Nội dung
Bài đọc là cảm xúc, suy nghĩ của tác giả khi nhớ về kỉ niệm ngày đầu đi học. |
Phần I
Chia sẻ:
Câu 1: Nói về em hôm nay
Phương pháp giải:
Em tự liên hệ bản thân và lần lượt trả lời các câu hỏi trong tranh để hoàn thành bài tập.
Lời giải chi tiết:
- So với năm trước, em đã cao thêm 5cm, nặng thêm 3kg.
- Em đã biết tự soạn sách vở, tự chuẩn bị quần áo để đến trường. Em có thể tự làm vệ sinh cá nhân và dọn dẹp góc học tập của mình.
- Em giúp người thân trong gia đình tưới cây, quét nhà, lau bàn ghế, rửa bát,...
Câu 2
Câu 2: Nhớ lại em ngày em vào lớp Một:
a) Ai đưa em tới trường?
b) Em làm quen với thầy cô và các bạn như thế nào?
Phương pháp giải:
Em tự liên hệ bản thân để trả lời câu hỏi.
Lời giải chi tiết:
Ngày em vào lớp Một:
a) Bố/Mẹ đã đưa em đến trường.
b) Em đã chủ động chào mọi người, giới thiệu bản thân mình để có thể làm quen với thầy cô và các bạn.
Phần II
Bài đọc:
Nhớ lại buổi đầu đi học
Hằng năm, cứ vào cuối thu, lá ngoài đường rụng nhiều và trên không có những đám mây bàng bạc, lòng tôi lại nao nức những kỉ niệm mơn man của buổi tựu trường. Tôi quên thế nào được những cảm giác trong sáng ấy nảy nở trong lòng tôi như mấy cánh hoa tươi mỉm cười giữa bầu trời quang đãng.
Buổi mai hôm ấy, một buổi mai đầy sương thu và đầy gió lạnh, mẹ tôi âu yếm nắm tay tôi đi trên con đường làng dài và hẹp. Con đường này tôi đã quen đi lại lắm lần. Nhưng lần này, tôi tự nhiên thấy lạ. Cảnh vật xung quanh tôi đều thay đổi, vì chính lòng tôi đang có sự thay đổi lớn: hôm nay tôi đi học.
Cũng như tôi, mấy cậu học trò bỡ ngỡ đứng nép bên người thân, chỉ dám nhìn một nửa hay dám đi từng bước nhẹ. Họ như con chim con đứng bên bờ tổ, nhìn quãng trời rộng muốn bay, nhưng còn ngập ngừng e sợ. Họ thèm vụng và ước ao được như những người học trò cũ, biết lớp, biết thầy để khỏi phải rụt rè trong cảnh lạ.
Theo THANH TỊNH
Phần III
Đọc hiểu:
Câu 1: Bài văn là lời của ai, nói về điều gì?
Phương pháp giải:
Em đọc kĩ bài đọc để xác định bài đọc được kể theo ngôi thứ mấy và trả lời câu hỏi.
Lời giải chi tiết:
Bài văn là lời của nhân vật “tôi”, cũng chính là tác giả. Bài văn nói về những cảm xúc, những kỉ niệm, hồi ức của tác giả về ngày tựu trường đầu tiên vào mỗi dịp cuối thu hằng năm.
Câu 2
Câu 2: Điều gì gợi cho tác giả nhớ đến những kỉ niệm của buổi tựu trường đầu tiên?
Phương pháp giải:
Em hãy đọc đoạn đầu bài: “Hằng năm... bầu trời quang đãng” để trả lời câu hỏi.
Lời giải chi tiết:
Cảnh ngoài đường lá rụng nhiều và những đám mây bạc trên bầu trời vào dịp cuối thu khiến tác giả nhớ lại những kỉ niệm của buổi tựu trường.
Câu 3
Câu 3: Tâm trạng của cậu bé trên đường đến trường được diễn tả qua chi tiết nào?
Phương pháp giải:
Em đọc kĩ bài đọc để tìm ra chi tiết diễn tả tâm trạng cậu bé trên đường đến trường.
Lời giải chi tiết:
Tâm trạng của cậu bé trên đường đến trường được diễn tả qua chi tiết là: Trong ngày đầu tiên đến trường, cậu bé thấy cảnh vật xung quanh có sự thay đổi lớn, vì đó là lần đầu tiên cậu bé được làm học sinh, cảnh vật thân quen hằng ngày cũng trở nên thay đổi, lạ lẫm.
Câu 4
Câu 4: Sự bỡ ngỡ, rụt rè của các học trò mới được thể hiện qua những hình ảnh nào?
Phương pháp giải:
Đọc kĩ đoạn cuối của bài đọc để trả lời câu hỏi.
Lời giải chi tiết:
Những hình ảnh nói lên sự bỡ ngỡ, rụt rè của đám học trò mới tựu trường:
- Bỡ ngỡ đứng nép bên người thân, chỉ dám đi từng bước nhẹ.
- Họ như con chim nhìn quãng trời rộng muốn bay nhưng còn ngập ngừng e sợ, họ thèm vụng và ước ao thầm được như những người học trò cũ, biết lớp, biết thầy để khỏi phải rụt rè trong cảnh lạ.
Phần IV
Luyện tập:
Câu 1: Dựa vào gợi ý ở phần Đọc hiểu, hãy cho biết mỗi đoạn văn trong bài đọc nói về điều gì.
Phương pháp giải:
Em suy nghĩ, đọc và chia đoạn bài văn để hoàn thành bài tập.
Lời giải chi tiết:
- Đoạn 1: Từ đầu đến ...bầu trời quang đãng: Khởi nguồn gợi lên kí ức về ngày tựu trường của tác giả bằng hình ảnh lá rụng nhiều vào cuối thu hằng năm.
- Đoạn 2: Từ Buổi mai hôm ấy... đến ...tôi đi học: Kí ức và tâm trạng của tác giả trong ngày đầu tiên đi học trên con đường làng quen thuộc.
- Đoạn 3: Còn lại: Sự bỡ ngỡ, rụt rè của những cậu học trò ngày đầu đến lớp.
Câu 2
Câu 2: Em dựa vào những dấu hiệu nào để nhận ra các đoạn văn trên? Chọn các ý đúng:
a) Mỗi đoạn văn nêu một ý.
b) Mỗi đoạn văn kể về một nhân vật.
c) Hết mỗi đoạn văn, tác giả đều xuống dòng.
Phương pháp giải:
Em đọc bài đọc và dựa vào những kiến thức đã học để trả lời câu hỏi.
Lời giải chi tiết:
Chọn đáp án c.
Bài giảng ôn luyện kiến thức giữa học kì 2 môn Tiếng Việt lớp 3
Unit 1: This is my mother.
Bài tập cuối tuần 6
Chủ đề 7: Yêu thương gia đình quý trọng phụ nữ
Bài giảng ôn luyện kiến thức cuối học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 3
Cùng em học Tiếng Việt Lớp 3
VBT Tiếng Việt - Cánh diều Lớp 3
Đề thi, đề kiểm tra Tiếng Việt 3
Bài giảng ôn luyện kiến thức môn Tiếng Việt lớp 3
Tiếng Việt - Chân trời sáng tạo Lớp 3
Tiếng Việt - Kết nối tri thức Lớp 3
Văn mẫu - Kết nối tri thức Lớp 3
Văn mẫu Lớp 3
VBT Tiếng Việt - Chân trời sáng tạo Lớp 3
VBT Tiếng Việt - Kết nối tri thức Lớp 3