Chia sẻ và đọc: Bà nội, bà ngoại
Viết: Nghe - viết: Bà nội, bà ngoại. Chữ hoa L
Đọc: Vầng trăng của ngoại
Nói và nghe: Kể chuyện đã học: Vầng trăng của ngoại
Viết: Viết về một việc em đã làm thể hiện sự quan tâm, chăm sóc ông bà
Góc sáng tạo: Quà tặng ông bà
Tự đánh giá: Em đã biết những gì, làm được những gì? - Bài 13
Chia sẻ và đọc: Nấu bữa cơm đầu tiên
Viết: Nghe - viết: Mai con đi nhà trẻ. Chữ hoa N
Đọc: Sự tích cây vú sữa
Nói và nghe: Kể chuyện đã học: Sự tích cây vú sữa
Viết: Viết về một việc em đã làm thể hiện tình cảm yêu quý, biết ơn bố mẹ
Góc sáng tạo: Trao tặng yêu thương
Tự đánh giá: Em đã biết những gì, làm được những gì? - Bài 15
Phần I
Đọc:
Chậu hoa
1. Giờ ra chơi, thầy giáo vừa kịp viết lên bảng mấy chữ mẫu cho tiết sau thì nghe tiếng “rầm” ngoài hành lang.
Nhóm học trò nhao nhao:
- Bạn Huy làm vỡ chậu hoa.
Cậu bé Huy buồn bã:
- Em xin lỗi thầy. Nhưng tại bạn Lân đẩy em đấy ạ.
- Thưa thầy, em chỉ va vào bạn thôi. – Lân nói.
2. Thầy giáo nâng cây hoa lên, nói:
- Trước hết, phải cứu cây hoa đã!
Rồi thầy hỏi:
- Các em thử nghĩ xem, nếu cây hoa biết nói, nó sẽ nói gì với các em?
Nhiều ý kiến được đưa ra: “Các bạn có thương tôi không?”, “Tôi sẽ không nở hoa được nữa!”....
Thầy giáo mỉm cười:
- Các em mang chiếc xô nhựa đến đây, trồng tạm cây hoa vào đó. Ngày mai, ta sẽ tìm cho nó một cái chậu mới. Được không nào?
Nghe thầy nói, Lân cũng nhận lỗi. Lân xin lỗi thầy và các bạn.
3. Sau hồi trống vào lớp, cây hoa đã được nằm trong xô nhựa. Ngày mai, nó sẽ được đặt vào một chiếc chậu mới.
Theo A-MÔ-NA-SVI-LI (Vũ Nho dịch)
Phần II
Đọc hiểu:
Câu 1: Chuyện gì xảy ra ngoài hành lang khi thầy giáo đang viết bài?
Phương pháp giải:
Em đọc kĩ đoạn văn thứ nhất.
Lời giải chi tiết:
Khi thầy giáo đang viết bài thì chậu hoa bị rơi vỡ.
Câu 2
Câu 2: Thầy giáo nói gì với nhóm học trò đang vây quanh?
Phương pháp giải:
Em đọc kĩ đoạn văn thứ 2.
Lời giải chi tiết:
Thầy giáo đã nói với nhóm học trò đang vây quanh rằng: “Trước hết, phải cứu cây hoa đã!”
Câu 3
Câu 3: Các bạn trong lớp tưởng tượng cây hoa nói gì?
Phương pháp giải:
Em đọc kĩ đoạn văn thứ 2 (phần cuối)
Lời giải chi tiết:
Các bạn trong lớp tưởng tượng cây hoa nói: Các bạn có thương tôi không?, Tôi sẽ không nở hoa được nữa!,….
Câu 4
Câu 4: Em có thích cách giải quyết sự việc của thầy giáo không? Chọn câu trả lời của em:
a) Không, vì thầy chưa làm rõ ai mắc lỗi nặng hơn.
b) Có, vì thầy đã hướng suy nghĩ của học sinh vào việc cứu cây hoa.
c) Có, vì thầy tránh cho Huy và Lân phải tranh cãi xem ai có lỗi.
Phương pháp giải:
Em suy nghĩ và trả lời.
Lời giải chi tiết:
Em thích cách giải quyết sự việc của thầy giáo. Vì cách giải quyết này không những tránh cho Huy và Lân phải tranh cãi xem ai có lỗi mà còn hướng suy nghĩ của học sinh vào việc cứu cây hoa.
Chọn đáp án: b, c
Phần III
Luyện tập:
Câu 1: Tìm lời xin lỗi của Huy trong câu chuyện trên.
Phương pháp giải:
Em đọc kĩ đoạn văn thứ nhất.
Lời giải chi tiết:
Lời xin lỗi của Huy trong câu chuyện trên là: Em xin lỗi thầy. Nhưng tại bạn Lân đẩy em đấy ạ.
Câu 2
Câu 2: Sau khi nghe thầy nói, Lân đã nhận ra lỗi của mình. Theo em:
a. Lân nên xin lỗi những ai?
b. Lân xin lỗi như thế nào?
c. Người được Lân xin lỗi sẽ nói gì?
Phương pháp giải:
Em suy nghĩ theo từng tình huống rồi trả lời.
Lời giải chi tiết:
a. Lân nên xin lỗi thầy giáo và bạn Huy.
b.
- Với thầy giáo: Em xin lỗi thầy vì đã làm vỡ chậu hoa.
- Với Huy: Huy ơi, tớ xin lỗi cậu nhé! Tớ không cố ý va vào cậu đâu.
c.
- Thầy giáo: Không sao. Em biết nhận lỗi là tốt rồi.
- Huy: Tớ không sao đâu. Bọn mình cùng chăm sóc cho cây hoa kia nhé!
Đã có lời giải SGK Toán lớp 3 năm học mới 2022 - 2023 bộ sách Cánh diều
Bài tập cuối tuần 12
Bài tập cuối tuần 6
GIẢI TOÁN 2 TẬP 1 CHÂN TRỜI SÁNG TẠO
Chủ đề 5. BẢO QUẢN ĐỒ DÙNG CÁ NHÂN VÀ GIA ĐÌNH
Tiếng Việt - Kết nối tri thức Lớp 2
Bài giảng ôn luyện kiến thức môn Tiếng Việt lớp 2
Tiếng Việt - Chân trời sáng tạo Lớp 2
Văn mẫu - Kết nối tri thức Lớp 2
Văn mẫu - Chân trời sáng tạo Lớp 2
Văn mẫu - Cánh diều Lớp 2
VBT Tiếng Việt - Kết nối tri thức Lớp 2
VBT Tiếng Việt - Chân trời sáng tạo Lớp 2
VBT Tiếng Việt - Cánh diều Lớp 2
Cùng em học Tiếng Việt Lớp 2