Chia sẻ và đọc: Bà nội, bà ngoại
Viết: Nghe - viết: Bà nội, bà ngoại. Chữ hoa L
Đọc: Vầng trăng của ngoại
Nói và nghe: Kể chuyện đã học: Vầng trăng của ngoại
Viết: Viết về một việc em đã làm thể hiện sự quan tâm, chăm sóc ông bà
Góc sáng tạo: Quà tặng ông bà
Tự đánh giá: Em đã biết những gì, làm được những gì? - Bài 13
Chia sẻ và đọc: Nấu bữa cơm đầu tiên
Viết: Nghe - viết: Mai con đi nhà trẻ. Chữ hoa N
Đọc: Sự tích cây vú sữa
Nói và nghe: Kể chuyện đã học: Sự tích cây vú sữa
Viết: Viết về một việc em đã làm thể hiện tình cảm yêu quý, biết ơn bố mẹ
Góc sáng tạo: Trao tặng yêu thương
Tự đánh giá: Em đã biết những gì, làm được những gì? - Bài 15
Phần I
Đọc:
Phần thưởng
1. Na là một cô bé tốt bụng. Ở lớp, ai cũng mến em. Em gọt bút chì giúp bạn Lan. Em cho bạn Minh nửa cục tẩy. Nhiều lần, em làm trực nhật giúp các bạn bị mệt... Na chỉ buồn vì em học chưa giỏi.
2. Cuối năm học, cả lớp bàn tán về điểm thi và phần thưởng. Riêng Na chỉ lặng yên nghe các bạn. Em biết mình chưa giỏi môn nào.
Một buổi sáng, vào giờ ra chơi, các bạn trong lớp túm tụm bàn bạc điều gì đó có vẻ bí mật lắm. Rồi các bạn kéo nhau đến gặp cô giáo.
Cô giáo cho rằng sáng kiến của các bạn rất hay.
3. Ngày tổng kết năm học, từng học sinh giỏi bước lên bục nhận phần thưởng. Cha mẹ các em cũng hồi hộp. Bất ngờ, cô giáo nói :
- Bây giờ, cô sẽ trao phần thưởng đặc biệt. Đây là phần thưởng cả lớp đề nghị tặng bạn Na. Na học chưa giỏi, nhưng em có tấm lòng thật đáng quý.
Na không hiểu mình có nghe nhầm không. Đỏ bừng mặt, cô bé đứng dậy bước lên bục. Tiếng vỗ tay vang dậy. Mẹ của Na lặng lẽ chấm khăn lên đôi mắt đỏ hoe.
Phỏng theo BLAI-TƠN
(Lương Hùng dịch)
- Bí mật : giữ kín, không cho người khác biết.
- Sáng kiến : ý kiến mới và hay.
Phần II
Đọc hiểu:
Câu 1: Na là một học sinh như thế nào?
Phương pháp giải:
Em chú ý đọc đoạn văn thứ nhất.
Lời giải chi tiết:
Na là một cô bé tốt bụng và luôn giúp đỡ bạn bè.
Câu 2
Câu 2: Theo em, điều bí mật được các bạn của Na bàn bạc là gì?
Phương pháp giải:
Em chú ý đọc đoạn văn thứ 2.
Lời giải chi tiết:
Theo em, điều bí mật được các bạn của Na bàn bạc đó là tìm cách để tặng cho Na một phần thưởng thật xứng đáng với sự tốt bụng của bạn ấy.
Câu 3
Câu 3: Em có nghĩ rằng Na xứng đáng được phần thưởng không? Vì sao?
Phương pháp giải:
Em tự suy nghĩ và trả lời.
Lời giải chi tiết:
Em nghĩ rằng Na xứng đáng được phần thưởng. Vì Na là một cô bé tốt bụng và luôn giúp đỡ bạn bè.
Câu 4
Câu 4: Khi Na được phần thưởng:
a. Mọi người vui mừng thế nào?
b. Mẹ của Na vui mừng thế nào?
Phương pháp giải:
Em đọc kĩ đoạn văn thứ 3.
Lời giải chi tiết:
a. Mọi người vỗ tay vang dậy.
b. Mẹ của Na lặng lẽ chấm khăn lên đôi mắt đỏ hoe.
Phần II
Luyện tập:
Câu 1: Nếu em là Na, em sẽ nói gì để cảm ơn cô giáo và các bạn?
Phương pháp giải:
Em suy nghĩ rồi tự trả lời theo gợi ý: Lời cảm ơn + Cảm xúc
Lời giải chi tiết:
Em cảm ơn cô ạ, cảm ơn các bạn. Em rất vui và xúc động khi nhận được món quà đặc biệt này.
Câu 2
Câu 2: Nếu em là một học sinh trong lớp, em sẽ nói gì để đáp lại lời Na?
Phương pháp giải:
Em suy nghĩ rồi tự trả lời thao gợi ý: Lời chúc mừng + Cảm xúc
Lời giải chi tiết:
Nếu là một học sinh trong lớp, em sẽ nói với Na rằng: Chúc mừng Na, cậu rất xứng đáng nhận được món quà này.
Chủ đề 7: Những con vật quanh em
Chủ đề 5: Con người và sức khỏe
Chủ đề 6: Trái đất và bầu trời
Unit 2: He's happy!
Chủ đề 8. TUÂN THỦ QUY ĐỊNH NƠI CÔNG CỘNG
Tiếng Việt - Kết nối tri thức Lớp 2
Bài giảng ôn luyện kiến thức môn Tiếng Việt lớp 2
Tiếng Việt - Chân trời sáng tạo Lớp 2
Văn mẫu - Kết nối tri thức Lớp 2
Văn mẫu - Chân trời sáng tạo Lớp 2
Văn mẫu - Cánh diều Lớp 2
VBT Tiếng Việt - Kết nối tri thức Lớp 2
VBT Tiếng Việt - Chân trời sáng tạo Lớp 2
VBT Tiếng Việt - Cánh diều Lớp 2
Cùng em học Tiếng Việt Lớp 2