Phần I
Khởi động:
Câu 1: Nói về sự khác nhau giữa 2 bức tranh dưới đây:
Phương pháp giải:
Em quan sát kĩ xem bức tranh thứ 2 có gì mà bức tranh thứ 1 không có.
Lời giải chi tiết:
- Bức tranh 1: Bờ biển sạch và đẹp
- Bức tranh 2: Bờ biển chứa rất nhiều rác thải
Câu 2
Câu 2: Theo em, chúng ta nên làm gì để giữ cho biển luôn sạch đẹp?
Phương pháp giải:
Em trả lời theo suy nghĩ của bản thân.
Lời giải chi tiết:
Theo em, chúng ta cần bảo vệ môi trường biển, không vứt rác ra biển bừa bãi, bảo vệ sinh vật sống trên biển để giúp cho biển luôn sạch đẹp.
Phần II
Bài đọc:
NHỮNG CON SAO BIỂN
Một người đàn ông đang dạo bộ trên bãi biển khi chiều xuống. Biển đông người, nhưng ông lại chú ý đến một cậu bé cứ liên tục cúi xuống nhặt thứ gì đó lên rồi thả xuống biển.
Tiến lại gần hơn, ông thấy cậu bé đang nhặt những con sao biển bị thuỷ triều định dạt lên bờ và thả chúng trở về với đại dương.
- Cháu đang làm gì vậy? – Người đàn ông hỏi.
Cậu bé trả lời:
- Những con sao biển này sắp chết vì thiếu nước, cháu muốn giúp chúng.
- Có hàng ngàn con sao biển như vậy, liệu cháu có thể giúp được tất cả chúng không?
Cậu bé vẫn tiếp tục nhặt những con sao biển khác thả xuống biển và nói với người đàn ông:
- Cháu cũng biết như vậy, nhưng ít nhất thì cháu cũng cứu được những con sao biển này.
Người đàn ông trìu mến nhìn cậu bé và cùng cậu cứu những con sao biển.
(Theo Hạt giống tâm hồn – Phép màu có giá bao nhiêu?)
Từ ngữ
- Thuỷ triều: hiện tượng nước biển dâng lên, rút xuống một vài lần trong ngày.
- Dạt (lên bờ): bị sóng đẩy lên bờ.
Phần III
Trả lời câu hỏi:
Câu 1: Vì sao biển đông người nhưng người đàn ông lại chú ý đến cậu bé?
Phương pháp giải:
Em đọc kĩ đoạn văn thứ nhất.
Lời giải chi tiết:
Biển đông người nhưng người đàn ông lại chú ý đến cậu bé bởi vì cậu bé cứ liên tục cúi người nhặt thứ gì đó rồi thả xuống biển.
Câu 2
Câu 2: Khi đến gần, ông thấy cậu bé đang làm gì? Vì sao cậu bé làm như vậy?
Phương pháp giải:
Em đọc phần thứ 2 của câu chuyện.
Lời giải chi tiết:
Khi đến gần, ông thấy cậu bé đang nhặt những con sao biển bị thủy triều đánh dạt lên bờ và thả chúng trở về đại dương. Cậu bé làm như vậy là bởi vì những con sao biển sắp chết vì thiếu nước, cậu bé muốn giúp chúng.
Câu 3
Câu 3: Người đàn ông nói gì về việc làm của cậu bé?
Phương pháp giải:
Em đọc phần tiếp theo của câu chuyện.
Lời giải chi tiết:
Người đàn ông đã nói rằng: Có hàng ngàn con sao biển như vậy, liệu cháu có thể giúp được tất cả chúng không?
Câu 4
Câu 4: Em hãy nói suy nghĩ của mình về việc làm của cậu bé.
Phương pháp giải:
Em trả lời theo suy nghĩ của bản thân.
Lời giải chi tiết:
Em cảm thấy cậu bé rất đáng khen vì dù nhỏ tuổi nhưng đã biết bảo vệ những chú sao biển.
Phần IV
Luyện tập theo văn bản đọc:
Câu 1: Những từ ngữ nào dưới đây chỉ hoạt động?
Phương pháp giải:
Em làm theo yêu cầu của bài.
Lời giải chi tiết:
Những từ ngữ chỉ hoạt động là: cúi xuống, thả, nhặt, dạo bộ, tiến lại
Câu 2
Câu 2: Câu văn nào cho biết cậu bé nghĩ việc mình làm là có ích?
Phương pháp giải:
Em đọc kĩ lại những lời mà cậu bé đã nói.
Lời giải chi tiết:
Câu văn cho biết cậu bé nghĩ việc mình làm là có ích đó là: Cháu cũng biết như vậy, nhưng ít nhất thì cháu cũng cứu được những con sao biển này.
Nội dung
Cậu bé tuy tuổi còn nhỏ nhưng đã biết cứu những chú sao biển và đưa chúng trở về biển. Mỗi chúng ta đều có trách nhiệm chung tay bảo vệ biển. |
Chủ đề. THỂ HIỆN CẢM XÚC BẢN THÂN
Đề thi học kì 2
Chủ đề 1. Gia đình
Fluency Time! 1
Chủ đề 7: GIAI ĐIỆU QUÊ HƯƠNG
Bài giảng ôn luyện kiến thức môn Tiếng Việt lớp 2
Tiếng Việt - Chân trời sáng tạo Lớp 2
Tiếng Việt - Cánh Diều Lớp 2
Văn mẫu - Kết nối tri thức Lớp 2
Văn mẫu - Chân trời sáng tạo Lớp 2
Văn mẫu - Cánh diều Lớp 2
VBT Tiếng Việt - Kết nối tri thức Lớp 2
VBT Tiếng Việt - Chân trời sáng tạo Lớp 2
VBT Tiếng Việt - Cánh diều Lớp 2
Cùng em học Tiếng Việt Lớp 2