Bài 1
Tính bằng hai cách :
a) (8 × 23) : 4; b) (15 × 24) : 6.
Phương pháp giải:
Cách 1: Thực hiện tính trong ngoặc trước, ngoài ngoặc sau.
Cách 2: Áp dụng cách chia một tích cho một số :
Khi chia một tích hai thừa số cho một số, ta có thể lấy một thừa số chia cho số đó (nếu chia hết), rồi nhân kết quả với thừa số kia.
(a × b) : c = a : c × b = a × b : c
Lời giải chi tiết:
a) (8 × 23) : 4 = ? b) (15 × 24) : 6 = ?
Cách 1 : (8 × 23) : 4 Cách 1 : (15 × 24) : 6
= 184 : 4 = 46 = 360 : 6 = 60
Cách 2 : (8 × 23) : 4 Cách 2 : (15 × 24) : 6
= (8 : 4) × 23 = 15 × (24 : 6)
= 2 × 23 = 46 = 15 × 4 = 60.
Bài 2
Tính bằng cách thuận tiện nhất: (25 × 36) : 9.
Phương pháp giải:
Ta thấy 36 chia hết cho 9, do đó để thực hiện phép tính (25 × 36 ) : 9 ta có thể lấy 25 nhân với phép chia 36 : 9.
Lời giải chi tiết:
(25 × 36) : 9
= 25 × (36 : 9)
= 25 × 4 = 100
Bài 3
Video hướng dẫn giải
Một cửa hàng có \(5\) tấm vải, mỗi tấm dài \(30m\). Cửa hàng đã bán được \(\dfrac{1}{5}\) số vải. Hỏi cửa hàng đó bán được bao nhiêu mét vải ?
Phương pháp giải:
Cách 1 :
- Tính số mét vải cửa hàng có ta lấy độ dài của một tấm vải nhân với số tấm vải.
- Tính số mét vải cửa hàng đã bán ta lấy số mét vải cửa hàng có chia cho \(5\).
Cách 2 :
- Tính số tấm vải cửa hàng đã bán ta lấy số tấm vải ban đầu cửa hàng có chia cho \(5\).
- Tính số mét vải cửa hàng đã bán ta lấy độ dài của một tấm vải nhân với số tấm vải đã bán.
Lời giải chi tiết:
Tóm tắt
Có 5 tấm vải
Mỗi tấm: 30m
Đã bán: \(\dfrac{1}{5}\) số vải
Đã bán: ... mét ?
Cách 1 :
Ban đầu cửa hàng có số mét vải là :
\(30 \times 5 = 150 \;(m)\)
Cửa hàng đã bán số mét vải là:
\(150 : 5 = 30 \;(m)\)
Đáp số: \(30m\) vải.
Cách 2:
Cửa hàng đã bán số tấm vải là :
\(5 : 5 = 1\) (tấm vải)
Cửa hàng đã bán số mét vải là:
\(30 \times 1 = 30 \;(m)\)
Đáp số: \(30m\) vải.
Lý thuyết
Tính và so sánh giá trị của các biểu thức:
\((9 \times 15): 3\) \(9 \times (15:3)\) \((9:3) \times 15\)
Ta có: \((9 \times 15): 3=135:3 =45\)
\(9 \times (15:3) = 9 \times 5 =45\)
\((9:3) \times 15=3 \times 15=45\)
Vậy: \((9 \times 15): 3=9 \times (15:3)\) \(=(9:3) \times 15\)
Khi chia một tích hai thừa số cho một số, ta có thể lấy một thừa số chia cho số đó (nếu chia hết), rồi nhân kết quả với thừa số kia.
Chủ đề 5: Con người và sức khỏe
Chủ đề: Tôn trọng tài sản của người khác
Unit 11: Weather
SGK Tiếng Việt 4 - Chân trời sáng tạo tập 2
Chủ đề 7. Quý trọng đồng tiền
SGK Toán 4 - Kết nối tri thức với cuộc sống
STK - Cùng em phát triển năng lực Toán 4
Bài giảng ôn luyện kiến thức môn Toán lớp 4
SGK Toán 4 - Chân trời sáng tạo
SGK Toán 4 - Cánh Diều
VBT Toán 4 - Chân trời sáng tạo
VBT Toán 4 - Kết nối tri thức với cuộc sống
VBT Toán 4 - Cánh Diều
VNEN Toán Lớp 4
Vở bài tập Toán Lớp 4
Bài tập cuối tuần Toán Lớp 4
Cùng em học toán Lớp 4
Ôn tập hè Toán Lớp 4
Đề thi, đề kiểm tra Toán Lớp 4
Bài tập phát triển năng lực Toán Lớp 4