Bài 1
So sánh hai phân số:
a) \(\dfrac{3}{5}\) và \(\dfrac{1}{5}\) b) \(\dfrac{9}{10}\) và \(\dfrac{11}{10}\)
c) \(\dfrac{13}{17}\) và \(\dfrac{15}{17}\) d) \(\dfrac{25}{19}\) và \(\dfrac{22}{19}\)
Phương pháp giải:
Trong hai phân số cùng mẫu số:
- Phân số nào có tử số bé hơn thì bé hơn.
- Phân số nào có tử số lớn hơn thì lớn hơn.
- Nếu tử số bằng nhau thì hai phân số đó bằng nhau.
Lời giải chi tiết:
a) \(\dfrac{3}{5}>\dfrac{1}{5}\) (vì \(3>1\)) ;
b) \(\dfrac{9}{10}<\dfrac{11}{10}\) (vì \(9<11\)) ;
c) \(\dfrac{13}{17} < \dfrac{15}{17}\) (vì \(13 < 15\)) ;
d) \(\dfrac{25}{19}> \dfrac{22}{19}\) (vì \(25>22\)).
Bài 2
So sánh các phân số sau với \(1\):
\(\dfrac{1}{4}\) ; \(\dfrac{3}{7}\); \(\dfrac{9}{5}\); \(\dfrac{7}{3}\); \(\dfrac{14}{15}\) ; \(\dfrac{16}{16}\) ; \(\dfrac{14}{11}\)
Phương pháp giải:
- Nếu tử số bé hơn mẫu số thì phân số bé hơn \(1\).
- Nếu tử số lớn hơn mẫu số thì phân số lớn hơn \(1\).
- Nếu tử số bằng mẫu số thì phân số bằng \(1\).
Lời giải chi tiết:
\(\dfrac{1}{4}< 1 \) ; \(\dfrac{3}{7} < 1\) ; \(\dfrac{9}{5}> 1 \) ; \(\dfrac{7}{3}> 1 \) ;
\(\dfrac{14}{15}< 1\) ; \(\dfrac{16}{16}= 1\) ; \(\dfrac{14}{11}> 1\)
Bài 3
Viết các phân số theo thứ tự từ bé đến lớn
a) \(\dfrac{1}{5}; \dfrac{4}{5}; \dfrac{3}{5}\) b) \(\dfrac{6}{7}; \dfrac{8}{7}; \dfrac{5}{7}\)
c) \(\dfrac{8}{9}; \dfrac{5}{9}; \dfrac{7}{9}\) d) \(\dfrac{12}{11}; \dfrac{16}{11}; \dfrac{10}{11}\)
Phương pháp giải:
Trong hai phân số cùng mẫu số:
- Phân số nào có tử số bé hơn thì bé hơn.
- Phân số nào có tử số lớn hơn thì lớn hơn.
- Nếu tử số bằng nhau thì hai phân số đó bằng nhau.
Lời giải chi tiết:
a) Vì \(1 < 3 < 4\) nên ta có: \(\dfrac{1}{5}< \dfrac{3}{5}< \dfrac{4}{5}.\)
Vậy các phân số viết theo thứ tự từ bé đến lớn là: \(\dfrac{1}{5}; \dfrac{3}{5}; \dfrac{4}{5}.\)
b) Vì \(5 < 6 < 8\) nên ta có: \(\dfrac{5}{7}< \dfrac{6}{7}< \dfrac{8}{7}.\)
Vậy các phân số viết theo thứ tự từ bé đến lớn là: \(\dfrac{5}{7}; \dfrac{6}{7}; \dfrac{8}{7}.\)
c) Vì \(5 < 7 < 8\) nên ta có: \(\dfrac{5}{9}< \dfrac{7}{9}< \dfrac{8}{9}.\)
Vậy các phân số viết theo thứ tự từ bé đến lớn là: \(\dfrac{5}{9}; \dfrac{7}{9}; \dfrac{8}{9}.\)
d) Vì \(10 < 12 < 16\) nên ta có: \(\dfrac{10}{11}< \dfrac{12}{11}< \dfrac{16}{11}.\)
Vậy các phân số viết theo thứ tự từ bé đến lớn là: \(\dfrac{10}{11}; \dfrac{12}{11}; \dfrac{16}{11}.\)
SGK Toán 4 - Kết nối tri thức với cuộc sống
STK - Cùng em phát triển năng lực Toán 4
Bài giảng ôn luyện kiến thức môn Toán lớp 4
SGK Toán 4 - Chân trời sáng tạo
SGK Toán 4 - Cánh Diều
VBT Toán 4 - Chân trời sáng tạo
VBT Toán 4 - Kết nối tri thức với cuộc sống
VBT Toán 4 - Cánh Diều
VNEN Toán Lớp 4
Vở bài tập Toán Lớp 4
Bài tập cuối tuần Toán Lớp 4
Cùng em học toán Lớp 4
Ôn tập hè Toán Lớp 4
Đề thi, đề kiểm tra Toán Lớp 4
Bài tập phát triển năng lực Toán Lớp 4