Đề thi, đề kiểm tra Toán lớp 8

7. Đề thi học kì 1 môn toán lớp 8 năm 2019 - 2020 Trường THCS Trung Sơn Trầm

 

Bài 1. (2 đ) Phân tích đa thức thành nhân tử:

a)

b)

c)

Bài 2. (2 điểm) 

1. Tìm biết

a)

b)

2. Tìm số để đa thức chia hết cho đa thức .

Bài 3. (2 điểm) Cho

a) Tìm điều kiện của để giá trị của xác định.

b) Rút gọn .

c) Tính giá trị của , biết

Bài 4. (3,5 điểm) Cho vuông tại A , điểm M là trung điểm của của BC. Gọi E là điểm đối xứng với M qua AB, I là giao điểm của ME và AB. Gọi F là điểm đối xứng với M qua AC, K là giao điểm của MF và AC.

a) Chứng minh AM=IK

b) Tứ giác AMCF là hình gì? Vì sao?

c) Chứng minh A là trung điểm của EF.

d)  Tam giác vuông ABC cần có điều kiện gì để tứ giác BCKI là hình thang cân? Khi đó tính diện tích của tứ giác BCKI.

Bài 5. (0,5 điểm) Tìm giá trị nhỏ nhất của biểu thức:

 

HẾT

HƯỚNG DẪN GIẢI CHI TIẾT

Thực hiện: Ban chuyên môn

Bài 1 (VD):

Phương pháp:

Nhóm các hạng tử kết hợp dùng hằng đẳng thức và đặt nhân tử chung.

Cách giải:

a)

b)

c)

Bài 2 (VD):

Phương pháp:

1. Phân tích VT thành tích, sử dụng thì hoặc .

2. Thực hiện chia đa thức cho đa thức, phép chia là phép chia hết nếu số dư bằng .

Cách giải:

1. Tìm biết

a)

hoặc

hoặc .

Vậy hoặc .

b)

TH1:

TH2:

Vậy hoặc .

2. Tìm số để đa thức chia hết cho đa thức .

Ta chia cho được:

Để đa thức chia hết cho thì .

Vậy .

Bài 3 (VD):

Phương pháp:

a) Biểu thức xác định nếu .

b) Quy đồng mẫu thức, rút gọn .

c) Tìm thỏa mãn điều kiện rồi thay vào biểu thức rút gọn của và tính giá trị.

Cách giải:

a) Tìm điều kiện của để giá trị của xác định.

ĐK:

b) Rút gọn .

c) Tính giá trị của , biết

Ta có:

hoặc

hoặc

Với thì .

Vậy với thì .

Bài 4 (VD):

Phương pháp:

a) Chứng minh là hình chữ nhật suy ra hai đường chéo bằng nhau.

b) Chứng minh là hình thoi theo dấu hiệu nhận biết hai đường chéo vuông góc với nhau tại trung điểm mỗi đường.

c) Chứng minh thẳng hàng và .

d) Sử dụng dấu hiệu: Hình thang có hai góc kề một đáy bằng nhau là hình thang cân.

Cách giải:

 

a) Chứng minh AM=IK

Điểm E đối xứng với M qua AB nên tại I và .

Điểm F đối xứng với M qua AC nên tại K và .

.

Tứ giác nên là hình chữ nhật (dhnb)

(đpcm)

b) Tứ giác AMCF là hình gì? Vì sao?

Ta có:

(từ vuông góc đến song song)

là trung điểm nên là trung điểm .

Lại có là trung điểm nên tứ giác có hai đường chéo vuông góc với nhau tại trung điểm của mỗi đường

là hình thoi (dhnb).

c) Chứng minh A là trung điểm của EF.

Từ câu b, là hình thoi (1)

Chứng minh tương tự câu b ta được là hình thoi

  (2)

Từ (1) và (2) suy ra thẳng hàng và .

Vậy là trung điểm .

d) Tam giác vuông ABC cần có điều kiện gì để tứ giác BCKI là hình thang cân? Khi đó tính diện tích của tứ giác BCKI.

Ta có:

lần lượt là trung điểm của nên là đường trung bình của tam giác

là hình thang.

Để là hình thang cân thì hay

Do đó tam giác vuông cân tại .

Lại có

Vậy .

Bài 5 (VD):

Phương pháp:

Sử dụng các hằng đẳng thức

Đưa về dạng:

Dấu “=” xảy ra khi:

Cách giải:

Ta có:

với mọi

Nên với mọi

Dấu “=” xảy ra khi

Vậy giá trị nhỏ nhất của .

Hết

 

 

Fqa.vn
Bình chọn:
0/5 (0 đánh giá)
Bình luận (0)
Bạn cần đăng nhập để bình luận
logo footer
FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn
Location Địa chỉ: Số 21 Ngõ Giếng, Phố Đông Các, Phường Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
Tải ứng dụng FQA
app store ch play
Người chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Tuấn Quang Giấy phép thiết lập MXH số 07/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 05/01/2024
Copyright © 2023 fqa.vn All Rights Reserved
gift-box
survey
survey
Đặt câu hỏi