Chia sẻ và đọc: Bà nội, bà ngoại
Viết: Nghe - viết: Bà nội, bà ngoại. Chữ hoa L
Đọc: Vầng trăng của ngoại
Nói và nghe: Kể chuyện đã học: Vầng trăng của ngoại
Viết: Viết về một việc em đã làm thể hiện sự quan tâm, chăm sóc ông bà
Góc sáng tạo: Quà tặng ông bà
Tự đánh giá: Em đã biết những gì, làm được những gì? - Bài 13
Chia sẻ và đọc: Nấu bữa cơm đầu tiên
Viết: Nghe - viết: Mai con đi nhà trẻ. Chữ hoa N
Đọc: Sự tích cây vú sữa
Nói và nghe: Kể chuyện đã học: Sự tích cây vú sữa
Viết: Viết về một việc em đã làm thể hiện tình cảm yêu quý, biết ơn bố mẹ
Góc sáng tạo: Trao tặng yêu thương
Tự đánh giá: Em đã biết những gì, làm được những gì? - Bài 15
Phần I
Đọc:
Mít làm thơ
1. Mít là một cậu bé rất ngộ nghĩnh. Một lần, Mít đến nhà thi sĩ Hoa Giấy học làm thơ. Hoa Giấy bảo:
- Thơ phải có vần. Hai tiếng có phần cuối giống nhau thì gọi là bắt vần với nhau. Cậu hãy tìm một tiếng vần với bé xem nào!
- Phé – Mít đáp.
- Phé là gì? Vần thì vẫn nhưng phải có nghĩa chứ.
- Mình hiểu rồi. Thật kì diệu!
Về đến nhà, Mít đi đi lại lại, vò đầu bứt tai. Đến tối thì bài thơ hoàn thành.
2. Mít gọi các bạn đến, tặng thơ. Đây là thơ tặng Biết Tuốt:
Một hôm, đi dạo qua dòng suối
Biết Tuốt nhảy qua con cá chuối.
Biết Tuốt la lên:
- Tớ nhảy qua con cá chuối bao giờ?
- Nói cho có vần thôi! – Mít giải thích.
- Vần gì thì cũng phải đúng sự thật chứ!
Các bạn không muốn nghe thơ Mít nữa. Họ cho là Mít định chế giễu họ và dọa không chơi với Mít.
Đó là lần đầu tiên Mít làm thơ.
Theo NÔ-XỐP (Vũ Ngọc Bình dịch)
- Ngộ nghĩnh: có những nét hay hay, khác lạ, buồn cười một cách đáng yêu.
- Thi sĩ: nhà thơ.
- Kì diệu: lạ và hay, làm người ta phải ca ngợi.
- Cá chuối (cá quả, cá lóc, cá tràu): loài cá sống ở nước ngọt, thân tròn, dài.
Phần II
Đọc hiểu
Câu 1: Ai dạy Mít làm thơ?
Phương pháp giải:
Em đọc phần đầu tiên của đoạn văn thứ 1.
Lời giải chi tiết:
Người dạy Mít làm thơ là thi sĩ Hoa Giấy.
Câu 2
Câu 1: Mít tặng Biết Tuốt câu thơ như thế nào?
Phương pháp giải:
Em đọc phần đầu đoạn văn thứ hai.
Lời giải chi tiết:
Mít tặng Biết Tuốt câu thơ:
Một hôm, đi dạo qua dòng suối
Biết Tuốt nhảy qua con cá chuối.
Câu 3
Câu 3: Vì sao các bạn tỏ thái độ giận dỗi với Mít?
Phương pháp giải:
Em đọc kĩ đoạn văn thứ 2.
Lời giải chi tiết:
Các bạn tỏ thái độ giẫn dỗi với Mít vì cho rằng Mít làm thơ tặng các bạn với mục đích là muốn chế giễu các bạn.
Câu 4
Câu 4: Hãy nói 1 – 2 câu để giúp Mít giải thích cho các bạn hiểu và không giận Mít.
(M) Xin lỗi các cậu. Tớ mới tập làm thơ mà.
Phương pháp giải:
Em tự xin lỗi và tìm một lí do giải thích cho lỗi của Mít.
Lời giải chi tiết:
Mình xin lỗi các cậu. Mình đang tập làm thơ cho có vần thôi.
Phần III
Luyện tập:
Câu 1: Theo lời Hoa Giấy, hai tiếng bắt vần với nhau là hai tiếng như thế nào?
Phương pháp giải:
Em đọc lại đoạn văn thứ nhất.
Lời giải chi tiết:
Theo lời thi sĩ Hoa Giấy, hai tiếng bắt vần với nhau là hai tiếng có phần cuối giống nhau.
Câu 2
Câu 2: Tìm những tiếng bắt vần với nhau trong câu thơ Mít tặng Biết Tuốt.
Phương pháp giải:
Em đọc lại hai câu thơ mà Mít tặng Biết Tuốt.
Lời giải chi tiết:
Những tiếng bắt vần với nhau trong câu thơ Mít tặng Biết Tuốt: suối – chuối
Unit 6: Food
Chủ đề. BẢO QUẢN ĐỒ DÙNG CÁ NHÂN VÀ GIA ĐÌNH
REVIEW 1
Unit 2: He's happy!
Unit 3: Clothes
Tiếng Việt - Kết nối tri thức Lớp 2
Bài giảng ôn luyện kiến thức môn Tiếng Việt lớp 2
Tiếng Việt - Chân trời sáng tạo Lớp 2
Văn mẫu - Kết nối tri thức Lớp 2
Văn mẫu - Chân trời sáng tạo Lớp 2
Văn mẫu - Cánh diều Lớp 2
VBT Tiếng Việt - Kết nối tri thức Lớp 2
VBT Tiếng Việt - Chân trời sáng tạo Lớp 2
VBT Tiếng Việt - Cánh diều Lớp 2
Cùng em học Tiếng Việt Lớp 2