Bài 1
Điền dấu \(>, <, =\) vào chỗ chấm:
\(\dfrac{4}{11}... \dfrac{6}{11}\) \(\dfrac{6}{7}... \dfrac{12}{14}\)
\(\dfrac{15}{17}... \dfrac{10}{17}\) \(\dfrac{2}{3}... \dfrac{3}{4}\)
Phương pháp giải:
a) Trong hai phân số cùng mẫu số:
- Phân số nào có tử số bé hơn thì bé hơn.
- Phân số nào có tử số lớn hơn thì lớn hơn.
- Nếu tử số bằng nhau thì hai phân số đó bằng nhau.
b) Muốn so sánh hai phân số khác mẫu số, ta có thể quy đồng mẫu số hai phân số đó rồi so sánh các tử sổ của chúng.
Lời giải chi tiết:
+) \(\dfrac{4}{11}< \dfrac{6}{11}\);
+) \(\dfrac{15}{17}> \dfrac{10}{17}\);
+) \(\dfrac{6}{7} = \dfrac{6\times 2}{7 \times 2} = \dfrac{12}{14} \)
Vậy \(\dfrac{6}{7} = \dfrac{12}{14} \) ;
+) \(\dfrac{2}{3} = \dfrac{2\times 4}{3 \times 4} = \dfrac{8}{12} \) ; \(\dfrac{3}{4} = \dfrac{3\times 3}{4 \times 3} = \dfrac{9}{12} \)
Mà \(\dfrac{8}{12} < \dfrac{9}{12} \)
Vậy \(\dfrac{2}{3} < \dfrac{3}{4} \).
Bài 2
Viết các số sau theo thứ tự từ bé đến lớn:
a) \(\dfrac{8}{9}; \dfrac{5}{6};\dfrac{17}{18}\) b) \(\dfrac{1}{2}; \dfrac{3}{4};\dfrac{5}{8}\).
Phương pháp giải:
Quy đồng mẫu số các phân số rồi so sánh các phân số sau khi quy đồng.
Lời giải chi tiết:
a) Quy đồng mẫu số: Mẫu số chung = 18
\(\dfrac{8}{9}=\dfrac{16}{18};\) \(\dfrac{5}{6}=\dfrac{15}{18};\)
Giữ nguyên phân số \(\dfrac{17}{18}\)
Ta có: \(\dfrac{15}{18}< \dfrac{16}{18}< \dfrac{17}{18}\) hay \(\dfrac{5}{6}< \dfrac{8}{9}< \dfrac{17}{18}\).
Vậy các phân số được sắp xếp theo thứ tự từ bé đến lớn là: \(\dfrac{5}{6}; \dfrac{8}{9}; \dfrac{17}{18}\).
b) Quy đồng mẫu số: Mẫu số chung = 8
\(\dfrac{1}{2}= \dfrac{4}{8};\) \(\dfrac{3}{4}= \dfrac{6}{8};\)
Giữ nguyên \(\dfrac{5}{8}\).
Ta có: \(\dfrac{4}{8}< \dfrac{5}{8}< \dfrac{6}{8}\) hay \(\dfrac{1}{2}< \dfrac{5}{8}< \dfrac{3}{4}\)
Vậy các phân số được sắp xếp theo thứ tự từ bé đến lớn là: \(\dfrac{1}{2};\dfrac{5}{8}; \dfrac{3}{4}\).
Lý thuyết
>> Xem chi tiết: Lý thuyết ôn tập: So sánh hai phân số.
Chủ đề 3 : Thiết kế bài trình chiếu
Bài 2: Có trách nhiệm về việc làm của mình
Bài 14: Bảo vệ tài nguyên thiên nhiên
Unit 4. Did you go to the party?
Bài 11: Em yêu tổ quốc Việt Nam