Chia sẻ và đọc: Bà nội, bà ngoại
Viết: Nghe - viết: Bà nội, bà ngoại. Chữ hoa L
Đọc: Vầng trăng của ngoại
Nói và nghe: Kể chuyện đã học: Vầng trăng của ngoại
Viết: Viết về một việc em đã làm thể hiện sự quan tâm, chăm sóc ông bà
Góc sáng tạo: Quà tặng ông bà
Tự đánh giá: Em đã biết những gì, làm được những gì? - Bài 13
Chia sẻ và đọc: Nấu bữa cơm đầu tiên
Viết: Nghe - viết: Mai con đi nhà trẻ. Chữ hoa N
Đọc: Sự tích cây vú sữa
Nói và nghe: Kể chuyện đã học: Sự tích cây vú sữa
Viết: Viết về một việc em đã làm thể hiện tình cảm yêu quý, biết ơn bố mẹ
Góc sáng tạo: Trao tặng yêu thương
Tự đánh giá: Em đã biết những gì, làm được những gì? - Bài 15
Phần I
Đọc:
Một ngày hoài phí
1. Mẹ đánh thức cậu con trai dậy và dặn:
- Hôm nay, con hãy trồng một cái cây và đọc quyển truyện này nhé!
Mẹ đi rồi, cậu bé lại nằm xuống và thiếp đi. Khi cậu tỉnh dậy, Mặt Trời đã lên cao. Cậu muốn bắt tay vào việc nhưng lại nghĩ: “Mình còn cả một ngày mà.”. Sau một hồi chạy nhảy ngoài vườn, cậu lại ngồi nghỉ, quên hẳn lời mẹ dặn.
2. Buổi chiều, mẹ về. Thấy con chưa làm được gì, mẹ bảo:
- Con hãy đi theo mẹ xem hôm nay mọi người làm được những gì.
Mẹ đưa cậu đến bên một đống thóc lớn và nói:
- Buổi sáng, những hạt thóc còn nằm trên bông lúa. Cô lái máy gặt đập đã làm việc suốt ngày để có đống thóc này.
Sau đó, hai mẹ con vào thư viện. Bác thủ thư chỉ lên cái giá lớn đầy sách:
- Đây là những cuốn sách mọi người đã đọc hôm nay.
Cậu bé hiểu mình đã để một ngày trôi qua hoài phí.
XU-KHÔM-LIN-XKI
(Lê Vân dịch)
- Hoài phí: để mất đi, qua đi một cách vô ích, rất đáng tiếc.
- Máy gặt đập: máy vừa gặt vừa đập lúa.
- Thủ thư: người quản lí sách ở thư viện.
Phần II
Đọc hiểu
Câu 1: Mẹ dặn cậu bé làm gì?
Phương pháp giải:
Em đọc đoạn văn 1 trong bài.
Lời giải chi tiết:
Mẹ căn dặn cậu bé rằng trong ngày hôm nay hãy trồng một cái cây và đọc một quyển truyện.
Câu 2
Câu 2: Vì sao cậu bé không làm được việc gì? Chọn ý đúng:
a. Vì cậu bé không thích làm việc.
b. Vì cậu bé không muốn làm theo lời mẹ.
c. Vì cậu bé nghĩ là có cả một ngày, không cần vội.
Phương pháp giải:
Em đọc kĩ đoạn văn thứ nhất.
Lời giải chi tiết:
Cậu bé không làm được việc gì là vì cậu bé nghĩ là có cả một ngày, không cần vội.
Chọn đáp án: c
Câu 3
Câu 3: Mẹ đã làm gì để cậu bé thấy hôm đó mọi người đã làm được rất nhiều việc?
Phương pháp giải:
Em đọc kĩ đoạn văn thứ 2.
Lời giải chi tiết:
Mẹ đã dẫn cậu bé đi tới bên một đống thóc và tới thư viện để cậu bé thấy hôm đó mọi người đã làm được rất nhiều việc.
Câu 4
Câu 4: Cuối cùng, cậu bé đã hiểu ra điều gì?
Phương pháp giải:
Em đọc phần cuối đoạn văn thứ 2.
Lời giải chi tiết:
Cuối cùng, cậu bé đã hiểu ra rằng mình đã để một ngày trôi qua hoài phí.
Phần III
Luyện tập:
Câu 1: Đặt câu hỏi cho bộ phận câu in đậm:
Đây là những cuốn sách mọi người đã đọc.
Phương pháp giải:
Em làm theo yêu cầu của bài.
Lời giải chi tiết:
Đây là gì?
Câu 2
Dựa theo câu mẫu ở bài tập 1, hãy giới thiệu với bạn với bạn về các đồ vật em có trên bàn hoặc trong cặp sách:
Phương pháp giải:
Em làm theo yêu cầu của bài tập.
Lời giải chi tiết:
- Đây là bàn học của mình
- Đât là đèn học của mình.
- Đây là lọ đựng bút của mình.
- Đây là sách vở của mình.
Viết về tình cảm của em
Unit 9: Classroom Activities
Chủ đề 1. Em và mái trường mến yêu
Review 1 & 2
Unit 2: Shapes
Tiếng Việt - Kết nối tri thức Lớp 2
Bài giảng ôn luyện kiến thức môn Tiếng Việt lớp 2
Tiếng Việt - Chân trời sáng tạo Lớp 2
Văn mẫu - Kết nối tri thức Lớp 2
Văn mẫu - Chân trời sáng tạo Lớp 2
Văn mẫu - Cánh diều Lớp 2
VBT Tiếng Việt - Kết nối tri thức Lớp 2
VBT Tiếng Việt - Chân trời sáng tạo Lớp 2
VBT Tiếng Việt - Cánh diều Lớp 2
Cùng em học Tiếng Việt Lớp 2