Phần I
Khởi động:
Hát một bài hát về Bác Hồ với thiếu niên, nhi đồng.
Lời giải chi tiết:
Em tìm bài “Ai yêu Bác Hồ Chí Minh hơn thiếu niên, nhi đồng” của nhạc sĩ Phong Nhã.
Phần II
Bài đọc:
CHIẾC RỄ ĐA TRÒN
Một sớm hôm ấy, như thường lệ, Bác Hồ đi dạo trong vườn. Đến gần cây đa, Bác chợt thấy một chiếc rễ đa nhỏ và dài ngoằn ngoèo trên mặt đất. Chắc là trận gió đêm qua đã làm nó rơi xuống. Bác tần ngần một lát, rồi nói với chú cần vụ:
- Chủ cuốn chiếc rễ này lại, rồi trồng cho nó mọc tiếp nhé!
Theo lời Bác, chủ cần vụ xới đất, vùi chiếc rễ xuống. Thấy vậy, Bác ân cần bảo:
- Chú nên làm thế này.
Nói rồi, Bác cuộn chiếc rễ thành một vòng tròn, cùng chú cần vụ buộc nó tựa vào hai cái cọc, sau đó mới vùi hai đầu rễ xuống đất.
Chủ cần vụ thắc mắc:
- Thưa Bác, Bác làm thế để làm gì ạ?
Bác khẽ cười:
- Rồi chú sẽ biết.
Nhiều năm sau, chiếc rễ đã lớn và thành cây đa con có vòng lá tròn. Thiếu nhi vào thăm vườn Bác, em nào cũng thích chơi trò chui qua chui lại vòng lá ấy. Lúc đó, mọi người mới hiểu vì sao Bác cho trồng chiếc rễ đa thành hình tròn như thế.
(Theo Bác Hồ kính yêu)
Từ ngữ
- Ngoằn ngoèo: uốn lượn theo nhiều hướng khác nhau.
- Tần ngần: đang mải suy nghĩ, cân nhắc và chưa biết nên làm gì hay quyết định thế nào.
- Cần vụ: người làm công việc chăm sóc Bác Hồ.
Phần III
Trả lời câu hỏi:
Câu 1: Thấy chiếc rễ đa nằm trên mặt đất, Bác đã bảo chú cần vụ làm gì?
Phương pháp giải:
Em đọc lời bác hồ nói với chú cần vụ.
Lời giải chi tiết:
Thấy chiếc rễ đa nằm trên mặt đất, Bác đã bảo chú cần vụ cuốn chiếc rễ lại rồi trồng cho nó mọc tiếp.
Câu 2
Câu 2: Bác hướng dẫn chú cần vụ trồng chiếc rễ đa như thế nào?
Phương pháp giải:
Em đọc tiếp lời Bác Hồ nói với chú cần vụ.
Lời giải chi tiết:
Bác hướng dẫn chú cần vụ cuộn chiếc rễ thành một vòng tròn, buộc nó tựa vào hai cái cọc, rồi vùi hai đầu rễ xuống đất.
Câu 3
Câu 3: Vì sao Bác cho trồng chiếc rễ đa như vậy?
Phương pháp giải:
Em đọc phần cuối của câu chuyện.
Lời giải chi tiết:
Bác cho trồng chiếc rễ đa như vậy để nó mọc thành cây đa có vòng lá tròn, các em thiếu nhi có thể chui qua chui lại vòng lá ấy khi vào thăm vườn Bác.
Câu 4
Câu 4: Qua bài đọc, em thấy tình cảm của Bác Hồ với thiếu nhi như thế nào?
Phương pháp giải:
Em tự suy nghĩ và trả lời.
Lời giải chi tiết:
Bác Hồ rất yêu thương các cháu thiếu nhi.
Phần IV
Luyện tập theo văn bản đọc:
Câu 1: Chọn từ (cuốn, vùi, xới, trồng) phù hợp với mỗi chỗ trống.
a. Chú (...) rễ này lại rồi (...) cho nó mọc tiếp nhé.
b. Chủ cần vụ (...) đất, (...) chiếc rễ xuống.
Phương pháp giải:
Em nhớ lại bài đọc rồi chọn từ điền vào chỗ trống cho phù hợp.
Lời giải chi tiết:
a. Chú cuốn rễ này lại rồi vùi cho nó mọc tiếp nhé.
b. Chủ cần vụ xới đất, trồng chiếc rễ xuống.
Câu 2
Câu 2: Tìm trong bài câu có dùng dấu chấm than. Câu đó dùng để làm gì? (chọn ý đúng)
a. Nêu yêu cầu, đề nghị
b. Thể hiện cảm xúc
c. Kể sự việc, hoạt động
Phương pháp giải:
Em làm theo yêu cầu của bài tập.
Lời giải chi tiết:
Câu có dùng dấu chấm than trong bài là: Chú cuốn chiếc rễ này lại, rồi trồng cho nó mọc tiếp nhé!
Câu đó dùng để nêu yêu cầu, đề nghị.
Chọn đáp án: a
Nội dung
Thông qua câu chuyện về chiếc rễ đa tròn, ta thấy được tình yêu thương mà Bác Hồ dành cho các cháu thiếu nhi. |
Bài tập cuối tuần 11
Chủ đề 3: Đoàn kết
Unit 8: Weather
Chủ đề 8. Phép nhân, phép chia
Bài tập cuối tuần 2
Bài giảng ôn luyện kiến thức môn Tiếng Việt lớp 2
Tiếng Việt - Chân trời sáng tạo Lớp 2
Tiếng Việt - Cánh Diều Lớp 2
Văn mẫu - Kết nối tri thức Lớp 2
Văn mẫu - Chân trời sáng tạo Lớp 2
Văn mẫu - Cánh diều Lớp 2
VBT Tiếng Việt - Kết nối tri thức Lớp 2
VBT Tiếng Việt - Chân trời sáng tạo Lớp 2
VBT Tiếng Việt - Cánh diều Lớp 2
Cùng em học Tiếng Việt Lớp 2