Câu a
Trả lời câu hỏi và thực hiện yêu cầu.
a. Trong câu chuyện, những sự vật nào được coi như con người?
□ mây đen và mây trắng
□ nắng và gió
□ bầu trời và ruộng đồng
Phương pháp giải:
Em đọc kĩ xem nhân vật chính trong câu chuyện là ai?
Lời giải chi tiết:
Trong câu chuyện, mây đen và mây trắng là những sự vật được coi như con người vì mây đen và mây trắng nói chuyện, xưng hô và có hành động giống như con người.
Chọn đáp án: mây đen và mây trắng
Câu b
b. Mây trắng rủ mây đen đi đâu?
□ rong ruổi theo gió
□ bay lên cao
□ sà xuống thấp
Phương pháp giải:
Em đọc lời mây trắng nói với mây đen ở đầu câu chuyện.
Lời giải chi tiết:
Mây trắng rủ mây đen bay lên cao vì trên cao rất thú vị.
Chọn đáp án: bay lên cao
Câu c
c. Vì sao mây đen không nghe theo mây trắng?
□ Vì mây đen thích ngắm cảnh ruộng đồng, cây cỏ.
□ Vì hạn hán, mây đen muốn làm mưa giúp người.
□ Vì mây đen sợ gió thổi làm tan biến mất hình hài.
Phương pháp giải:
Em đọc lời mây đen trả lời mây trắng.
Lời giải chi tiết:
Mây đen không nghe theo mây trắng vì mây đen muốn làm mưa xuống, mây đen muốn cứu muôn loài thoát khỏi cảnh hạn hán khô hạn.
Chọn đáp án: Vì hạn hán, mây đen muốn làm mưa giúp người.
Câu d
d. Câu nào cho thấy mây đen đem lại niềm vui cho con người và vạn vật?
Phương pháp giải:
Em đọc phần sau câu chuyện khi mây đen hóa thành mưa xuống.
Lời giải chi tiết:
Câu cho thấy mây đen đem lại niềm vui cho con người và vạn vật là: Con người và vạn vật reo hò đón mưa.
Câu e
e. Tìm các từ chỉ đặc điểm trong câu dưới đây:
Đám mây xốp, nhẹ trông như một chiếc gối bông xinh xắn.
Phương pháp giải:
Em làm theo yêu cầu của bài tập.
Lời giải chi tiết:
Các từ chỉ đặc điểm có trong câu là: xốp, nhẹ, xinh xắn
Câu g
g. Đặt dấu phẩy vào chỗ nào trong câu sau?
Trên bầu trời cao rộng, mây đen mây trắng đang rong ruổi theo gió.
Phương pháp giải:
Dấu phẩy trong câu dùng để ngăn cách hai sự vật.
Lời giải chi tiết:
Trên bầu trời cao rộng, mây đen, mây trắng đang rong ruổi theo gió.
Ý nghĩa
Câu chuyện Mây đen và mây trắng muốn ca ngợi những người biết quan tâm đến người khác, biết mang lại niềm vui và cuộc sống an lành cho mọi người, mọi vật. |
Câu 13
Câu 13: Viết 4 – 5 câu kể một việc em thích làm trong ngày nghỉ.
G:
- Em thích làm việc gì? (ví dụ: đọc sách, xem phim, vẽ tranh, đi chơi nhà người thân,...)
- Em làm việc đó cùng với ai? Em làm việc đó như thế nào?
- Em cảm thấy thế nào khi làm việc đó?
Phương pháp giải:
Em viết theo gợi ý.
Lời giải chi tiết:
Cuối tuần là khoảng thời gian yêu thích của em. Bởi vì khi ấy em sẽ có thời gian rảnh rỗi làm những việc mình yêu thích. Trong đó, việc mà em thích làm nhất là làm vườn cùng với bố. Cứ sáng chủ nhật, em sẽ đội mũ, đeo khẩu trang, đeo bao tay rồi hăng hái ra vườn cùng bố. Hai bố con em cùng nhặt cỏ, cùng tưới cây, cùng vun xới đất trồng. Vừa làm, bố vừa nói chuyện và kể cho em nghe rất nhiều câu chuyện thú vị về thiên nhiên. Em thấy yêu cây trái trong vườn và yêu thiên nhiên hơn và vì có bố. Em cũng yêu và tự hào hơn vì có bố là bố của em.
Đánh giá cuối học kì I
Unit 7: Clothes
Unit 13: At the maths class
Đề kiểm tra học kì 1
Unit 2: Shapes
Bài giảng ôn luyện kiến thức môn Tiếng Việt lớp 2
Tiếng Việt - Chân trời sáng tạo Lớp 2
Tiếng Việt - Cánh Diều Lớp 2
Văn mẫu - Kết nối tri thức Lớp 2
Văn mẫu - Chân trời sáng tạo Lớp 2
Văn mẫu - Cánh diều Lớp 2
VBT Tiếng Việt - Kết nối tri thức Lớp 2
VBT Tiếng Việt - Chân trời sáng tạo Lớp 2
VBT Tiếng Việt - Cánh diều Lớp 2
Cùng em học Tiếng Việt Lớp 2