớp 7
Soạn văn siêu ngắn - CTST Lớp 7
Soạn văn chi tiết - KNTT Lớp 7
Soạn văn siêu ngắn - KNTT Lớp 7
Tác giả - Tác phẩm văn Lớp 7
Văn mẫu - Cánh Diều Lớp 7
Văn mẫu - Chân trời sáng tạo Lớp 7
Văn mẫu - Kết nối tri thức Lớp 7